Nêu cao vai trò cấp ủy cơ sở

Việc tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp là trách nhiệm của cấp ủy các cấp và cả hệ thống chính trị, trong đó cấp ủy cơ sở có vai trò quan trọng.
Đảng ủy xã Phìn Ngan (huyện Bát Xát) phát huy vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Bảo Tân 2 là thôn trung tâm của xã Bảo Nhai (huyện Bắc Hà), có nhiều lợi thế phát triển kinh tế, nhất là thương mại. Năm 2022, thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt 42 triệu đồng, cao hơn mức trung bình của xã. Để phát huy các thế mạnh trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân, Nghị quyết Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025 đề ra mục tiêu đến năm 2025, thu nhập trung bình của người dân đạt 47 triệu đồng; thôn có 80% hộ thuộc diện khá, giàu, không còn hộ nghèo.

Ông Trần Đình Diện, Bí thư Chi bộ thôn Bảo Tân 2 cho biết: Sau Đại hội Chi bộ thôn nhiệm kỳ 2022 - 2025, chi ủy viên tăng từ 3 lên 5 đồng chí, tạo thuận lợi phát huy sức mạnh của tập thể trong họp bàn, lấy ý kiến, triển khai các nhiệm vụ của chi bộ. Trong lãnh đạo phát triển kinh tế, cấp ủy chi bộ dành nhiều sự quan tâm, bàn các giải pháp, trong đó có việc khuyến khích người dân khai thác lợi thế để phát triển các loại hình dịch vụ. Hiện thôn có 50 cơ sở kinh doanh, 5 hợp tác xã đang hoạt động.

Tại xã Bảo Nhai, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy xã đã tăng cường công tác lãnh đạo triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Ông Phạm Xuân Bình, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bảo Nhai cho hay: Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã đề ra 16 chỉ tiêu, ngay sau đại hội, Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo các chi bộ, ban, ngành, đoàn thể nhanh chóng tổ chức đưa nghị quyết của đảng bộ vào cuộc sống.

Theo ông Trần Hoàng Tuân, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bắc Hà, thời gian qua, bám sát nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, cấp ủy cơ sở trên địa bàn huyện đã chủ động triển khai thực hiện, cụ thể hóa thành nghị quyết, chương trình hành động và tích cực nắm tình hình, bám sát thực tế địa phương để có sự điều chỉnh linh động, phù hợp; gắn vai trò cấp ủy viên trong thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, cấp ủy cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Điều đó đã góp phần vào kết quả 22/24 chỉ tiêu của Nghị quyết 30 ngày 14/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bắc Hà về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 đạt và vượt, cơ bản các chỉ tiêu kinh tế - xã hội tổng hợp đạt tiến độ.

Thị xã Sa Pa hiện có 51 chi bộ, đảng bộ cơ sở (trong đó có 22 đảng bộ, 29 chi bộ), 214 chi bộ thuộc đảng bộ cơ sở. Bám sát nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đảng đã triển khai, cụ thể hóa nội dung, nhiệm vụ trong nghị quyết đại hội, xây dựng kế hoạch thực hiện của từng năm. Đến cuối năm, trong 25 nhóm chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2022, thị xã Sa Pa hoàn thành và hoàn thành vượt mức 18 nhóm chỉ tiêu; 5 nhóm chỉ tiêu đạt trên 90% và 1 nhóm chỉ đạt trên 73%. Các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và 15 đề án trọng tâm đảm bảo tiến độ đề ra.

Thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên, năm 2022, thị xã đã kết nạp 125 đảng viên, kế hoạch đề ra là 120 đảng viên. Để có kết quả này, các chi bộ xây dựng kế hoạch cụ thể từng năm, đội ngũ cấp ủy tích cực tham mưu triển khai hiệu quả các giải pháp. Như tại Chi bộ thôn Hòa Sử Pán 1, Đảng bộ xã Mường Hoa, nhiệm kỳ 2022 - 2025, chi bộ đã giới thiệu 5 quần chúng ưu tú cho Đảng, trong đó có 3 quần chúng đã học xong lớp nhận thức về Đảng, 2 quần chúng đang làm hồ sơ kết nạp Đảng. Bí thư Chi bộ Tẩn A Chư cho biết: Nghị quyết Đại hội Chi bộ đề ra trong nhiệm kỳ kết nạp 4 đảng viên. Nội dung này thường xuyên được chi bộ đưa ra tại các cuộc họp của cấp ủy, chi bộ, qua đó phát huy trí tuệ tập thể trong việc đề ra các giải pháp phát triển đảng viên.

Việc tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp là trách nhiệm của cấp ủy các cấp và cả hệ thống chính trị, trong đó cấp ủy cơ sở có vai trò quan trọng. Để phát huy vai trò này, đòi hỏi đội ngũ cấp ủy cơ sở phải luôn đoàn kết, thống nhất, nắm chắc mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và triển khai có trọng tâm, trọng điểm.

Theo đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, cấp ủy cơ sở phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ các khâu, gồm trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động; trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, người dân hành động, hiện thực hóa và cụ thể hóa chương trình hành động thành các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời, điều chỉnh chỉ tiêu, nhiệm vụ cho phù hợp với tình hình thực tế... Cùng với đó, vai trò cấp ủy cơ sở - hạt nhân chính trị - ngày càng được phát huy thông qua việc làm tốt vai trò nêu gương của đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu để tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, đưa nghị quyết vào cuộc sống.

https://baolaocai.vn/bai-viet/364076-neu-cao-vai-tro-cap-uy-co-so

Theo Quỳnh Trang/LCĐT

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.