VỮNG NIỀM TIN, TIẾP THÊM ĐỘNG LỰC CHO PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

Đón xuân mới Nhâm Dần 2022 cũng là lúc chúng ta nhìn lại năm cũ 2021, một năm có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cũng là năm ghi nhiều dấu ấn trong chặng đường 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai (1991 - 2021), đồng thời là minh chứng rõ nét cho quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh trong việc xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của cả nước.

Năm 2021 là năm đầu tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030) và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025); năm tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh Lào Cai (01/10/1991 - 01/10/2021). Tuy nhiên, đây cũng là năm Lào Cai phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch Covid-19.

Nhận diện rõ những khó khăn, thách thức, đồng thời xác định việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2021 sẽ là tiền đề quan trọng để Đảng bộ tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy tiếp tục bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và Chương trình công tác năm, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá chiến lược để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; tiếp tục xác định rõ các mục tiêu tăng trưởng; ban hành các nghị quyết quan trọng, thể hiện tầm nhìn, tư duy phát triển mang tính đột phá của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm xác định vị trí của tỉnh trong khu vực... Chủ động làm việc với các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương, tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước để tháo gỡ khó khăn và triển khai các nhiệm vụ, định hướng phát triển trong thời gian tới. Do vậy, các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2021 cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chủ trì Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI.

Kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021 tiếp tục phát triển, một số chỉ tiêu đạt kết quả tích cực như: Tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 5,33%; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 102,2% kế hoạch (337.229 tấn); giá trị sản xuất công nghiệp đạt 102% kế hoạch, tăng 11,2% so với năm 2020; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 90% kế hoạch, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước. Cơ sở hạ tầng được đầu tư toàn diện từ thành thị đến nông thôn, đặc biệt là Dự án Cảng Hàng không Sa Pa đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, đang tích cực triển khai để khởi công vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (5/3/2022).

Lĩnh vực văn hóa, thông tin, giáo dục, y tế, đảm bảo an sinh xã hội được triển khai hiệu quả; giảm nghèo đạt kết quả tốt; công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các cấp, các ngành tích cực triển khai, Lào Cai là một trong những tỉnh có số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng thấp nhất cả nước. Tỷ lệ tiêm phủ vắc-xin phòng Covid-19 đạt cao. Đây là kết quả rất quan trọng nhằm bảo vệ sức khỏe Nhân dân và là điều kiện tiên quyết để mở cửa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội theo phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” của Chính phủ. Triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đối với hộ nghèo, nhất là đối với các xã có tỷ lệ hộ nghèo từ 40% trở lên; tỷ lệ giảm hộ nghèo đạt 2,89%, bằng 96,22% mục tiêu Nghị quyết 02-NQ/TU. Thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống cho gia đình người có công, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được đặc biệt quan tâm; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị; tăng cường chỉ đạo, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị. Ban hành nhiều nghị quyết có tính chiến lược, phát triển bền vững, gắn với phát triển vùng; đã đề xuất báo cáo Trung ương cho phép xây dựng Đề án “Xây dựng và phát triển tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó xác định Lào Cai trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc của vùng và cả nước. Tăng cường làm việc với các đảng bộ trực thuộc, các sở, ngành để nắm tình hình, tổng kết thực tiễn, đánh giá rút ra lý luận lãnh đạo từng địa phương, ngành, lĩnh vực bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, tạo đột phá chiến lược để phát triển bền vững. Tập trung nâng cao chất lượng ban hành các chỉ thị, nghị quyết bảo đảm chất lượng theo đúng quy trình; chỉ đạo chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung trình các kỳ họp HĐND tỉnh, nhất là các cơ chế, chính sách. Thường xuyên đánh giá các chủ trương lãnh đạo mới, thí điểm để nhận định các ưu điểm, khắc phục ngay các hạn chế.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và nguyên lãnh đạo tỉnh gắn biển công trình đường kết nối Ga Phố Mới - Bảo Hà (Lào Cai) và huyện Văn Yên (Yên Bái).

