Nỗ lực sản xuất từ những ngày đầu năm

Mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng với sự nỗ lực, linh hoạt trong tìm kiếm thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, Công ty Cổ phần MDF Bảo Yên vẫn đảm bảo doanh thu tăng so với năm trước, tạo việc làm cho hàng trăm lao động.
Công nhân Nhà máy ván dán Bảo Yên đưa nguyên liệu ván bóc từ gỗ rừng trồng vào dây chuyền sản xuất.

Những ngày đầu năm, không khí sản xuất tại các nhà máy của Công ty Cổ phần MDF Bảo Yên bước vào guồng hoạt động như thường lệ, hàng trăm công nhân miệt mài bên những dàn máy của Ấn Độ, Hàn Quốc, với công nghệ tiên tiến, để sản xuất ván gỗ công nghiệp theo đơn hàng từ Hoa Kỳ. Tại khu vực xuất hàng, 5 chiếc container đang chờ sẵn để đưa những lô hàng đến các đối tác của công ty. Đây là những đơn hàng mà doanh nghiệp này đã ký hợp đồng phải giao trong tháng 2/2022 cho các đối tác.

Phó Giám đốc Nguyễn Cảnh Hoàng Danh cho biết: Nhà máy ván dán Bảo Yên vừa được đầu tư thêm dây chuyền thiết bị đồng bộ, khép kín, bao gồm các công đoạn: Bóc ván, sấy ván, xếp tấm, ép nguội, ép nóng, chà mặt, dán mặt, cắt cạnh, chà bóng thành phẩm, công suất 100.000 mét khối/năm. So với ngày đầu thành lập, hiện số lượng dây chuyền, máy móc của công ty đã tăng lên gấp rưỡi.

Từ nguyên liệu gỗ tròn để ra ván dán tấm thành phẩm phải qua hơn 30 công đoạn sản xuất khác nhau, trong đó quan trọng nhất, quyết định chất lượng sản phẩm là khâu xếp tấm và khâu ép nóng. Trước đây, xuất khẩu sang các thị trường dễ tính, một số công đoạn có thể làm nhanh nay được tiến hành tỉ mỉ từng chi tiết. "Mặt ván nhẵn thôi chưa đủ, muốn xuất đi Mỹ, Canada thì còn phải bóng như gương", anh Danh nói.

Dù ảnh hưởng rất lớn của dịch Covid-19, nhưng bằng sự nỗ lực và linh hoạt, năm 2021, Công ty Cổ phần MDF Bảo Yên đã ký kết với các xưởng ván bóc trên địa bàn và thu mua nguyên liệu cây gỗ rừng trồng của người dân ở các huyện Bảo Yên, Bảo Thắng, Văn Bàn (Lào Cai) và một số huyện giáp ranh ngoài tỉnh như Lục Yên, Yên Bình (Yên Bái); Quang Bình, Bắc Quang (Hà Giang), tổng cộng hơn 50.000 m3 nguyên liệu để sản xuất ra hơn 20.000 m3 ván dán thành phẩm, xuất khẩu sang thị trường các nước châu Âu, Canada, Hàn Quốc, đặc biệt là Mỹ với thị phần hơn 50%. Sự chuyển hướng linh hoạt và táo bạo từ thị trường truyền thống ở châu Á sang khu vực Bắc Mỹ đã tạo bước ngoặt cho hoạt động của doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh thu năm 2021 của công ty đạt hơn 150 tỷ đồng. Việc làm và đời sống cho hơn 400 cán bộ, công nhân, người lao động được đảm bảo với mức thu nhập bình quân từ 7 đến 10 triệu đồng/người/tháng.

Đóng gói sản phẩm ván dán trước khi đưa ra Cảng Hải Phòng, xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu.

Năm 2021, dù dịch bệnh phức tạp nhưng cũng mang đến cho công ty những cơ hội đó là việc một số nhà máy chế biến lâm sản phải tạm dừng hoạt động giúp cho việc thu mua nguyên liệu của công ty thuận lợi hơn. Ngoài ra, nhiều lao động địa phương không còn muốn đi làm ăn xa nên công ty cũng không gặp khó khăn để tuyển dụng lao động. Và quan trọng nhất là công ty đã ký kết được các hợp động xuất khẩu lớn sang thị trường Mỹ. Tuy vậy, những thách thức cũng rất lớn khi giá cước vận chuyển tăng cao làm đội chi phí xuất khẩu sản phẩm cũng như nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất. Bài học từ việc tận dụng thời cơ, nỗ lực vượt qua thách thức tiếp tục được vận dụng trong năm 2022 với mục tiêu tăng mức doanh thu lên 200 tỷ đồng.

Phó Giám đốc Nguyễn Cảnh Hoàng Danh thông tin thêm, công ty đang sản xuất thử nghiêm vỏ sàn container cho Tập đoàn Hòa Phát, nếu sản phẩm đạt các tiêu chuẩn theo quy định và được đối tác chấp thuận thì tới đây, sản phẩm của nhà máy sản xuất ván tre sẽ không phải lo đầu ra. Khi đó, tỷ trọng của Nhà máy sản xuất ván tre trong cơ cấu doanh thu của công ty sẽ tăng lên đáng kể, điều quan trọng là sẽ khai thác hiệu quả hơn tiềm năng vùng nguyên liệu tre, nứa dồi dào ở Bảo Yên và khu vực lân cận.

https://baolaocai.vn/bai-viet/352978-no-luc-san-xuat-tu-nhung-ngay-dau-nam

Theo Mạnh Dũng/LCĐT

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.