Tự hào và kỳ vọng

Chỉ còn 2 ngày nữa là tròn 30 năm Ngày tái lập tỉnh (1/10/1991- 1/10/2021), khó có thể diễn tả hết cảm xúc của cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc tỉnh vào thời điểm này. Điểm chung nhất ở mỗi người đó là sự tự hào về những thành tựu sau 30 năm tái lập và những kỳ vọng lớn lao vào chặng đường phát triển phía trước của tỉnh.

Trong những ngày này, thành phố Lào Cai - trung tâm của tỉnh rực rỡ cờ hoa, lòng người thêm hân hoan, tràn ngập niềm hạnh phúc, nhất là đối với những người trong đoàn quân lên xây dựng, kiến thiết tỉnh Lào Cai cách đây đúng 30 năm. Trong ký ức của Nhà giáo Ưu tú Cao Văn Tư, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện đang sống tại thành phố Lào Cai vẫn còn vẹn nguyên hình ảnh của ngày đầu lên Lào Cai. Nhà giáo Ưu tú Cao Văn Tư tâm sự: Bằng bàn tay, khối óc và ý chí quyết tâm của người Lào Cai, từ chỗ phải khôi phục lại hậu quả nặng nề do chiến tranh đến dựng xây, kiến thiết tỉnh sau tái lập, trải qua nhiều giai đoạn phát triển, tỉnh Lào Cai nói chung và thành phố Lào Cai nói riêng đã có nhiều đổi thay, rõ nét nhất là hạ tầng đô thị, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên, thành phố trẻ Lào Cai ngày càng văn minh, hiện đại. Có thể nói, sự phát triển của thành phố Lào Cai đã xóa đi sự mặc cảm, tự ti về một tỉnh vùng cao, miền núi, thay vào đó là sự tự hào khi là công dân của thành phố trẻ nơi biên cương Tổ quốc.

Khánh thành công trình cầu treo Làng Cuống.

Để tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp chào mừng 30 năm ngày tái lập tỉnh, thành phố Lào Cai đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang, khơi dậy niềm tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn. Các phong trào thi đua được triển khai đến  các xã, phường, cơ quan, đoàn thể và các đơn vị đều có công trình chào mừng 30 năm tái lập tỉnh. Có thể kể đến một số công trình tiêu biểu như cầu treo Làng Cuống (xã Tả Phời); công viên – vườn hoa phường Pom Hán; công trình nhà văn hóa Nguyễn Du (phường Kim Tân) và khởi công công trình cầu bắc qua suối Ngòi Đường tại 2 xã Tả Phời và Hợp Thành.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Lào Cai Trần Thị Nguyệt cho biết: Thành phố Lào Cai là thành phố tỉnh lỵ, là trung tâm, “trái tim” của tỉnh, nên ngay sau khi có kế hoạch về việc thực hiện các hoạt động chào mừng kỷ niệm ngày tái lập tỉnh, thành phố Lào Cai đã chủ động triển khai các phong trào thi đua và được cán bộ, đảng viên, Nhân dân tích cực hưởng ứng, bắt đầu từ những việc nhỏ, như tổng vệ sinh môi trường, tôn tạo cảnh quan, làm đẹp các tuyến đường, tuyến phố, đến đầu tư xây dựng, khánh thành các công trình trọng điểm. Sự phấn khởi, tự hào là tâm trạng chung của nhiều thế hệ, công dân đang sinh sống và làm việc tại thành phố Lào Cai.

Các tuyến đường trung tâm huyện Bát Xát rực rỡ cờ, hoa.

Trên địa bàn huyện biên giới Bát Xát, từ Y Tý xa xôi đến A Mú Sung - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, rồi trung tâm huyện lỵ đều rực rỡ cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 30 năm tái lập tỉnh được giăng khắp các nẻo đường. Từ trường học, công sở, đến các nhà máy, đồng ruộng, người dân Bát Xát tưng bừng, phấn khởi, ra sức thi đua học tập, lao động, sản xuất đạt nhiều thành tích để chào mừng sự kiện chính trị đặc biệt này. Bà Nguyễn Thị Mơ, thôn Làng Chung, xã Quang Kim chia sẻ: Chào mừng ngày tái lập tỉnh, nông dân chúng tôi đang tích cực thi đua lao động sản xuất, gieo trồng đúng khung thời vụ, chăm sóc rau màu, để làm giàu cho gia đình, cho quê hương.