Công tác chính trị, tư tưởng được quan tâm, góp phần nâng cao trình độ nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trong Đảng, đồng thuận trong toàn xã hội. Tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái. Công tác tuyên vận được các cấp ủy thực hiện nền nếp. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 1/10/2021 về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới; chỉ đạo sơ kết thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW từ cơ sở đến cấp tỉnh; tổ chức ký cam kết nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức; ghi danh các mô hình mới, tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Công tác tổ chức xây dựng Đảng có nhiều đổi mới, nhất là đổi mới, phân cấp trong công tác tổ chức, cán bộ; chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; phân công, tăng cường trách nhiệm của Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh theo dõi, nắm tình hình tổ chức cơ sở đảng và giúp xã có tỷ lệ hộ nghèo cao của tỉnh. Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW và Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật được thực hiện tốt, kịp thời. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, công tác dân vận theo phương châm tập trung hướng về cơ sở; tăng cường tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị với Nhân dân. Tập trung lãnh đạo các cơ quan, đơn vị khối nội chính thực hiện các nhiệm vụ về nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Chỉ đạo thực hiện thường xuyên, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy. Lãnh đạo Đảng đoàn MTTQ, đảng đoàn các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân; làm tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội; chăm lo công tác an sinh xã hội; tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tỉnh Lào Cai có tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,98% (thuộc nhóm có tỷ lệ đi bầu cử cao nhất toàn quốc). Đoàn đại biểu Quốc hội làm tốt công tác tiếp xúc cử tri, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân với Quốc hội và các cơ quan Nhà nước. UBND tỉnh bám sát các nghị quyết, chương trình công tác của Chính phủ, nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh để triển khai thực hiện... Đẩy mạnh phân cấp, đổi mới; tổ chức đánh giá các chính sách của địa phương để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025.

Cải cách hành chính được đẩy mạnh và đồng bộ, toàn diện trong Đảng, hệ thống chính trị, trọng tâm là xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025. Phát triển dịch vụ công mức 3, mức 4 đạt 100%, bằng 166,7% mục tiêu Nghị quyết 02-NQ/TU, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVI. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt 62% tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, bằng 248% mục tiêu Nghị quyết 02-NQ/TU.

Quốc phòng, an ninh được đảm bảo; công tác đối ngoại đạt nhiều kết quả. Tỉnh ủy sớm ban hành chỉ thị về lãnh đạo nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, công tác quốc phòng, quân sự, công tác biên phòng năm 2021 để chỉ đạo tập trung, thống nhất các nhiệm vụ về bảo đảm an ninh, trật tự, quân sự, quốc phòng và đối ngoại. Chỉ đạo duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; chủ động nắm tình hình, xử lý các vấn đề bảo đảm an ninh biên giới, chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia; đặc biệt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới. Quan hệ đối ngoại, hợp tác giữa tỉnh Lào Cai với các đối tác nước ngoài tiếp tục được duy trì, phát triển; chỉ đạo tổ chức thành công nhiều sự kiện nổi bật; tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến giữa Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc).

Năm 2022 là năm thứ 2 thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, với chủ đề “Đoàn kết - kỷ cương - thích ứng linh hoạt - phát triển toàn diện”. Việc thực hiện các nhiệm vụ năm 2022 dự báo có thuận lợi, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra, cần quyết liệt hành động, triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo phương châm nhạy bén, linh hoạt, kịp thời, với mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, tử vong do dịch Covid-19; gắn liền với khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; đưa đời sống sinh hoạt của Nhân dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước, tăng cường công tác dự đoán, dự báo tình hình để vận dụng vào điều kiện thực tế của tỉnh, của từng địa phương, ngành, lĩnh vực. Các cấp, các ngành cần nỗ lực cao để tiếp tục triển khai quyết liệt thực hiện 18 đề án trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các chương trình, nghị quyết của Tỉnh ủy. Chuẩn bị tốt các đề án báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Chỉ đạo xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch năm 2022.

Tuyên truyền, quán triệt sâu sắc, thường xuyên những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (5/3/1947 - 5/3/2022). Tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về nêu gương. Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, hoạt động của chi bộ; tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền các cấp; tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản. Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, đồng thời thực hiện nghiêm quy định về tiếp dân của người đứng đầu. Tiếp tục thực hiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình tuyên vận.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình, đề án về cải cách hành chính của Trung ương, của tỉnh. Tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và Nhân dân; thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, cơ cấu tổ chức, biên chế theo quy định; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; xây dựng quy hoạch cấp ủy, các chức danh nhiệm kỳ 2025 - 2030, chính quyền nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Chủ động, sáng tạo khai thác tiềm năng, lợi thế, khắc phục các hạn chế, khó khăn để phục hồi nền kinh tế; đột phá trong hành động, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Tổ chức thực hiện toàn diện, hiệu quả các nghị quyết của Tỉnh ủy, trọng tâm là các nghị quyết về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lào Cai đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững; chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa; phát triển du lịch; chuyển đổi số; phát triển nguồn nhân lực và phát triển toàn diện thành phố Lào Cai và thị xã Sa Pa. Duy trì tăng trưởng sản xuất công nghiệp ổn định, bền vững; tăng tỷ trọng công nghiệp chế biến, giảm tỷ trọng công nghiệp khai thác, chú trọng chế biến sâu các sản phẩm từ kim loại đồng, thép, hóa chất cơ bản, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến nông - lâm sản, dược liệu, đẩy mạnh sản xuất tiểu thủ công nghiệp, quản lý tốt hoạt động các khu, cụm công nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án công nghiệp trọng điểm, có sức lan tỏa (Cảng Hàng không Sa Pa, cầu Bản Vược, cầu Phú Thịnh, đường kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, đường sắt kết nối với Trung Quốc; các dự án nhà ở xã hội, đất ở cho người thu nhập thấp...); tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, tạo thuận lợi thu hút các doanh nghiệp lớn vào đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Tập trung hoàn thiện và triển khai quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch quốc gia Sa Pa, quy hoạch chung dọc tuyến sông Hồng, các quy hoạch phân khu thuộc quy hoạch chung đô thị du lịch Y Tý…

