Mang Tết ấm no cho học sinh nghèo

Chỉ còn ít ngày nữa sẽ đến tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các trường trên địa bàn tỉnh đã và đang có nhiều hoạt động ý nghĩa, chung tay chăm lo cho học sinh nghèo đón Tết đủ đầy.
Chương trình "Tết sum vầy - xuân bình an" tại Trường Tiểu học và THCS Xuân Tăng (thành phố Lào Cai).

Chăm lo tết cho học sinh nghèo

Trước khi nghỉ Tết khoảng 10 ngày, Trường Tiểu học Lê Văn Tám (thành phố Lào Cai) đã tổ chức bán bánh chưng xanh do học sinh và thầy, cô giáo trong trường gói nhằm gây quỹ ủng hộ học sinh nghèo vùng cao đón Tết. Cô giáo Nguyễn Diệu Thùy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám cho biết: Cứ gần tết Nguyên đán, trường lại tổ chức các hoạt động gây quỹ ủng hộ học sinh nghèo. Năm nay, nhà trường tổ chức Ngày hội kỹ năng sống có chủ đề “Vui xuân, đón Tết - chia sẻ yêu thương” với các hoạt động như phát động quyên góp “Bạn nghèo cũng có tết”; trải nghiệm STEM tại các lớp, gồm khéo tay hay làm (khối lớp 1); chợ hoa xuân (khối lớp 2); lịch tết, đồ dùng gia đình handmade (khối lớp 3); ẩm thực ngày xuân (khối lớp 4); làm bao lì xì chúc tết (khối lớp 5). Hoạt động này vừa giúp các em được trải nghiệm tết cổ truyền, vừa lan tỏa tinh thần “lá lành đùm lá rách”, chia sẻ khó khăn với học sinh vùng cao. Dịp tết Nguyên đán năm nay và năm trước, mỗi năm nhà trường quyên góp được khoảng 48 triệu đồng cùng nhiều hiện vật ủng hộ học sinh vùng cao.

Không chỉ trường học ở thành phố, Trường PTDT bán trú Tiểu học số 1 xã Sán Chải (huyện Si Ma Cai) cũng có nhiều hoạt động chăm lo tết cho học sinh hoàn cảnh khó khăn. Thầy giáo Phạm Văn Tiếp, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học 2021 - 2022, trường có 241 học sinh, nhưng xét theo tiêu chí mới thì có tới 153 học sinh thuộc diện hộ nghèo, ngoài ra còn có 3 học sinh khuyết tật. Vừa qua, trường đã phát động phong trào “Tết cho học sinh nghèo”, theo đó, học sinh, cán bộ, giáo viên trong trường đã ủng hộ được 3,5 triệu đồng. Trường còn kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ để học sinh nghèo đón tết ấm no. Trước khi học sinh nghỉ Tết, trường tổ chức bữa cơm cho học sinh toàn trường, thành lập các đoàn giáo viên, học sinh đến nhà tặng quà tết cho 8 học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tại nhiều trường học vùng cao khác trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các trường nội trú, bán trú, thầy và trò đều rộn ràng tổ chức đón Tết. Tùy theo điều kiện từng khu vực và diễn biến của dịch Covid-19, ngày tết cho học sinh được tổ chức linh hoạt, nhưng vẫn tạo không khí ấm áp.

Câu lạc bộ Hành trình nhiệt huyết tặng quà học sinh thôn Ma Quái Hồ, xã Bản Hồ, thị xã Sa Pa.

Nhiều hoạt động hướng về học sinh vùng cao

Trong những ngày này, không chỉ các trường, mà nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm cũng chung tay hướng tới học sinh nghèo ở thôn, bản xa xôi, khó khăn. Ngay trong tháng 1/2022, tại xã Pa Cheo (huyện Bát Xát), Hội đồng hương sinh viên Phú Thọ tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội phối hợp với Huyện đoàn Bát Xát, cấp ủy đảng, chính quyền xã tổ chức chương trình “Đông ấm - hiểu và thương” tặng quà học sinh xã Pa Cheo với tổng trị giá 530 triệu đồng. Các suất quà gồm tiền, áo ấm,chăn ấm và quà tết. Đoàn tình nguyện còn tặng 10 bình nóng lạnh, 50 thùng dung dịch sát khuẩn, 25.000 khẩu trang, 1.000 kính che giọt bắn cho các trường mầm non, tiểu học và THCS xã Pa Cheo.

Còn tại Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS A Lù (Bát Xát), thầy trò nhà trường phấn khởi, xúc động khi được đại diện khách sạn Ngôi Sao (thành phố Lào Cai) và Đoàn Thanh niên Công an huyện Bát Xát tặng quần áo ấm, chăn, đệm, sách, vở cho học sinh toàn trường, với tổng trị giá khoảng 40 triệu đồng.

Tại xã Thái Niên (Bảo Thắng), Đội An ninh Công an huyện Bảo Thắng đã tổ chức chương trình tình nguyện “Áo ấm đón xuân”, tặng 100 chiếc áo khoác ấm, 300 kg gạo, hơn 40 thùng mỳ tôm, bánh, kẹo, khẩu trang cùng các phần quà cho học sinh Trường Mầm non Họa Mi. Tại xã Tả Thàng (Mường Khương) cũng diễn ra chương trình thiện nguyện “Sưởi ấm học sinh vùng cao”;ở xã Bản Hồ (thị xã Sa Pa), học sinh thôn Ma Quái Hồ được nhận các phần quà từ chương trình “Đông ấm vùng cao”… Không thể kể hết những chuyến xe tình nguyện chở đầy yêu thương đến với học sinh nghèo trong thời gian này.

Bà Phạm Thị Thùy, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh cho biết: Dịp tết Nguyên đán năm nay, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã kêu gọi và hỗ trợ được 800 suất quà cho học sinh nghèo, trị giá 160 triệu đồng và tặng 250 suất quà cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. Vừa qua, Hội Khuyến học tỉnh cũng trao 700 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó các huyện Bảo Yên, Mường Khương, Bắc Hà và thành phố Lào Cai (mỗi suất 500.000 đồng) góp phần động viên các em cố gắng trong học tập.

Quan tâm chăm lo tết cho học sinh, giáo viên vùng cao, năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh lịch nghỉ Tết của học sinh sớm hơn so với kế hoạch trước đó 5 ngày. Theo đó, học sinh toàn tỉnh nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 từ ngày 24/1 đến hết ngày 6/2/2022 (từ ngày 22 tháng Chạp năm Tân Sửu đến hết ngày 6 tháng Giêng năm Nhâm Dần). Việc điều chỉnh lịch nghỉ Tết kịp thời tạo thuận lợi cho học sinh, giáo viên xa nhà về quê đón Tết. Đối với các trường học vùng cao, học sinh nghỉ Tết sớm hơn cũng giúp nhà trường tháo gỡ khó khăn về tỷ lệ chuyên cần trong những ngày giáp Tết, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để sau Tết đón học sinh đi học trở lại.

https://baolaocai.vn/bai-viet/352303-mang-tet-am-no-cho-hoc-sinh-ngheo

Theo Tuấn Ngọc/LCĐT

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.