“Đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”

Quán triệt sâu sắc quan điểm và phương châm hành động “Đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”, năm 2021, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh Lào Cai đã không ngừng được đổi mới cả về nội dung, phương thức thực hiện, góp phần tạo nên thành công của Đảng bộ tỉnh trên các lĩnh vực, tạo tiền đề quan trọng bước vào năm 2022.

Xác định đúng nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, quyết tâm trong tổ chức thực hiện

Năm 2021 là năm đầu thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, cũng là năm đầy ắp sự kiện và hoạt động quan trọng của đất nước và của tỉnh, tiêu biểu là: Tổ chức rất thành công Đại hội XIII và kiện toàn nhân sự lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai (1/10/1991 - 1/10/2021).

Tuy nhiên, 2021 cũng là năm đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, tác động, ảnh hưởng tiêu cực, gây hậu quả rất nặng nề đến tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, đời sống và sức khỏe Nhân dân.
Trước bối cảnh chung của đất nước, của tỉnh, ngành tuyên giáo Lào Cai đã đoàn kết, tập trung, linh hoạt, phát huy trí tuệ, kinh nghiệm, năng lực sáng tạo, bám sát chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cũng như chỉ đạo của cấp ủy các cấp để xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp vừa bảo đảm tính bao quát, toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm, trong đó quan trọng là khâu đột phá nhằm đáp ứng yêu cầu cũng như sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội.

Để bảo đảm việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được thống nhất trong toàn ngành từ tỉnh đến cơ sở, trong năm, ngành tuyên giáo đã tham mưu, tổ chức 1.941 hội nghị, hội thảo, trong đó cấp tỉnh 55 cuộc, cấp huyện và tương đương 239 cuộc, cấp cơ sở 1.647 cuộc; tham mưu cho cấp ủy ban hành và trực tiếp ban hành gần 5.000 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên giáo trong toàn Đảng bộ tỉnh. Riêng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành hơn 50 văn bản, trong đó có nhiều văn bản quan trọng, mang tầm chiến lược.

Điểm nổi bật và lần đầu tiên được thực hiện là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đề xuất, đồng thời được Thường trực Tỉnh ủy chấp nhận, chỉ đạo thực hiện 10 nội dung đổi mới nội dung, phương thức thực hiện công tác tuyên giáo giai đoạn 2021 - 2025, như ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai học tập, quán triệt và thi tìm hiểu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, số hóa ấn phẩm tuyên truyền, thành lập trang tuyên truyền nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch tới các xã, phường, thị trấn; toàn bộ 10 nội dung đổi mới đã và đang được triển khai thực hiện mang lại hiệu quả.

Kết quả nổi bật trong năm 2021

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có cả việc trăn trở để làm mới những phương thức cũ, tất cả các chỉ tiêu công tác tuyên giáo đề ra trong năm 2021 đều đạt và vượt yêu cầu.

Trong tổng số các chỉ tiêu của Đề án 17 thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025, đến hết năm 2021 đã có 27 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch năm, trong đó có 6 chỉ tiêu hoàn thành cả giai đoạn 2021 - 2025.

Công tác lý luận chính trị có nhiều nét đổi mới, tổ chức các hội nghị trực tuyến triển khai học tập nghị quyết từ điểm cầu Trung ương đến tỉnh và cơ sở. Sau học tập, tỉnh đã đổi mới cách thức làm bài thu hoạch bằng cách làm bài thông qua hình thức trả lời trắc nghiệm và giao cho các bí thư chi bộ, đảng bộ chấm câu thu hoạch áp dụng vào thực tế cơ quan, đơn vị nên đã khắc phục được cơ bản bệnh lười học nghị quyết và giảm chi phí, thời gian làm và chấm bài...

Công tác nghiên cứu, biên soạn, thẩm định, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống đạt nhiều kết quả. Chất lượng các ấn phẩm được biên soạn và in ấn ngày càng được nâng lên. Công tác thông tin, tuyên truyền, chỉ đạo, định hướng báo chí, dư luận xã hội đi vào nền nếp; chủ động, kịp thời cung cấp thông tin; nhiều vấn đề “nóng”, nhạy cảm liên quan đến lĩnh vực báo chí, dư luận xã hội được xử lý hiệu quả...

Trong năm đã tổ chức thành công giải thưởng báo chí về xây dựng Đảng và Cuộc thi báo chí, bút ký văn học viết về những tấm gương sáng tạo điển hình của Lào Cai trong 30 năm tái lập và hưởng ứng các cuộc thi do Trung ương phát động, nhiều tác phẩm chất lượng, có tác phẩm vào vòng chung khảo và đoạt giải của Trung ương; tổ chức thành công Hội thi báo cáo viên giỏi với 284 báo cáo viên tham gia, lần đầu tiên thí sinh của Lào Cai đoạt giải Ba khu vực và lọt vào vòng chung kết Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc.

Đồng chí Dương Đức Huy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi với lãnh đạo huyện Mường Khương về mô hình phát triển kinh tế rừng.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ bảo đảm đúng định hướng, góp phần cổ vũ tinh thần trong Nhân dân. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 09 ngày 27/8/2021 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lào Cai đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững; UBND tỉnh ban hành Đề án về phát triển văn học - nghệ thuật giai đoạn 2021 - 2025; phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng phát triển rộng khắp, hướng mạnh về cơ sở.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch được quan tâm triển khai đồng bộ, quyết liệt, từng bước nâng cao hiệu quả. Công tác tuyên vận tiếp tục được triển khai thực hiện, tạo tinh thần và khí thế thi đua lao động, sản xuất trên toàn tỉnh. Ngành tuyên giáo cũng tham mưu tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân; ban hành Nghị quyết số 12 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới...

“Mượn sức gió căng buồm”, quyết tâm về đích nhiệm vụ năm 2022

Xác định 2022 là năm tăng tốc trong triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cũng như nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngành tuyên giáo Lào Cai tập trung thực hiện các định hướng lớn.

Một là, kiên trì, quyết tâm hơn nữa trong đổi mới, thực hiện hiệu quả các nội dung, chương trình, nghị quyết, chỉ thị của Đảng trên lĩnh vực tuyên giáo.

Hai là, chỉ đạo, định hướng các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh, trọng tâm là các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Lào Cai (5/3/1947 - 5/3/2022). Tăng cường định hướng, quản lý báo chí, xuất bản, an ninh mạng; chủ động dự báo, nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội; kịp thời tham mưu xử lý những vấn đề nhạy cảm ngay tại cơ sở.

Ba là, tổ chức lực lượng, phối hợp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng bằng nhiều hình thức, phương pháp thiết thực, hiệu quả; đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch. Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 12 ngày 1/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sớm ban hành quy định về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới.

Bốn là, cụ thể hóa, rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của các đề án của tỉnh, nhất là Đề án 17 về “Nâng cao hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, vận động tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025”, Chỉ thị 14 về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo trên địa bàn tỉnh Lào Cai”; Nghị quyết số 09 ngày 27/8/2021 của Tỉnh ủy về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lào Cai đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững” thành kế hoạch, chương trình thực hiện.

Năm là, tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên vận theo Quy định số 60 ngày 24/11/2020 của Tỉnh ủy. Nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình phối hợp tuyên truyền giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với các sở, ngành, đơn vị liên quan...

Thành quả năm 2021 là cơ bản, là nền tảng vững chắc để ngành tuyên giáo Lào Cai kiên định mục tiêu, tranh thủ thời cơ, tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, củng cố và khẳng định vai trò, vị trí hàng đầu của công tác chính trị tư tưởng năm 2022 và những năm tiếp theo.

Dương Đức Huy
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.