Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Ngày 26/12, Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo an toàn giao thông năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh. Hội nghị được trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố.

Quang cảnh hội nghị.

Năm 2023, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã tham mưu chỉ đạo, đôn đốc các cấp, các ngành, Ban ATGT các huyện, thành phố vào cuộc quyết liệt, duy trì thường xuyên công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đã được tiến hành đồng bộ và nội dung đã được đổi mới; công tác quản lý Nhà nước về bảo đảm TTATGT được tăng cường. Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh của mạng lưới giao thông, số lượng phương tiện và hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách ngày càng gia tăng, tình hình an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; số vụ tai nạn giao thông và số người chết tăng so với cùng kỳ.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 96 vụ tai nạn giao thông, làm chết 41 người, bị thương 118 người, so với cùng kỳ năm 2022, tăng cả 3 tiêu chí. Huyện Văn Bàn, thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa tai nạn giao thông tăng cao cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương; Bắc Hà, Bát Xát giảm cả 3 tiêu chí. Cũng trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy và đường sắt.

Trong năm, các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý trên 15.400 trường hợp vi phạm, tạm giữ 7.583 phương tiện; tước gần 5.000 giấy phép lái xe, 48 phù hiệu, 2 tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, thu xử phạt 48,3 tỷ đồng. Trong đó, vi phạm nồng độ cồn và ma tuý 5.504 trường hợp; quá tải trọng, quá khổ giới hạn thành thùng 365 trường hợp; quá tốc độ 3.974 trường hợp; lạng lách, đánh võng 5 trường hợp; vi phạm về các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô 160 trường hợp... Đáng chú ý, trong số các trường hợp vi phạm các quy định về TTATGT có 187 trường hợp là học sinh; 94 trường hợp là cán bộ, công chức vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.

Qua điều tra của các cơ quan chức năng cho thấy, nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông là do một bộ phận người dân chưa có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông, như: Vượt xe không đúng quy định, chuyển hướng đột ngột và đi sai phần đường, làn đường; chạy quá tốc độ; uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông…

Riêng đối với lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh, trong năm đã thực hiện 2.293 ca tuần tra với 8.562 lượt cán bộ, chiến sĩ khác tham gia; lực lượng thanh tra giao thông triển khai 20 cuộc thanh, kiểm tra trong đó có 2 cuộc thanh tra và 18 cuộc kiểm tra, lập biên bản xử lý 257 trường hợp, xử phạt trên 1,4 tỷ đồng.

Trong năm, lực lượng cảnh sát giao thông cũng xử lý nhiều trường hợp vi phạm các quy định về đảm bảo TTATGT mà người dân ghi hình cung cấp, qua đó góp phần nâng cao ý thức của các lái xe khi điều khiển phương tiện giao thông.

Tại hội nghị, thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã; đại diện các đơn vị liên quan đã thảo luận, đánh giá nguyên nhân gây mất an toàn giao thông năm 2023, đồng thời đề xuất những giải pháp đảm bảo TTATGT trong năm 2024.

Đa số các đại biểu đều tập trung đề xuất các nhóm giải pháp về công tác tuyên truyền, vận động; nâng cao năng lực tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về đảm bảo TTATGT; đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, nâng cấp hạ tầng giao thông trên địa bàn; tăng cường giáo dục và xử lý học sinh vi phạm các quy định về đảm bảo TTATGT gắn với xử lý trách nhiệm của gia đình và nhà trường.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng ban ATGT tỉnh nhấn mạnh: Năm An toàn giao thông 2024 có chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, các đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó, cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu thực hiện; kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm cá nhân, tập thể, địa phương nếu để tai nạn giao thông gia tăng...

Năm 2024, cảnh sát giao thông sẽ là lực lượng nòng cốt và chuyên trách đảm bảo TTATGT, vì vậy, cần phối hợp với các ngành, địa phương, nhất là lực lượng thanh tra giao thông để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát; nếu cán bộ, chiến sỹ, thanh tra viên không đảm bảo năng lực, trình độ, bản lĩnh để thực nhiệm vụ đảm bảo TTATGT thì điều chuyển hoặc cho nghỉ việc.

Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh cần xây dựng cơ chế để người dân giám sát công tác đảm bảo TTATGT; các cơ quan báo chí tiếp tục tăng cường phản ánh, giám sát lực lượng chức năng trong thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông. Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, xử lý kỷ luật cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về TTATGT.

Trong dịp tết Dương lịch 2024 và tết Nguyên đán Giáp Thìn, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chính quyền các địa phương và lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra ùn tắc giao thông, tạo điều kiện cho người dân vui Xuân, đón Tết an toàn.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 4 tập thể, 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo TTATGT năm 2023.

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.