Lào Cai: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ban hành Công điện số 15/CĐ/BCĐ ngày 26/01/2022 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Nhằm bảo đảm đón tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vui tươi, lành mạnh, an toàn, hiệu quả, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 08/12/2021 của Ban Bí thư về tổ chức tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Công văn số 753-CV/TU ngày 17/12/2021 của Tỉnh ủy Lào Cai về việc tổ chức tết Nhâm Dần năm 2022 và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán.

Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, chịu trách nhiệm trước Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về kết quả phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình phụ trách; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước tình hình dịch bệnh. Sẵn sàng các phương án, kịch bản ứng phó linh hoạt, kịp thời, chủ động kiểm soát dịch bệnh trong mọi tình huống; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19; xem xét, kiểm điểm trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân chủ quan, thiếu cảnh giác, vi phạm các quy định để dịch bệnh xâm nhập, lây lan.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả nguyên tắc "5K + vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân"; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội để người dân hiểu rõ, chủ động, bình tĩnh, tự giác cùng phòng, chống dịch; tiếp tục phát huy vai trò hệ thống giám sát y tế tại cơ sở, lực lượng công an xã, tổ Covid-19 cộng đồng và người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Khuyến cáo cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân trong tỉnh hạn chế di chuyển khi không cần thiết để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cũng như bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng trong dịp nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Có kế hoạch cụ thể, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bảo đảm duy trì chế độ trực phòng, chống dịch 24/24h ở các cơ quan, đơn vị, các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là lực lượng y tế, công an, quân đội; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế theo phương châm "bốn tại chỗ" để đáp ứng kịp thời với các tình huống dịch bệnh.

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu các địa phương thực hiện rà soát tất cả các hộ gia đình trên địa bàn để nắm được số lượng người từ ngoại tỉnh về nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 trên địa bàn quản lý và tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm 5K và khuyến khích tự thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2. Đẩy mạnh hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng nhằm giám sát các trường hợp đến/về từ vùng dịch; tuyên truyền, vận động, thông tin đến người dân học tập, làm việc ngoài tỉnh khi đến/về địa phương phải khai báo y tế để được hướng dẫn kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch.

Tăng cường, nâng cao chất lượng trạm y tế tại các xã, phường, thị trấn và các trạm y tế lưu động theo dõi, quản lý, điều trị các trường hợp F0 tại nhà. Chuyển đổi công năng khu cách ly tập trung của huyện, thị xã, thành phố thành cơ sở thu dung, điều trị đối với các trường hợp mắc Covid-19 (F0) nhẹ, không có triệu chứng; tăng cường điều trị F0 tại nhà khi đáp ứng các điều kiện. Tổ chức khoanh vùng dịch tễ với phạm vi nhỏ nhất (hộ gia đình, khu dân cư, tổ, xóm, thôn, trường học), nhanh chóng tổ chức quản lý các ca F0; khoanh vùng, kiểm soát chặt chẽ các ổ dịch không để dịch bệnh lây lan. Tập trung chỉ đạo, triển khai “Thần tốc” và “Thần tốc hơn nữa” trong việc tổ chức việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và mũi 2 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi. Đặc biệt hoàn thành việc tiêm vắc xin mũi 2 cho 12.315 người từ 12 tuổi trở lên đủ điều kiện nhưng chưa được tiêm, hoàn thành xong trước ngày 31/01/2022. Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm chuẩn bị đủ vắc xin để tiêm theo kế hoạch. Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm nếu không hoàn thành tiến độ tiêm vắc xin theo kế hoạch (khi đã được phân bổ đủ số lượng vắc xin). Tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng hoạt động các bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh, sẵn sàng đáp ứng cách ly, điều trị trong trường hợp số ca nhiễm tiếp tục tăng cao; đồng thời bảo đảm công tác điều trị cho các trường hợp nhiễm Covid-19 triệu chứng nặng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, lễ hội trên địa bàn, xây dựng phương án phòng, chống, ứng phó với tình hình dịch bệnh. Đặc biệt quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch của các trường hợp F0, F1 áp dụng cách ly tại nhà. Vận động toàn thể nhân dân tích cực tham gia cùng với cấp ủy, chính quyền, khu dân cư, tổ Covid-19 cộng đồng giám sát việc thực hiện 5K, phát hiện, tố giác các đối tượng vi phạm quy định phòng, chống dịch. Kiên quyết xem xét, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Chủ động, chuẩn bị đầy đủ vật tư, hoá chất, sinh phẩm, thuốc, trang thiết bị phòng, chống dịch không để bị động trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Tăng cường công tác truyền thông, bảo đảm tính thống nhất, kịp thời, chính xác. Phát huy vai trò của toàn bộ hệ thống truyền thông, nhất là mạng lưới thông tin cơ sở. Kiên quyết đấu tranh, phản bác và xử lý nghiêm đối với các đối tượng thông tin sai trái, xấu độc gây hoang mang, lo lắng cho người dân. Hướng dẫn, tuyên truyền người dân tổ chức các hoạt động vui xuân lành mạnh, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Khuyến cáo người dân không tụ tập ăn uống đông người, hạn chế giao lưu giữa các vùng, các hộ gia đình trong dịp tết Nguyên đán để bảo đảm công tác phòng, chống dịch./.

Thu Hương

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.