Lào Cai chủ trương "an toàn đến đâu, mở cửa đến đó"

Tính đến thời điểm này đã có nhiều địa phương ở Việt Nam xây dựng phương án từng bước phục hồi du lịch. Với tỉnh Lào Cai, ngay khi chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, kiểm soát dịch Covid-19, tỉnh đã có kế hoạch từng bước khôi phục ngành du lịch với mục tiêu “an toàn đến đâu, mở cửa đến đó”.
Sau gần nửa năm đóng cửa để phòng dịch, Đền Bảo Hà đã đón khách trở lại. Du khách thập phương đến đây thăm quan cần có xác nhận đã tiêm chủng đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19, có kết quả xét nghiệm PCR âm tính và tuân thủ quy định 5K trong thời gian du lịch tại Lào Cai. Ban Quản lý di tích còn bố trí không gian giãn cách, đảm bảo an toàn cho du khách.

Cổng Đền Bảo Hà.

Anh Nguyễn Kim Thành, du khách đến từ Hà Nội, nhận xét: “Công tác phòng dịch Covid-19 tại Đền Bảo Hà tương đối chu đáo. Chúng tôi khi lễ cũng phải xếp hàng, phải chờ đợi nhưng vì sức khỏe chung của cộng đồng, chúng tôi tuân thủ quy định”.

Cách đây không xa, xã Nghĩ Đô, nơi vẫn còn lưu giữ phong tục tập quán, tín ngưỡng đặc sắc của người Tày. Mấy tháng qua, bà con làm du lịch được hướng dẫn cách thức đón khách khép kín, đảm bảo tuân thủ quy định 5K. Toàn bộ nhân lực du lịch ở đây đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 đầy đủ.

Anh Lương Cao Thế, chủ một homestay ở xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên cho biết, gia đình anh không chủ quan trong phòng dịch, cán bộ xã thường xuyên tuyên truyền vận động người dân, phun thuốc khử khuẩn, khử trùng để đảm bảo vệ sinh môi trường để sẵn sàng đón khách.

Từ tháng 10 năm nay, các địa phương của Lào Cai như huyện Bảo Yên, thị xã Sa Pa, các huyện Bát Xát và Bắc Hà đã bắt đầu đón khách ngoại tỉnh. Du khách cần có xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, trong thời gian lưu trú ở Lào Cai cần đảm bảo tuân thủ quy định 5K.

Bà Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khẳng định, tỉnh luôn quan tâm đến việc tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 cho lực lượng là nhân viên nhà hàng, khách sạn, các khu du lịch. Đối với các xã, phường, thị trấn, chúng tôi phát huy vai trò của các tổ phòng chống Covid-19 trong cộng đồng và các trạm kiểm soát ra vào tỉnh. Những người ra vào tỉnh Lào Cai đều phải khai báo y tế.

Lào Cai hiện là vùng xanh và luôn đặt vấn đề an toàn dịch lên hàng đầu. Tỉnh ưu tiên những du khách đi theo nhóm nhỏ, theo các tour du lịch sinh thái, đến những nơi có không gian mở, thoáng đãng.

Homestay tại huyện Bắc Hà đã sẵn sàng mở cửa đón khách.

Những ngày gần đây, Lào Cai đã cho mở lại nhiều tuyên giao thông liên tỉnh. Tuyến từ Lào Cai đến thành phố Hà Nội và ngược lại được hoạt động trở lại, trên xe phải có vách ngăn giữa các hành khách, phải bố trí chỗ ngồi giãn cách, áp dụng hình thức thanh toán điện tử. Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ quy định “tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", tỉnh Lào Cai tiếp tục nới lỏng một số hoạt động vận tải, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn từ ngày 28/10.

Các hoạt động vũ trường, quán bar, internet, trò chơi điện tử trên địa bàn tỉnh được phép hoạt động trở lại từ 0 giờ ngày 28/10 nhưng phải đảm bảo vệ sinh khử khuẩn môi trường hằng ngày và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Dịnh thự cổ Hoàng A Tưởng, điểm du lịch hấp dẫn của huyện Bắc Hà.

Trong lĩnh vực giao thông, vận tải, tỉnh khôi phục lại một số tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ Lào Cai đi, đến nhiều địa phương. Tuyến vận tải từ Lào Cai đến các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Thái Nguyên, Sơn La, Tuyên Quang, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang và ngược lại được phép hoạt động với tần suất 50% số chuyến theo lưu lượng đã được công bố.

Tỉnh đã cho dừng hoạt động của hai chốt kiểm soát y tế liên ngành, bao gồm chốt Quốc lộ 279 đoạn bắt đầu vào xã Nậm Xé, huyện Văn Bản giáp với Lai Châu và chốt Quốc lộ 4D đỉnh đèo Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa giáp với Lai Châu từ 17 giờ ngày 28/10./.

https://aseanvietnam.vn/post/lao-cai-khoi-djong-ke-hoach-phuc-hoi-du-lich

 

Theo aseanvietnam.vn

Tin Liên Quan

Du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa

Sa Pa, điểm đến du lịch nổi tiếng của miền Bắc, nhanh chóng “lấy đà” phục hồi sau bão nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng, doanh nghiệp, chính quyền địa phương.

Khách du lịch đến Sa Pa tăng 33,2% so với kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2023

Trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 31/8 - 3/9), Lào Cai đón khoảng 196.500 lượt khách. Lượng khách du lịch đến các địa phương tăng nhẹ so với kỳ nghỉ 2/9/2023, riêng thị xã Sa Pa đón khoảng 122.770 lượt khách, tăng 33,2% so với kỳ nghỉ lễ 2/9/2023.

Lễ hội mùa Thu "Sa Pa - mùa vàng" 2024 hứa hẹn hàng loạt sự kiện hấp dẫn

Lễ hội mùa Thu Sa Pa 2024 không chỉ là dịp để du khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa đặc sắc của vùng cao mà còn là cơ hội để trải nghiệm những hoạt động văn hóa, thể thao, ẩm thực hấp dẫn.

Nên đi đâu tại Lào Cai trong kỳ nghỉ lễ này?

Kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh mùng 2/9 đúng vào dịp thời tiết Lào Cai thuận lợi. Dự kiến những ngày nghỉ trời có nắng, phù hợp để du khách trải nghiệm các hoạt động ngoài trời, tận hưởng không khí đón mùa thu. Những ngày này, các địa phương cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn để thu hút...

Lần đầu tiên tỉnh Lào Cai tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế

Với chủ đề “Du lịch Lào Cai - kết nối khát vọng xanh”, Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2024 (Laocai International Travel Mart – LITM 2024) sẽ được tổ chức từ ngày 7/11 đến ngày 10/11/2024 tại khu vực Quảng trường Đinh Lễ (thành phố Lào Cai).

Hoa dơn thóc rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan

Kéo dài tới hết 30/8, Lễ hội hoa dơn thóc 2024 đang thu hút đông đảo khách du lịch tới đỉnh Fansipan với biển hoa trải dài từ độ cao hơn 3.000 m và hàng loạt hoạt động vui chơi hấp dẫn, mang đậm sắc màu văn hóa Tây Bắc.