Tỉnh Lào Cai triển khai thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho người lao động

Là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể công chức, viên chức, người lao động, trong năm 2023 BHXH tỉnh Lào Cai đã đạt được những kết quả nổi bật, góp phần đảm bảo vững chắc trụ cột an sinh xã hội trên địa bàn.

Trong năm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Lào Cai đã đổi mới cách làm, mang lại khá nhiều kết quả nổi bật. Sự tham gia của các cấp, các ngành và các địa phương trong việc thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đã đảm bảo triển khai từ cấp tỉnh đến cấp xã, từ đó huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để đưa ra những giải pháp phù hợp, áp dụng mang lại hiệu quả. Ban chỉ đạo các cấp đã thường xuyên đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT được giao, kiện toàn Ban chỉ đạo do đồng chí chủ tịch UBND làm trưởng ban, hơn nữa Ban chỉ đạo cấp xã cũng đã kiện toàn bổ sung cán bộ công chức văn hóa xã hội là thành viên trong Ban chỉ đạo, bám sát từng thôn, bản tổ dân phố trong vận động người tham gia BHXH, BHYT...; chỉ đạo cán bộ, công chức xã tham gia BHYT cho người thân trong gia đình nhằm phát huy tính tiên phong gương mẫu, thể hiện cam kết chính trị mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân.

Lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm với các ngành nghề phù hợp với trình độ khi tham gia phiên giao dịch việc làm.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho tổ tuyên vận ở cơ sở với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu để làm cầu nối truyền thông đến nhân dân. Triển khai mô hình gian hàng tư vấn chính sách tại các hội chợ, chợ phiên. Tổ chức các Lễ ra quân vận động người tham gia BHXH, BHYT, giao chỉ tiêu cho cán bộ viên chức ngành BHXH và các tổ chức dịch vụ thu trong ngày ra quân; tổ chức các hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến tận thôn, bản, tổ dân phố. Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực tuyên truyền cao điểm, vận động, phát triển người tham gia BHYT thuộc diện được Ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP bằng nhiều hình thức như: chia thành nhóm nhỏ ra quân hàng ngày, theo dõi tiến độ thực hiện, đến từng thôn vận động người dân tham gia BHYT, thường xuyên phát thanh nội dung tuyên truyền về chính sách hỗ trợ theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP trên báo, đài, các trang mạng xã hội Zalo, Facebook và hệ thống loa truyền thanh cơ sở để người dân được biết và thụ hưởng chính sách kịp thời.

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã giúp hàng nghìn lao động bớt khó khăn trước khi tìm được công việc mới từ hỗ trợ của Trung tâm Dịch vụ việc làm Lào Cai.

Ông Trương Hồng Trường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Lào Cai cho biết: “Trung tâm thường xuyên đôn đốc thực hiện nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về lao động, việc làm, học nghề và chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến người lao động, người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh, tập trung vào các huyện, thành phố có nhiều lao động và doanh nghiệp hoạt động như Thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng, Văn Bàn, Bát Xát, Mường Khương, Bắc Hà để giới thiệu các đơn hàng tuyển dụng việc làm và tư vấn học nghề. Liên hệ và làm việc với các đơn vị dạy nghề để giới thiệu học nghề cho lao động thất nghiệp và lao động có nhu cầu, tổ chức tốt các phiên Giao dịch việc làm tại trung tâm và các huyện; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội.

Để triển khai tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp, các cơ quan liên ngành đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp để phát hiện sớm những sai sót về thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp; phối hợp chặt chẽ với các phòng ban của cơ quan Bảo hiểm xã hội trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt, công tác tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, thông tin thị trường lao động, cơ sở dữ liệu việc làm trống cho người lao động bị mất việc làm đến Trung tâm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được triển khai rộng rãi… Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm đến với người lao động, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị sự nghiệp, nhất là các đơn vị, doanh nghiệp ở vùng sâu, vùng xa bằng nhiều hình thức như báo đài, tờ rơi, pa nô…

Với hơn 70% lao động là người dân tộc thiểu số ở khu vực nông thôn, vùng cao, vùng sâu, ngoài vấn đề bảo hiểm thất nghiệp, việc hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người dân tộc thiểu số cũng được tỉnh Lào Cai hết sức quan tâm.

Tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XV, HĐND tỉnh Lào Cai đã thống nhất thông qua Nghị quyết số 09/2012/NQ-HĐND ngày 10/7/2022 quy định mức chi hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế ho người thuộc hộ gia đình cận nghèo trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Trong đó quy định: Hỗ trợ thêm 30% mức đóng bảo hiểm y tế (ngoài 70% mức đóng bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước hỗ trợ theo quy định tại điểm b Khoảng 1 Điều 8 Nghị định số 146/2012/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế) cho đối tượng người thuộc gia đình cận nghèo theo tiêu chí chuẩn cận nghèo của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó hàng năm, tỉnh Lào Cai đã thực hiện hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho hơn 8.000 đối tượng hộ cận nghèo.

Với nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt tính đến hết tháng 11/2023, toàn tỉnh Lào Cai đã đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT là 91,88% (tăng 1,82% so với tháng 9/2023), riêng chỉ tiêu BHYT học sinh đạt 96,56% (tăng 2,05% so với tháng 9/2023). Trong tháng 12/2023 BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đề cao tinh thần chủ động, quyết tâm, đổi mới, sáng tạo, đảm bảo chất lượng trong thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2023; qua đó từng bước thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân góp phần bảo đảm an sinh xã hội của đất nước.

Số trường hợp còn lại Bảo hiểm xã hội tỉnh đang tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan, Hội Người cao tuổi, các Hội Đoàn thể, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn rà soát, lập danh sách các nhóm đối tượng được hỗ trợ bảo hiểm y tế theo Nghị quyết để kịp thời cấp phát thẻ bảo hiểm y tế nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân đúng quy định.

Trong những tháng cuối năm, BHXH tỉnh đã phát động các chương trình ủng hộ tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, toàn tỉnh sẽ trao tặng khoảng gần 4.000 thẻ BHYT đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trong đó ưu tiên tặng thẻ BHYT cho các em học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Nguồn kinh phí hỗ trợ tặng thẻ do tập thể, cán bộ, viên chức ngành BHXH tỉnh ủng hộ từ 01 đến 02 ngày lương và vận động thêm nguồn xã hội hóa, các nhà hảo tâm trên địa bàn.

Chính sách bảo hiểm y tế là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, là cơ chế tài chính vững chắc giúp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Việc ban hành Nghị quyết giúp người dân có lộ trình dần dần để thích ứng với việc dành một phần thu nhập để chi tiêu cho mua thẻ bảo hiểm y tế, tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ bảo hiểm y tế và chăm sóc sức khỏe, góp phần tăng tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn.

Anh Đào

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...