Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền vận động trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Công tác tư tưởng là bộ phận cốt lõi của công tác xây dựng Đảng, có vai trò hết sức quan trọng, nhằm tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; giúp Đảng ta vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thực hiện, giữ vững ổn định, tạo tiền đề cho việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra. Đây cũng chính là mục tiêu được đề ra trong Đề án số 17, ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy về “Nâng cao hiệu quả công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền vận động tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 – 2025”.

Chỉ 2 tháng sau thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Đề án 17 được ban hành, với kỳ vọng việc triển khai hiệu quả đề án sẽ giúp các mục tiêu, Nghị quyết Đại hội được quán triệt đầy đủ, kịp thời và sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân.

Để Nghị quyết đi vào thực tiễn cuộc sống, mỗi địa phương đơn vị có sự sáng tạo, cách làm riêng phù hợp với tình hình của địa phương mình. Không chỉ nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, mà quan trọng là từ công tác tư tưởng, tuyên truyền, tạo chuyển biến về nhận thức, sự đồng thuận của Nhân dân đối với chủ trương lớn của Đảng. Muốn làm tốt công tác chính trị tư tưởng thì phải làm tốt công tác tuyên truyền vận động. Và để thực hiện hiệu quả 2 nhiệm vụ này thì đòi hỏi phải có thực tiễn. Chính vì vậy, những chuyến công tác về cơ sở, đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, trò chuyện, tìm hiểu đời sống, tâm tư, tình cảm của bà con của các cán bộ tuyên giáo, tuyên vận là rất quan trọng. Ông Hoàng Minh Đức, Chủ tịch UBND xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng chia sẻ: “Khi chúng tôi huy động Nhân dân tham gia làm tuyến đường lên thôn Phìn Giàng, nhiều hộ dân cũng bàn lùi. Thứ nhất là lượng đất hiến rất lớn, hơn 4 ha. Lượng cây là hơn 2 vạn cây quế, thứ 3 nữa là công đóng góp khoảng trên 400 triệu, nó quá sức dân. Trong khi thôn ở đây chỉ có 71 hộ, đa phần là hộ khó khăn, là hộ nghèo, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Nhưng mà nhiều lần cấp ủy, chính quyền chúng tôi cùng với Mặt trận lên làm công tác tuyên truyền, rồi các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, phân tích rõ lợi ích của tuyến đường này. Sau khi được tuyên truyền, vận động, phân tích Nhân dân hiểu ra và 100% Nhân dân đồng tình”.

Đồng chí Hoàng Văn Phang, Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng Ban tuyên vận xã Mường Bo trực tiếp xuống từng hộ dân tuyên truyền, vận động các hộ gia đình hiến đất làm đường.

Hay như cách làm thành công của UBND xã Mường Bo, thị xã Sa Pa trong phong trào hiến đất làm đường là một ví dụ điển hình. Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền người dân hiểu lợi ích của việc mở đường, bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Với quyết tâm cao Ban tuyên vận, trực tiếp do đồng chí Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng Ban đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên, phụ trách từng thôn, tổ chức đối thoại trực tiếp, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân để từ đó tháo gỡ. Tổ Tuyên vận thôn Mường Bo 1 có 5 thành viên, trong đó Bí thư chi bộ thôn là Tổ trưởng. Ngay từ khi mới thành lập, bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ, các thành viên của tổ ai nấy đều trăn trở và gương mẫu đi đầu trong các phong trào của thôn, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới; từ việc kiên cố hóa hệ thống đường giao thông nội thôn đến giải quyết bài toán thu nhập cho người dân. Với quan điểm người dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, chi bộ, tổ Tuyên vận thôn đã tổ chức nhiều cuộc họp để tuyên truyền cho bà con Nhân dân hiểu được trách nhiệm của mình, cũng như những lợi ích lâu dài khi quê hương đổi mới. Theo báo cáo của UBND xã Mường Bo, toàn xã có 15 tuyến đường trục thôn, đường liên thôn với tổng chiều dài 30.75km; 15 tuyến đường ngõ xóm với tổng chiều dài 11,77km. Đến nay, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, 100% tuyến đường trục thôn, liên thôn và gần 90% tuyến đường ngõ xóm đã được đổ bê tông. Trong đó, nhân dân đã góp hơn 600 công đổ bê tông 9km đường trục thôn, 04 km đường ngõ xóm, đường liên gia, đường nội đồng; xây dựng 01 cầu sắt dài 7m, nâng cấp cải tạo, xây mới 04 nhà văn hóa thôn.

Đẩy mạnh nêu gương, vai trò đi đầu của cán bộ, đảng viên trong mỗi hành động, việc làm chính là giải pháp hữu hiệu, được nhiều địa phương vận dụng vào thực tiễn, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền nhiều địa phương còn chủ động, sáng tạo, phát huy tốt vai trò của đội ngũ già làng, trưởng bản, những người uy tín trong cộng đồng, đặc biệt là trong cải tạo tập quán lạc hậu.

Nhiều địa phương cũng tranh thủ vai trò, uy tín của đội ngũ thầy mo, thầy cúng trong đồng bào để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động. Cụ thể như ở xã Võ Lao, huyện Văn Bàn, nhờ phát huy tốt vai trò của đội ngũ này, mà những hủ tục trong việc tang được cải thiện đáng kể, khắc phục một số mặt hạn chế trong hoạt động tín ngưỡng bà con.

Rõ ràng, với sự sáng tạo trong cách thức triển khai, Đề án 17 của Tỉnh ủy Lào Cai mang lại những kết quả rõ nét, giúp cấp ủy, chính quyền, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân thấm nhuần sâu sắc hơn quan điểm, chủ trương, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và Đảng bộ tỉnh.

Đến nay, 13 mục tiêu của Đề án 17 đã đạt 100% cho cả giai đoạn, như việc tổ chức các hội nghị: Học tập, triển khai, nghị quyết; Bồi dưỡng cấp nhật kiến thức cho cán bộ đảng viên, nói chuyện chuyên đề cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo nghỉ hưu trên địa bàn; Biên soạn, phát hành sách những tấm gương học tập và làm theo Bác và sách Những tác phẩm báo chí, văn hóa văn nghệ tiêu biểu viết về việc học tập và làm theo Bác…Tuy vẫn còn 6 mục tiêu đạt chưa đến 50% kê hoạch, song được đánh giá là hoàn toàn phù hợp và đáp ứng theo đúng lộ trình.

Những kết quả đạt được của Đề án 17 tạo cơ sở quan trọng, giúp cấp ủy, chính quyền các cấp nâng cao hiệu quả công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền vận động, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Từ đó, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...