Tiếp tục triển khai các chương trình kích cầu, các hoạt động xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch nội địa, quốc tế, chuẩn bị tốt các điều kiện sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế. Triển khai hiệu quả Đề án phát triển dịch vụ, kinh tế cửa khẩu, giai đoạn 2021 - 2025. Khai thác các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, tăng thu ngân sách trên địa bàn.

Tích cực đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng toàn diện và hiệu quả giáo dục, đào tạo; tiếp tục hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai thực hiện tốt các chính sách phát triển giáo dục, đào tạo cho vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách giai đoạn 2022 - 2025. Ban hành và triển khai thực hiện Nghị quyết phát triển nguồn nhân lực đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Duy trì tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; tạo điều kiện khám - chữa bệnh thuận tiện, công bằng, hiệu quả; phát triển nhân lực y tế, thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ đào tạo, ưu đãi, thu hút, nâng cao đời sống nhân lực y tế trình độ cao của tỉnh. Xây dựng, phát triển văn hóa con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của tỉnh. Phát triển thông tin và truyền thông, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh. Thực hiện chính sách giảm nghèo, mô hình giảm nghèo hiệu quả, bền vững. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với đối tượng bảo trợ xã hội; quan tâm giải quyết các vấn đề gia đình, làm tốt công tác bình đẳng giới, phòng, chống tệ nạn xã hội.

Giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, phát triển, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Mở rộng quan hệ đối ngoại với các địa phương, vùng lãnh thổ. Tiếp tục triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh, thành phố, các vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế. Thực hiện tốt cơ chế hợp tác với các địa phương trong cả nước, nhất là các tỉnh, thành phố trên tuyến hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và trong nhóm công tác liên hợp giữa các tỉnh biên giới Việt Nam (Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Nhiệm vụ đặt ra cho năm 2022  rất nặng nề, đòi hỏi toàn Đảng bộ phải nâng cao hơn nữa bản lĩnh, trí tuệ, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2022. Phát huy những thành quả đạt được trong năm qua, đặc biệt là truyền thống đoàn kết, sáng tạo, tin tưởng rằng Lào Cai sẽ vững niềm tin, tiếp thêm động lực cho phát triển toàn diện, hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc, trở thành tỉnh phát triển của cả nước.

Nhân dịp đón Xuân Nhâm Dần 2022, thay mặt lãnh đạo tỉnh và nhân danh cá nhân, tôi xin chúc toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh mạnh khỏe, hạnh phúc, cùng nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022!

Tiến sĩ: Đặng Xuân Phong

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

https://baolaocai.vn/bai-viet/352219-vung-niem-tin-tiep-them-dong-luc-cho-phat-trien-toan-dien

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch năm 2024

Ngày 12/3/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 158/KH-UBND về triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch tỉnh Lào Cai năm 2024.

Ký kết hợp tác trong lĩnh vực quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp

Chiều 9/3, tại thành phố Lào Cai, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế thành phố Hải Phòng về một số nội dung hợp tác thuộc phạm vi quản lý trong các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn hai địa phương.

Xuất - nhập khẩu: Chờ đợi sự khởi sắc

Năm 2024, Lào Cai phấn đấu giá trị kim ngạch xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu đạt 4,5 tỷ USD, tăng 264% so với năm 2023. Không phải ngẫu nhiên đặt ra mục tiêu như vậy, bởi thực tế đang có nhiều cơ hội và sự khởi sắc đối với hoạt động xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn.

Lào Cai: Tạo sức bật trong thu hút đầu tư

Với phương châm “Doanh nghiệp phát tài - Lào Cai phát triển”, nắm chắc những lợi thế để phát triển kinh tế cửa khẩu, kinh tế vùng biên, tỉnh Lào Cai đã và đang đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; phát triển hạ tầng, khơi thông điểm nghẽn về logictics, huy...

Thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Chiều 12/12, bên lề hội nghị triển khai triển khai nghị quyết của Tỉnh ủy và nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thông báo một tin vui khi Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc chính thức ký Nghị...

Trung tâm kết nối giao thương kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Với vị trí “cửa ngõ” trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam), những năm qua, tỉnh Lào Cai đã tập trung phát huy lợi thế riêng có để phấn đấu trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế Việt Nam - Trung Quốc.