Nghị quyết 09 tạo động lực để phát triển văn hóa, con người Lào Cai đáp ứng yêu cầu hội nhập

Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu và động lực phát triển quê hương, đất nước. Xác định được tầm quan trọng của văn hóa trong việc hình thành nhân cách con người và bản sắc dân tộc. Ngày 27/8/2021, Tỉnh ủy Lào Cai ban hành Nghị quyết 09 về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lào Cai đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững”. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Các chương trình ngoại giao văn hóa khẳng định sự chủ động hội nhập của tỉnh.

Nghị quyết 09 về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lào Cai đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững” đề ra 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, hướng tới mục tiêu chung là xây dựng văn hóa, con người Lào Cai phát triển bền vững. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân... Nâng cao dân trí, chăm lo xây dựng con người Lào Cai có nhân cách, lối sống tốt đẹp với các đặc tính cơ bản của người Việt Nam, mang đặc trưng vùng đất biên cương của Tổ quốc: “Đoàn kết – Yêu nước – Kỷ cương – Văn minh – Hiếu khách”, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân, văn hóa trong chính trị, kinh tế. Bảo vệ, giữ gìn, phát huy bền vững các giá trị văn hóa truyền thống; tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh… Nghị quyết đã tạo động lực để các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể tốt đẹp và sức mạnh con người Lào Cai thực sự trở thành cội rễ của sức mạnh mềm văn hóa dân tộc, là sức mạnh nội sinh, là nguồn lực và động lực to lớn của tỉnh trong phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân.

Xác định xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh là cơ sở để hình thành cốt cách con người Lào Cai, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên, trong đó phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được triển khai gắn liền với việc cụ thể hóa và thực hiện các chính sách lớn của tỉnh Lào Cai. Gắn triển khai hiệu quả phong trào xây dựng gia đình văn hóa với triển khai các phong trào xây dựng làng, bản, tổ dân phố văn hóa, cơ quan, đơn vị, trường học văn hóa; xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh đi vào thực tiễn đời sống xã hội có sức lan tỏa rộng khắp, thúc đẩy kinh tế phát triển, khơi dậy nhiều giá trị nhân văn trong cộng đồng.

Đến nay, toàn tỉnh ước có 79% làng, bản, thôn, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa. Trên 96% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học đạt chuẩn văn hóa. Số gia đình đạt chuẩn văn hóa trong toàn tỉnh ước đạt 85%.

Hoạt động thể dục, thể thao, tiếp tục phát triển đi vào chiều sâu và rộng khắp cả về số lượng và chất lượng, lan tỏa khắp các cơ quan, trường học, khu dân cư trên địa bàn. Đến tháng 11/2023, số người tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên đạt 36,3%. Số gia đình luyện tập thể dục thể thao đạt trên 23,2%. Chia sẻ về niềm đam mê thể thao cũng như những lợi ích của tập luyện thể thao mang lại, ông Cao Văn Dũng, thành viên CLB Bóng chuyền hơi Tình bạn Nam Cường, thành phố Lào Cai nói: “Sau mỗi giờ làm việc, lao động căng thẳng chúng tôi lại cùng nhau tập luyện thể thao. Thứ nhất là để rèn luyện sức khỏe, thứ nữa là giải tỏa mệt mỏi sau những giờ làm việc căng thẳng. Đồng thời đây còn là nơi giao lưu giữa những người có cùng đam nê thể thao, giúp cho cuộc sống vui vẻ hơn”.

Phong trào thể dục thể thao phát triển rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh.

Hoạt động văn học - nghệ thuật phong phú, sôi động, có nhiều sáng tạo. Đội ngũ văn nghệ sĩ của tỉnh không ngừng phát triển. Hệ thống thiết chế văn hóa từng bước được củng cố, đầu tư khá đồng bộ từ đô thị tới nông thôn. Toàn tỉnh có 135/152 nhà văn hóa xã, phường, thị trấn; 1.495/1.558 nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố. Hoạt động của hệ thống bảo tàng, thư viện, các đoàn nghệ thuật, các trung tâm, nhà văn hóa... đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, đáp ứng tốt nhu cầu về đời sống tinh thần của người dân. Trên cơ sở tôn trọng các giá trị văn hóa nguyên gốc, nhiều chương trình nghệ thuật dân tộc được dàn dựng, biểu diễn trong các dịp Festival, liên hoan văn hóa nghệ thuật toàn quốc đã góp phần quảng bá văn hóa Lào Cai đến mọi miền Tổ quốc. Chị Nguyễn Thanh Giang, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai  chia sẻ: “Tôi rất là ấn tượng với chương trình nghệ thuật 120 năm du lịch Sa Pa -“Sa Pa diệu kỳ”. Tôi nghĩ đây là một chương trình hết sức mãn nhãn, rất quy mô, có sức ảnh hưởng lớn đến mọi người dân. Và đây cũng là một dịp để người dân và du khách đến với Lào Cai, đến với Sa Pa biết được vẻ đẹp của quê hương Lào Cai chúng ta. Đây cũng là dịp quảng bá về Lào Cai thân yêu. Tôi nghĩ đây là một kỳ nghỉ rất đáng nhớ đối với không chỉ riêng tôi mà đối với người dân của Lào Cai cũng như du khách”.

