Công tác ứng phó Covid-19 của Việt Nam dưới góc nhìn truyền thông Đức

Trong những ngày gần đây, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam tiếp tục thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế. Hãng thông tấn Đức DPA ngày 13-4 đã xuất bản bài viết với tiêu đề: “Không có ca tử vong: Thế giới có thể học hỏi công tác ứng phó virus corona của Việt Nam”.
Công tác ứng phó Covid-19 của Việt Nam dưới góc nhìn truyền thông Đức

Bài viết về bài học nhìn từ công tác ứng phó Covid-19 của Việt Nam đăng trên website của DPA ngày 13-4.

Nhờ sự phối hợp hành động một cách quyết liệt từ sớm, xét nghiệm rộng rãi, cách ly nghiêm ngặt và đoàn kết xã hội, đến nay Việt Nam đã tránh được tình trạng xuất hiện ở châu Âu và Mỹ”, bài báo nhận định.

Ngay trong phần mở đầu, bài viết đánh giá: “Không có ca tử vong nào được ghi nhận và số ca được xác nhận nhiễm virus (SARS-CoV-2) chỉ dừng lại ở mức vài trăm người, cách Việt Nam ứng phó đại dịch Covid-19 đã nhận được sự ca ngợi của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và có thể là bài học cho các quốc gia đang nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh bùng phát”. DPA nhắc lại sự kiện, Việt Nam là nước đầu tiên bên ngoài Trung Quốc xác nhận có ca nhiễm SARS hồi năm 2003 và cũng là nước đầu tiên được WHO công nhận là đã kiểm soát được dịch SARS.

Bài báo dẫn các số liệu thống kê chính thức cho biết, Việt Nam hiện có hơn 75 nghìn người đang cách ly hoặc tự cách ly và đã tiến hành hơn 121 nghìn xét nghiệm. Tính đến thời điểm bài báo được xuất bản, Việt Nam chỉ ghi nhận 260 trường hợp mắc Covid-19 và không có ca tử vong nào. Tỷ lệ lây nhiễm tại Việt Nam vẫn ở mức thấp hơn rất nhiều so với Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan (Trung Quốc), những nơi được truyền thông quốc tế ca ngợi rộng rãi vì ứng phó với đại dịch một cách hiệu quả.

DPA dẫn lời ông Kidong Park, Trưởng đại diện của WHO tại Việt Nam cho rằng, việc Việt Nam sớm ứng phó với dịch bệnh là rất quan trọng. “Việt Nam đã ứng phó với dịch bệnh sớm và chủ động. Việt Nam thực hiện đánh giá rủi ro lần đầu tiên vào đầu tháng 1, ngay sau khi Trung Quốc bắt đầu ghi nhận các ca bệnh”, ông Park nói. Ông Park cho biết thêm, Việt Nam đã nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 hoạt động dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng và ngay lập tức triển khai kế hoạch quốc gia ứng phó dịch bệnh.

Dù có số ca nhiễm thấp nhưng Việt Nam vẫn tiến hành giãn cách xã hội từ ngày 1-4. DPA đánh giá, Việt Nam phản ứng nhanh và kiên quyết hơn so với những quốc gia đã ban bố lệnh phong tỏa khi có hàng nghìn người nhiễm. Các trường học tại Việt Nam đã đóng cửa từ tháng 1-2020 và biện pháp cách ly tập trung đã bắt đầu được thực hiện từ ngày 16-3. Sau đó, hàng chục nghìn người từ các nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 khi nhập cảnh vào Việt Nam đều phải cách ly tập trung bắt buộc tại doanh trại quân đội. Từ ngày 25-3, Việt Nam tạm ngừng khai thác tất cả đường bay quốc tế. Đến nay, phần lớn các chuyến bay, chuyến tàu và xe buýt trong nước đều tạm ngừng hoạt động. Hầu hết các tỉnh tại Việt Nam sẽ cách ly bất cứ người nào đến từ Hà Nội, nơi ghi nhận nhiều ca bệnh nhất trong cả nước.

