Lào Cai: Các sản phẩm sáng tạo khoa học kĩ thuật mang tính ứng dụng cao

Năm 2023, phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật tiếp tục được lan tỏa trong thanh thiếu niên tại thành phố Lào Cai. Trong đó đã có những công trình được tham dự các cuộc thi mang tầm khu vực, quốc tế, mang tính ứng dụng cao.

Cô và trò Trường THPT số 3 thành phố Lào Cai tham gia Cuộc thi Đổi mới giáo dục hoà nhập cho người khuyết tật tại Malaysia

Với đề tài "Ứng dụng tích phân trong cuộc sống", nhóm tác giả: Phạm Như Ngọc, Nguyễn Hải Long, Nguyễn Ngọc Trúc Lâm, Lương Thùy Linh (học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai) đã được lựa chọn tham dự Triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ năm 2023 và Triển lãm quốc tế về sáng kiến, sáng chế và kiểu dáng công nghiệp năm 2023 tại Malaysia. Đề tài đã được chuyển sang tiếng Anh, được đại diện nhóm thuyết trình và trình bày bằng tiếng Anh tại triển lãm quốc tế. Cuộc triển lãm này được tổ chức lần đầu tiên năm 2004 tại Nhật Bản. Cuộc thi có các tiêu chí là tính mới, tính sáng tạo, khả năng ứng dụng cao vào sản xuất và đời sống. Tham gia triển lãm lần này, 6 dự án của Việt Nam đều đạt giải, với 1 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.

Tại Cuộc thi Đổi mới giáo dục hoà nhập cho người khuyết tật do SEAMEO-SEN (tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước thuộc khối ASEAN- Nhu cầu giáo dục đặc biệt) tổ chức tại Trường Đại học Taylor’s, Malaysia, dự án “Máy đọc sách cho người mù” (Reading books machine for the blind) của nhóm học sinh Trường THPT số 3 thành phố Lào Cai đã xuất sắc giành Huy chương Bạc. Dự án do 2 học sinh Đặng Ngọc Lâm và Trần Huyền Trâm (khối 11) nghiên cứu với sự hướng dẫn của cô giáo Tô Thị Như Quỳnh. Cuộc thi có 40 dự án tham gia, ban tổ chức đã chọn 25 dự án vào vòng chung kết. Dự án của học sinh Lào Cai nằm trong top 16 dự án đạt Huy chương Bạc, Vàng và giải Đặc biệt được trao trực tiếp bởi ngài Bộ trưởng Bộ giáo dục Malaysia cùng bà chủ tịch SEAMEO- SEN (các giải khác trao online sau).

Trong năm 2023, đã có 52 dự án được trao giải tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố. Trong đó các đề tài thuộc các lĩnh vực: khoa học xã hội và hành vi; kĩ thuật cơ khí; hệ thống nhúng, rô bốt và máy thông minh; hóa sinh, y sinh và khoa học sức khỏe, kỹ thuật môi trường. Các sản phẩm tham dự cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng và Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Lào Cai đều là những công trình thể hiện sự sáng tạo, có trình độ thẩm mỹ, có tính mới, khả năng áp dụng vào thực tế cao, như: Đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Lào Cai được tổ chức định kỳ hai năm một lần nhằm thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo của mọi tầng lớp nhân dân trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật và công nghệ; thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xóa đói giảm nghèo của tỉnh và cả nước. Đối với thanh thiếu niên, cuộc thi sáng tạo đã thực sự tạo ra một sân chơi bổ ích, có tính sáng tạo cao, tiếp tục tạo phong trào học đi đôi với hành, phát huy tinh thần sáng tạo của học sinh.

Trong 18 năm qua, tỉnh Lào Cai liên tục được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ VIFOTEC xếp vào tốp những tỉnh thành có thành tích tốt nhất trong phong trào sáng tạo trẻ trên cả nước. Đặc biệt 4 năm trở lại đây, tỉnh Lào Cai đã có 15 sản phẩm đoạt giải tại cuộc thi toàn quốc, trong đó có 2 giải Đặc biệt; 2 giải Nhất; 2 giải Nhì; 5 giải Ba và 4 giải Khuyến khích. Các đề tài đều thể hiện được tính mới, tính sáng tạo, tính hiệu quả và khả năng áp dụng thực tiễn, đại diện cho hoạt động sáng tạo khoa học kĩ thuật trên địa bàn tỉnh. Qua đó cho thấy: Hội thi đang ngày càng có sức hút lớn, không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn là động lực để các tác giả, nhóm tác giả bước tiếp trên hành trình sáng tạo, góp sức cho sự phát triển chung của cộng đồng xã hội. 

Thu Hương

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...