Đoàn khảo sát chỉ số SIPAS làm việc tại tỉnh Lào Cai

Ngày 26/9, Đoàn khảo sát chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) do đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc tại tỉnh Lào Cai. 

Tham gia đoàn công tác có đại diện Bộ Nội vụ, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, các ban chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lý Seo Dìn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã báo cáo với Đoàn khảo sát việc triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Cụ thể, tính đến hết tháng 9/2016, toàn tỉnh đã thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ở 84,21% các cơ quan cấp tỉnh và 100% cơ quan cấp huyện/thành phố, xã/phường/thị trấn với tổng số 538 cán bộ, công chức tham gia.

Năm 2014, tỉnh bắt đầu thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ công tại các huyện Mường Khương, Bảo Yên, Bảo Thắng, Bắc Hà và TP. Lào Cai. Đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân có giao dịch với 6 loại dịch vụ: Cấp giấy chứng minh nhân dân, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở, cấp chứng thực, cấp giấy khai sinh, cấp giấy đăng ký kết hôn tại bộ phận “Một cửa”. Kết quả, trung bình toàn tỉnh có 74,8% tổ chức, cá nhân hài lòng khi thực hiện giao dịch với 6 loại dịch vụ.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, phân tích làm rõ những tồn tại, hạn chế qua quá trình khảo sát, như: Còn tình trạng cán bộ, công chức chưa làm hết trách nhiệm của mình; một số thủ tục hành chính khó kê khai, thời gian kéo dài; trang thiết bị nơi tiếp nhận thủ tục còn sơ sài; người dân còn hạn chế khi trả lời phiếu khảo sát…

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi  làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khẳng định: Những năm qua, tỉnh Lào Cai đã có những chương trình cụ thể, giải pháp đồng bộ trong thực hiện cải cách hành chính để đảm bảo sự hài lòng của người dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính. Quá trình khảo sát chỉ số SIPAS đã đánh giá khách quan, chính xác ý kiến của khách hàng khi thực hiện dịch vụ hành chính công. Qua đó, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh phát hiện những điểm hạn chế để có đề xuất, giải pháp hiệu quả nâng cao, cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công. Hiện, tỉnh đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện Đề án “Xây dựng Trung tâm hành chính công tỉnh Lào Cai” nhằm phục vụ người dân, tổ chức tốt hơn nữa trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Đoàn khảo sát một số nội dung nhằm thực hiện hiệu quả việc khảo sát chỉ số SIPAS, như: Phương pháp tiến hành khảo sát cần cụ thể, hợp lý; nghiên cứu, lựa chọn dịch vụ công có lượng giao dịch lớn để cho kết quả sát với thực tế…

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khẳng định: Tỉnh Lào Cai đã có nhiều cố gắng, quan tâm trong việc nâng cao chỉ số SIPAS, nhất là việc sắp xếp, bố trí cán bộ làm việc tại bộ phận “Một cửa”, “Một cửa liên thông”. Việc thực hiện mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” được thực hiện thông suốt, hiệu quả đã giảm bớt phiền hà cho người dân, tổ chức khi thực hiện dịch vụ hành chính công. Tỉnh Lào Cai cũng chủ động, thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ đối với quá trình khảo sát chỉ số SIPAS.

Nhằm tiếp tục nâng cao chỉ số SIPAS, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị tỉnh Lào Cai: Niêm yết công khai, kịp thời các bước thực hiện thủ tục hành chính; tăng số lượng thủ tục hành chính thực hiện tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” để tạo thuận lợi cho công dân, tổ chức; đánh giá cụ thể chỉ số SIPAS đối với từng loại dịch vụ công để có giải pháp nâng cao chất lượng phù hợp đối với từng dịch vụ; đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “Một cửa”, “Một cửa liên thông” nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  để phục vụ người dân, tổ chức. Tỉnh Lào Cai cần đổi mới, tăng cường công tác tuyên truyền về cung cấp dịch vụ hành chính công cho nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cơ sở.

* Trước đó, sáng 26/9, Đoàn đã đến khảo sát và làm việc tại bộ phận “Một cửa” của UBND TP Lào Cai, UBND phường Cốc Lếu và phường Bình Minh (TP. Lào Cai).

Đoàn công tác khảo sát tại UBND phường Cốc Lếu, TP Lào Cai.

Tại các nơi đến khảo sát, đoàn đã nghe báo cáo kết quả thực hiện cải cách hành chính. Cụ thể: Trong 9 tháng đầu năm, thành phố Lào Cai đã giải quyết được trên 55.000 thủ tục hành chính. Việc hiện đại hóa nền hành chính được quan tâm, đầu tư xây dựng: 100% trụ sở được kiên có hóa; 100% xã, phường thực hiện cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử. Thành phố Lào Cai đã công khai 26 đầu số điện thoại để tạo kênh thông tin trao đổi hiệu quả giữa nhân dân và chính quyền… Kết quả khảo sát chỉ số SIPAS, TP Lào Cai có 68,5% người dân, tổ chức hài lòng khi thực hiện dịch vụ hành chính công.

Đoàn khảo sát ghi nhận, đánh giá cao kết quả thực hiện cải cách hành chính và kết quả khảo sát chỉ số SIPAS của thành phố Lào Cai. Đoàn đề nghị thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đánh giá trung thực mức độ hài lòng của nhân dân. 

Theo Lan Hương - Hữu Huỳnh/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).