Bảo Yên: Xây dựng sản phẩm du lịch mang đặc sắc văn hoá dân tộc Tày

Nghĩa Đô là miền đất sinh sống của hơn 98% dân tộc Tày. Không khó để nhận ra nét đặc trưng của Nghĩa Đô đó là những ngôi nhà sàn truyền thống tuổi đời hằng trăm năm cùng với nét văn hoá đặc sắc và độc đáo của đồng bào nơi đây. Không chỉ có địa thế lòng chảo với những dãy núi điệp trùng bao quanh, thung lũng ở giữa với những thửa ruộng bằng phẳng và hệ sinh thái vô cùng phong phú để tạo nên điểm đến Nghĩa Đô xanh và hấp dẫn.

Địa điểm check-in yêu thích của du khách khi đến Nghĩa Đô.

Xã Nghĩa Đô được công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh theo Quyết định 3281/QĐ-UBND ngày 09/9/2021 của UBDN tỉnh Lào Cai. UBND huyện Bảo Yên và UBND xã Nghĩa Đô đã tích cực tổ chức các hoạt động lớn nhằm bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa cũng như kích cầu, phát triển du lịch cộng đồng. Chỉ sau hơn 02 năm phấn đấu với sự chung sức đồng lòng của Nhân dân, Nghĩa Đô đã đón nhận danh hiệu đạt chứng nhận Homestay ASEAN giai đoạn 2023 – 2025.

Nghĩa Đô đã xây dựng nên thương hiệu của mình nhờ phát huy và khai thác hiệu quả bản sắc văn hoá độc đáo riêng có. Nghĩa Đô hiện có hơn 1000 ngôi nhà sàn cổ. Trong ngôi nhà sàn truyền thống, bà con dân tộc Tày thường ngồi quây quần bên bếp lửa, chỉ dạy nhau cách đan lát, thêu dệt và hát những điệu then, điệu Khắp - Yếu. Cũng bên bếp lửa nhà sàn ấy những món ăn như vịt bầu lam, thịt trâu nướng, rượu nếp,... được bà con khéo léo chế biến tạo nên hương vị khó quên cho những ai được thưởng thức.

Chợ đêm Nghĩa Đô được tổ chức vào tối thứ 7 hàng tuần. Đến đây, ngoài việc mua sắm các sản vật đia phương, du khách sẽ được tham quan các gian hàng truyền thống, được hòa mình vào những điệu múa, trò chơi dân gian, vòng xòe bên ánh lửa.

Ngoài những hoạt động thăm quan, trải nghiệm tại Homestay và vui chơi, khám phá thiên nhiên nêu trêu, du khách còn có cơ hội chiêm bái tại Đền Nghĩa Đô, Đồn Nghĩa Đô, tham gia ngày hội văn hóa dân gian xã Nghĩa Đô vào dịp 30/4 -1/5 hàng năm, Lễ hội Đền Nghĩa Đô (14/7 âm lịch), Lễ hội Cốm (mùa thu),…

Hiện Nghĩa Đô có 30 hộ đăng ký tham gia kinh doanh mô hình du lịch cộng đồng với 19 mô hình đang hoạt động thường xuyên và 5 homestay đạt chứng nhận Homestay ASEAN giai đoạn 2023-2025.

Trong Đề án số 05-ĐA/HU ngày 09/12/2020 về việc Phát triển du lịch tâm linh và du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn huyện Bảo Yên, giai đoạn 2020-2025, huyện đã xác định rất rõ mục tiêu phát triển của mình đó là “Lấy xã Nghĩa Đô là trung tâm, xây dựng Nghĩa Đô trở thành trung tâm bảo tồn văn hóa dân tộc Tày vùng sông Chảy”, khôi phục, bảo tồn toàn bộ nét văn hóa đồng bào dân tộc Tày về không gian nguồn nước, không gian văn hóa, lễ hội, kiến trúc, ẩm thực, trang phục,…”

Nghĩa Đô là một điểm du lịch mới phát triển đã và đang gặt hái được những thành công bước đầu. Song thực tế sau vài năm hoạt động, người dân Nghĩa Đô đã biết biến những giá trị văn hóa thành sản phẩm du lịch phục vụ du khách khi đến với miền đất bên dòng Nặm Luông. Tuy nhiên, vẫn cần đầu tư hơn nữa để Nghĩa Đô có thêm những sản phẩm du lịch đặc trưng khiến du khách du khách không thể bỏ qua khi đến nơi này.

Xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên đang tận dụng các chính sách hỗ trợ để làm sâu sắc hơn nét đẹp văn hóa qua các sản phẩm du lịch, từ đó đem lại nguồn thu từ du lịch, phát triển kinh tế. Trong đó, có Nghị quyết 06/2021/NQ-HĐND ngày 09/04/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai để phát triển du lịch, đầu tư quy mô, nâng cao chất lượng mô hình kinh doanh dịch vụ homestay để phát triển các sản phẩm du lịch gắn với vùng đồng bào dân tộc thiểu số./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).