Truyền thanh cơ sở: Cầu nối “ý Đảng” với “lòng dân”

Nhanh chóng, đầy đủ và hiệu quả, thời gian qua hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã phát huy vai trò là cầu nối đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao dân trí, trở thành kênh thông tin quan trọng trong đời sống xã hội của người dân, nhất là đối với bà con đồng bào dân tộc thiểu số.


Lào Cai là một tỉnh miền núi, biên giới với 25 dân tộc sinh sống. Việc nắm bắt thông tin hàng ngày của bà con dân tộc thường gặp nhiều khó khăn do địa bàn nông thôn, miền núi trải rộng, dân cư sống không tập trung. Bởi vậy với họ thông tin từ những chiếc loa công cộng là cần thiết.

Để đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân, năm 2023, công tác thông tin cơ sở được quan tâm với việc triển khai cài đặt, dùng thử Hệ thống thông tin nguồn cấp tỉnh để quản lý tổ chức hoạt động truyền thanh cơ sở ứng dụng Công nghệ thông tin - Viễn thông ở cả 3 cấp tỉnh, huyện và xã trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Với 2.585 cụm loa/1.528 thôn, tổ dân phố; 152 Đài truyền thanh cấp xã, hệ thống truyền thanh cơ sở đã thực hiện tốt việc tiếp phát sóng các chương trình phát thanh của Đài Trung ương, Đài tỉnh; xây dựng các chương trình phát thanh, thực hiện tuyên truyền trực tiếp góp phần thông tin rộng rãi, kịp thời đến bà con Nhân dân. Các nội dung tuyên truyền chủ yếu là phổ biến chính sách, pháp luật; cung cấp thông tin thời sự chính trị, chế độ, chính sách, lao động việc làm, giáo dục, y tế, hôn nhân và gia đình, phòng chống dịch, nông thôn mới, giáo dục nghề nghiệp, gương cá nhân điển hình, mô hình hay, cách làm sáng tạo trong các phong trào thi đua, trong học tập và làm theo Bác, trong xây dựng nông thôn mới; công tác giảm nghèo và an sinh xã hội; thông tin thời sự nổi bật được người dân quan tâm,…góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Hướng dẫn học viên thực hiện kỹ năng vận hành cụm loa

Đặc biệt thời gian gần đây, chất lượng công tác thông tin tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở đã được nâng lên, thay đổi theo hướng hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của Nhân dân. Đó là việc đưa vào hoạt động của hệ thống  truyền thanh thông minh. Hiện trên địa bàn tỉnh Lào Cai có hơn 20 đài truyền thanh cấp xã ứng dụng CNTT-VT tại huyện Bắc Hà, huyện Bát Xát, thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa. Với việc sử dụng hệ thống truyền thanh thông minh, những thông tin được cung cấp thường xuyên, kịp thời hơn; cán bộ phụ trách cụm loa cũng chủ động, linh hoạt hơn trong việc duy trì, quản lý. Việc sử dụng hệ thống truyền thanh thông minh - truyền thanh IP tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã góp phần hiện đại hóa công tác tuyên truyền, thể hiện vai trò cầu nối cung cấp các thông tin chính xác, thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân, đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Hạ tầng thông tin và truyền thông từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc trao đổi, tiếp cận thông tin, sử dụng dịch vụ thông tin thiết yếu. Hạ tầng mạng viễn thông phủ sóng di động đến 100% trung tâm các xã, phường, thị trấn và 98% trung tâm thôn, bản; đường truyền cáp quang đến 100% số xã, 73% thôn, bản; 05 trạm 5G, 15 điểm phát sóng Wifi công cộng tại các khu vực tập trung dân cư, khu du lịch của thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai đã tạo điều kiện cho dịch vụ truyền hình trả tiền và thông tin trên Internet phát triển, giúp người dân tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức. Các nền tảng số để phục vụ người dân khu vực nông thôn được phát triển như: Hệ thống phản ánh hiện trường; App Lào Cai số; Sổ sức khỏe điện tử; các nền tảng số phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thương mại điện tử được triển khai rộng rãi, đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc trao đổi, tiếp cận thông tin, sử dụng dịch vụ thông tin thiết yếu. Với nhiều giải pháp được triển khai đã góp phần đưa tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số được xem truyền hình đạt 90%; Tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số được nghe đài phát thanh đạt 97%.

Năm 2024, tỉnh Lào Cai tiếp tục quan tâm triển khai các hoạt động truyền thông hướng về cơ sở. Trọng tâm là truyền thông chính sách, cung cấp các thông tin thiết yếu; chú trọng biên tập các tin, bài, nội dung tuyên truyền sang các tiếng dân tộc thiểu số; đào tạo, tập huấn, hướng dẫn nhằm nâng cao năng lực, nhận thức, khả năng tiếp cận thông tin, công nghệ thông tin của cán bộ và người dân.

Trong sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình truyền thông hiện đại, hệ thống trạm, đài truyền thanh cơ sở vẫn luôn là kênh truyền thông quan trọng. Hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ tuyên truyền, là cầu nối giữa Đảng và dân, đặc biệt là người dân ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn toàn tỉnh.

Thu Hương

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.