Thông tin và Truyền thông Lào Cai: "Đoàn kết - Kỷ cương - Nền tảng - Dữ liệu - Kết nối - Lan tỏa"

Chiều 29/12, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị tổng kết công tác Đảng và hội nghị công chức, người lao động năm 2022.

Quang cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Sở, Ban Chấp hành Công đoàn Sở; lãnh đạo các phòng, trung tâm trực thuộc Sở cùng toàn thể  công chức, viên chức người lao động (CCVC-NLĐ) trong Sở.

Năm 2022, được xác định là năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2020 – 2025 của tỉnh. Với phương châm hành động "Đoàn kết - Kỷ cương -Trọng tâm - Linh hoạt - Bứt phá" trong năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển lĩnh vực Thông tin và Truyền thông đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Năm 2022, với sự nỗ lực phấn đấu, phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, đoàn kết của toàn thể công chức, người lao động, Sở Thông tin và Truyền thông đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao. Trọng tâm là Nghị quyết số 20-NQ/TU của Tỉnh ủy về Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025; Quyết định thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số của tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban; Chương trình hành động số 11/CTr-UBND ngày 05/7/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU; Quyết định số 2644/QĐ-UBND ngày 07/11/2022 về Bộ chỉ số đánh giá, xếp hạng mức độ chuyển đổi số của các địa phương, các cơ quan đảng, cơ quan nhà nước, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đánh giá đến các phòng, ban cấp huyện, UBND cấp xã;...

Công tác quản lý nhà nước từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục được tăng cường và phát huy hiệu quả trên các lĩnh vực công nghệ thông tin; bưu chính; viễn thông; tần số vô tuyến điện; điện tử; phát thanh và truyền hình; báo chí; xuất bản; thông tin đối ngoại; thông tin cơ sở;…

Về phát triển hạ tầng số, nền tảng số, kết nối, chia sẻ dữ liệu, toàn tỉnh có 98,7% tổ dân phố được phủ sóng thông tin di động tại khu vực trung tâm, các khu vực tập trung dân cư. Triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng cấp II kết nối các cơ quan đảng, nhà nước từ tỉnh đến xã; xây dựng 15 điểm phát sóng Wifi công cộng phục vụ du khách và nhân dân trên địa bàn thành phố Lào Cai và thị xã Sa Pa. Triển khai Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp; thử nghiệm Cổng dịch vụ công cửa khẩu quốc tế làm tiền đề hình thành cửa khẩu số; 98,6% các hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia đưa sản phẩm, hàng hóa lên các sàn thương mại điện tử. Tổ chức nhiều hội nghị về chuyển đổi số ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã; trong đó nổi bật có hội nghị phát động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022 gắn với Hội thảo về an toàn thông tin trong chuyển đổi số và diễn tập thực chiến về ATTT cấp tỉnh tổ chức tại huyện Bảo Yên với sự tham gia của hơn 760 đại biểu.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước được đẩy mạnh. 100% cơ quan hành chính nhà nước (từ cấp huyện trở lên) sử dụng chữ ký số của cơ quan; chữ ký số của cá nhân để ký số trên văn bản điện tử; Tiếp tục đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến với 1.761/1.966 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, đạt 89,5%...

Công tác quản lý nhà nước về thông tin, báo chí và xuất bản, phát thanh, truyền hình được triển khai có hiệu quả. Sở đã chỉ đạo, hướng dẫn thông tin, tuyên truyền về các chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông, của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh. Chủ động nắm bắt và cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, nhanh nhạy cho công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh. Tăng cường tuyên truyền, đưa tin về hoạt động thông tin đối ngoại, tập trung quảng bá tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh tỉnh Lào Cai đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Quản lý tốt các hoạt động thông tin điện tử. Tham mưu trình UBND tỉnh ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật hoạt động báo in, báo Lào Cai điện tử sử dụng ngân sách nhà nước. Theo dõi, nắm bắt kịp thời thông tin trên báo chí, trên mạng xã hội, xử lý kịp thời các vấn đề nhạy cảm, những vụ việc nổi cộm, bức xúc trên địa bàn tỉnh; chủ động cung cấp thông tin, phản bác thông tin xấu, độc trên Internet.

Công tác cải cách hành chính được quan tâm, nâng cao hiệu quả hiệu lực quản lý nhà nước, kỷ luật, kỷ cương hành chính, không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo. Trong năm, công đoàn đã phối hợp tốt với chuyên môn phát động và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, luôn quan tâm đến việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng tác phong làm việc khoa học cho CBCCNLĐ. Thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở, quy chế dân chủ, phát huy quyền làm chủ của CBCCNLĐ, đấu tranh chống quan liêu tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác. Giữ gìn sự đoàn kết nội bộ, đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đảm bảo tốt công tác trật tự, an toàn, an ninh cơ quan.

Đồng chí Vũ Hùng Dũng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hùng Dũng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng vượt khó của tập thể CBCCVCLĐ trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022. Trong năm qua, đội ngũ CBCCVCLĐ đã nỗ lực từng ngày, từng giờ, ở từng vị trí công tác để hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ chính trị được giao.

Năm 2023, ngành thông tin và truyền thông tỉnh đặt ra 23 mục tiêu trọng tâm cần phải hoàn thành như: Tăng cường sự vào cuộc của người dân, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; Triển khai hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng để phổ cập kỹ năng số cho người dân; Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức về chuyển đổi số trên Nền tảng học trực tuyến mở đại trà - MOOCs (Nền tảng OneTouch). Trình HĐND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết số 11/2020/NQ-HĐND ngày 04/12/2020, trong đó, bổ sung các chính sách thu hút, đào tạo, thuê chuyên gia; điều chỉnh các chính sách đãi ngộ….

Đồng chí Giám đốc nhấn mạnh: Năm 2023, tập thể CBCCVCLĐ toàn Sở cần tích cực, chủ động tham mưu đề xuất thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trên tất cả các lĩnh vực của ngành. Trong đó tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy mạnh mẽ dịch vụ công hướng về cơ sở; Đồng thời cần tập trung nghiên cứu, xem xét đề xuất xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy lĩnh vực thông tin – truyền thông nói chung, trong đó tập trung vào công tác chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực. Việc phát triển chính quyền số, kinh tế và xã hội số gắn với đô thị thông minh có tính chất tổng thể, đồng bộ; nâng cao hiệu quả trung tâm giám sát, điều hành thông minh; cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả, phục vụ vì người dân, doanh nghiệp; tiếp tục cải thiện chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trên bảng xếp hạng toàn quốc. Thực hiện có hiệu quả, thực chất đối với những nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó, đảm bảo tiến độ, thời gian hoàn thành; đồng thời tiếp tục nâng cao kỷ luật hành chính, kỷ cương công vụ, thực hiện nghiêm nội quy, quy chế cơ quan.

Đồng chí đề nghị: Đội ngũ cán bộ Công đoàn của Sở tiếp tục phát động đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với các nhiệm vụ chính trị của ngành trong CBCCVCLĐ và động viên, khích lệ CBCCVCLĐ tích cực tham gia. Đồng thời tham mưu với Sở nhằm tiếp tục quan tâm, cải thiện môi trường, điều kiện làm việc, nâng cao đời sống của CBCCVCLĐ.

Ký kết giao ước thi đua năm 2023.

Trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở đã phát động phong trào thi đua yêu nước và ký kết giao ước thi đua giữa người đứng đầu cơ quan với công đoàn nhằm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vươt mức các chỉ tiêu đề ra trong năm 2023, đồng thời công bố các quyết định khen thưởng và trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022.

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.