Một điểm nhấn lớn thể hiện sự tác động hiệu quả của Nghị quyết 09 đó là công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản, văn hóa được các cấp, các ngành và mọi người dân đặc biệt quan tâm. Từ đó xây dưng không gian di sản văn hoá, chú trọng nguyên tắc “bảo tồn sống” trong cộng đồng, tạo điều kiện cho cộng đồng thực hành, sáng tạo và truyền dạy di sản. Nhiều chương trình đã được triển khai hiệu quả trở thành thương hiệu của Lào Cai trong bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc như “Biến di sản thành tài sản”, “Mỗi cộng đồng, mỗi dân tộc, mỗi vùng có loại đặc sản trở thành hàng hóa”, các tuần lễ văn hóa – du lịch với nhiều hoạt động trải nghiệm, khám phá được các địa phương tổ chức thường xuyên, giúp cho văn hóa giờ đây không chỉ là nền tảng tinh thần của các dân tộc trong một cộng đồng, mà đã được “đánh thức” trở thành tài sản của mỗi địa phương, góp phần tạo nguồn lực phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; đồng thời, khơi dậy lòng tự hào dân tộc về văn hóa truyền thống, tôn vinh các giá trị văn hóa tốt đẹp, khích lệ sáng tạo giá trị văn hóa mới, tiến bộ, xóa bỏ những tập tục lạc hậu.

Tỉnh Lào Cai hiện có 2 di sản văn hóa phi vật thể nhân loại, 40 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; 22 di tích danh thắng cấp quốc gia và 33 di tích danh thắng cấp tỉnh. Việc triển khai thực hiện tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa được đẩy mạnh thực hiện. Di tích cấp quốc gia được tu bổ, phục hồi đạt 71,4%; Ditích cấp tỉnh được tu bổ, phục hồi đạt 74%. Lào Cai đã có 25 nghệ nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú và 2 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân; 5 nghệ nhân được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam công nhận là Nghệ nhân Dân gian. Họ là những người kế tục các di sản, là linh hồn của cộng đồng dân cư, các "kho tàng sống" để thực hành và truyền dạy các giá trị, bản sắc văn hóa mỗi dân tộc. Sự dày công và tâm huyết của họ góp phần tạo nên một mạch nguồn chảy mãi của dòng chảy văn hóa trong các thế hệ Lào Cai.

Không dừng lại ở đó, hoạt động ngoại giao văn hóa được tỉnh Lào Cai quan tâm triển khai với nhiều hình thức phong phú, nổi bật như phối hợp tổ chức giải đua xe đạp quốc tế “Một đường đua hai quốc gia”, “Giải Marathon vượt núi Việt Nam”, Giải Bóng chuyền nữ Quốc tế VTV Cup, các chương trình giao lưu nghệ thuật góp phần gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế, đồng thời khẳng định sự chủ động hội nhập, xây dựng văn hóa dân tộc bằng sức mạnh, bản lĩnh, cốt cách của văn hóa, con người Lào Cai.

Qua hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết 09, nhận thức về vai trò của văn hóa trong đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc về trách nhiệm về xây dựng và phát triển, văn hóa, con người Lào Cai đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh được nâng lên, thể hiện rõ trong nhận thức và hành động.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, bài bản và khoa học của cấp ủy, chính quyền, trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng trong xây dựng, phát triển văn hoá, con người, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, để văn hóa thực sự là “nền tảng tinh thần”, “động lực phát triển”; phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Lào Cai, khơi dậy khát vọng, tạo động lực hiện thực hoá khát vọng đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của cả nước.

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...