Hãng truyền thông Đức cho rằng “phần lớn thành công của Việt Nam” trong ứng phó với dịch Covid-19 là do “tinh thần đoàn kết xã hội”. DPA nhận định, hệ thống truy vết tiếp xúc nhiều tầng của Việt Nam cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19. Bài báo dẫn lời ông Park cho biết, tầng đầu tiên là cách ly và điều trị tại bệnh viện đối với những người được xác nhận nhiễm virus corona hoặc những người có triệu chứng nghi nhiễm virus. Những người tiếp xúc trực tiếp với người bệnh đều phải cách ly. Thậm chí, những người từng tiếp xúc với người tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh cũng phải tự cách ly. Ở tầng cuối cùng, các cộng đồng, khu phố hay tòa nhà, nơi có người mắc Covid-19, cũng sẽ được cách ly.

Theo DPA, Việt Nam đã ứng phó với dịch bệnh rất quyết liệt. Bài báo nêu ra trường hợp điển hình, Việt Nam mới đây đã tuyên phạt một đối tượng có hành vi hung hăng và không đeo khẩu trang chín tháng tù.

Dù các biện pháp nghiêm ngặt đã giúp Việt Nam đạt được kết quả tương đối thành công, song hãng thông tấn Đức cho rằng, vẫn cần chờ xem liệu Việt Nam và các nước có biện pháp ứng phó tương tự Việt Nam có thể ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan về lâu dài hay không.

Kết thúc bài viết, DPA dẫn lời Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi không thể đưa ra dự đoán, nhưng chúng tôi có thể nói rằng, hướng đi của dịch bệnh sẽ được quyết định bởi hành động mà mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam, triển khai ngay lúc này”.

https://nhandan.com.vn/thegioi/tin-tuc/item/44074102-cong-tac-ung-pho-covid-19-cua-viet-nam-duoi-goc-nhin-truyen-thong-duc.html

Theo Báo Nhân dân

Tin Liên Quan

Cảnh báo tác động “tàn khốc” của biến đổi khí hậu và xung đột đối với người nghèo

Biến đổi khí hậu và xung đột có nguy cơ làm lu mờ những nỗ lực cải thiện sức khỏe con người, trong khi thực tế các vấn đề này có mối liên hệ chặt chẽ không thể tách rời, Peter Sands, người đứng đầu Quỹ Toàn cầu Phòng, chống HIV/AIDS, lao và sốt rét cho biết.

Đức nỗ lực ổn định thị trường lao động

Thiếu hụt lao động lành nghề là một trong những rủi ro kinh tế lớn nhất đối với nước Đức, gây lo ngại cho các doanh nghiệp. Việc áp dụng luật nhập cư lao động lành nghề mới của Đức được giới chuyên gia đánh giá cơ bản là tích cực, song vẫn còn nhiều phức tạp và là yếu tố khiến quốc gia này tụt...

Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024

Ngày 17/9, tại Trung tâm triển lãm Crocus Expo ở thủ đô Moskva, Liên bang Nga, đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024.

Thế giới tuần qua: Thiên tai, dịch bệnh và những hệ lụy

Hàng triệu người ở Đông Nam Á đang phải đối mặt với tình trạng ngập lụt, thiệt hại về người và của sau khi siêu bão Yagi, cơn bão được đánh giá là lớn nhất châu Á trong năm 2024 đổ bộ. Bên cạnh đó, những diễn biến liên quan đến dịch bệnh đậu mùa khỉ (mpox) tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận...

Ấn tượng Việt Nam tại một trong những hội chợ du lịch và lữ hành lớn nhất thế giới

Ngày 17/9, Hội chợ du lịch quốc tế và Pháp IFTM Top Resa năm 2024 (Top Resa 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Quốc tế Versailles, Paris.

Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em

Theo nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay đang khiến cho "cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em" trở nên tồi tệ hơn.