Khí thế phấn khởi chào mừng 30 năm Ngày tái lập tỉnh còn lan tỏa đến tận các thôn, bản vùng xa, vùng khó khăn của huyện Bát Xát. Tại xã vùng cao Y Tý, người dân tích cực vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, trồng thêm hoa dọc tuyến đường vào trung tâm xã. Anh Phu Suy Thó, thôn Choản Thèn cho biết: Những ngày này, chúng tôi quét dọn đường thôn sạch sẽ, nhà nào cũng treo cờ Tổ quốc, hân hoan đón chào sự kiện lớn của tỉnh.

Hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh, công tác thông tin tuyên truyền được Thường trực Huyện ủy quan tâm, chỉ đạo sát sao. Trong đó, tập trung tuyên truyền lưu động bằng tiếng dân tộc địa phương để cổ vũ, động viên Nhân dân trong huyện tích cực thi đua lao động, sản xuất.  Ông Phạm Văn Tâm, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bát Xát cho biết: Thiết thực chào mừng 30 năm Ngày tái lập tỉnh, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, cổ động trực quan; đồng thời hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao thiết thực chào mừng sự kiện kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, chú trọng khai thác, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc.

Mùa vàng ấm no nơi vùng cao Bát Xát.

Tại Sa Pa, các tuyến phố được trang hoàng rực rỡ bằng cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu; nhiều phần việc thiết thực, cụ thể được triển khai, mang đến sự thay đổi tích cực hơn cho thị xã Sa Pa. Những ngày này, công nhân Điện lực thị xã Sa Pa đang nỗ lực phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện thu gọn các tuyến cáp điện, cáp viễn thông… để đảm bảo mỹ quan và an toàn vận hành lưới điện khu vực nội thị Sa Pa. Trong đó, đưa hệ thống dây cáp điện và cáp viễn thông vào cáp vòng treo chịu lực, loại bỏ các đoạn cáp thừa, cáp không sử dụng của các đơn vị viễn thông, giúp xóa bỏ “mạng nhện” trên các tuyến phố. Ông Lê Quý Cương, Giám đốc Điện lực thị xã Sa Pa cho biết: Để thu gọn cáp các loại trên các tuyến phố, ngành điện đã đầu tư 17 km cáp vòng treo chịu lực để đưa toàn bộ dây cáp điện, cáp viễn thông vào tuyến cáp vòng treo chịu lực, giúp các bó cáp gọn gàng, đảm bảo mỹ quan đô. Đây cũng là một trong những việc làm thiết thực của ngành điện thị xã Sa Pa chào mừng sự kiện 30 năm Ngày tái lập tỉnh Lào Cai.

Còn tại xã Trung Chải, chính quyền nơi đây đã tích cực vận động Nhân dân lao động sản xuất, xây dựng nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội, như mô hình “nuôi cá nước lạnh”; thực hiện hiệu quả mô hình trồng lúa chất lượng cao LH12, cây ăn quả ôn đới, cây “sâm đất”, hoa địa lan... góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trong bối cảnh chịu tác động của dịch bệnh Covid-19.

Ông Vương Trinh Quốc, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: Hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh, thị xã đã phát động phong trào thi đua đến tất cả các xã, phường, cán bộ, đảng viên, người dân… tạo không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp. Thị xã Sa Pa là đô thị trẻ, đang trong quá trình xây dựng đô thị loại III, nên tập trung triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm, trong đó có Trung tâm Giám sát và Điều hành thông tin Sa Pa (dự kiến khánh thành ngày 1/10).

Không chỉ thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa, huyện Bát Xát, mà ở nơi “miền cao núi nhọn” Mường Khương, “cao nguyên trắng” Bắc Hà, mảnh đất “quê em nghĩa tình” Văn Bàn, “vùng đất in dấu chân ngựa thần” Si Ma Cai, “mảnh đất hai dòng sông” Bảo Yên hay Bảo Thắng, lòng người đều phấn khởi và tự hào trước sự đổi thay của quê hương sau 30 năm vượt khó, kiến thiết và dựng xây. Trong mỗi người Lào Cai hôm nay đều mang khát vọng, sáng tạo, chung sức, chung lòng xây dựng Lào Cai trở thành tỉnh phát triển của cả nước.  

https://baolaocai.vn/bai-viet/347737-tu-hao-va-ky-vong

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).