Lào Cai: Đổi mới công tác tuyên truyền về an toàn giao thông

Xác định công tác tuyên truyền về an toàn giao thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông hướng tới từng đối tượng, khu vực cụ thể bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú.

Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại Trường THPT Chuyên Lào Cai (Ảnh: LCĐT)

Qua phân tích của các cơ quan chức năng, các vụ tai nạn giao thông cho thấy ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế. Đây chính là nguyên nhân gây ra phần lớn các vụ va chạm và tai nạn giao thông. Trước thực trạng này, Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền đi sâu vào từng đối tượng, khu vực cụ thể nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) của các chủ thể tham gia giao thông.

Theo đó, công tác tuyên truyền tập trung ưu tiên các đối tượng: Nhóm thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên; nhóm đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và vùng nông thôn; nhóm đội ngũ lái xe vận tải hành khách, hàng hóa, xe siêu trường, siêu trọng và người điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe máy điện.

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Báo Lào Cai mở chuyên trang, chuyên mục: “An toàn giao thông” thực hiện các phóng sự, các bài viết phản ánh đến vấn đề an toàn giao thông mà dư luận quan tâm. Trong 9 tháng đầu năm, Báo Lào Cai điện tử đã cập nhật hàng trăm tin, bài phản ánh về trật tự an toàn giao thông trên các ấn phẩm Báo thường kỳ, Báo dành cho đồng bào miền núi và Báo cuối tuần, để tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân vùng sâu, vùng xa... Một số bài viết đáng chú ý: Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Thay đổi trong thực hiện tiêu chí giao thông; Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông Lào Cai; Phát triển hạ tầng giao thông: 30 năm những dấu ấn quan trọng; hướng tới đô thị thông minh; Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ngày cuối đợt nghỉ Tết Tân Sửu và dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5; Tuyên truyền an toàn giao thông trong lực lượng cựu chiến binh huyện Bát Xát; Bảo Yên tổ chức Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2021…

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền trên các chuyên mục "Thời sự", "Vấn đề bạn quan tâm", "An toàn giao thông” trên sóng phát thanh; thông tin về đảm bảo ATGT trong các chương trình “Chào ngày mới” trên sóng truyền hình. Chú trọng tuyên truyền về công tác đảm bảo ATGT, quản lý đô thị, quản lý trật tự đô thị qua các bản tin tiếng Mông, tiếng Dao, tiếng Giáy. Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh sản xuất các chương trình, chuyên mục về an toàn giao thông như: Thời sự an toàn giao thông (20 chương trình/quý); "Chuyên mục bạn đường" (03 chương trình/quý); phát thanh "Bản tin An toàn giao thông" (90 chương trình/quý).

Hệ thống trang/cổng thông tin điện tử của tỉnh và các cổng thành viên đăng tải hằng trăm tin, bài về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, quản lý trật tự đô thị trong chuyên mục “Tin tức - Sự kiện”; cập nhật, đăng tải cơ sở dữ liệu về các văn bản liên quan đến “Năm trật tự và văn minh đô thị 2021”. Cổng thông tin đối ngoại tỉnh Lào Cai; Cổng thông tin điện tử của Sở Thông tin và Truyền thông tích cực tuyên truyền các tin, bài về công tác quản lý đô thị, an toàn giao thông: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông; Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe đạp, xe máy điện; Tăng cường giải toả đường thông, hè thoáng, làm cho phố phường sạch đẹp và xây dựng nếp sống của người dân đô thị; Khắc phục “điểm đen” mất an toàn giao thông nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; Lào Cai: Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông trong học đường…

Tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở được quan tâm. Các địa phương đã xây dựng các chương trình phát thanh phù hợp với đặc điểm của địa phương mình, tuyên truyền đến đông đảo bà con, nhân dân. Các chương trình đã được phát trên Đài truyền thanh cấp xã và hệ thống loa truyền thanh thôn, bản, tổ dân phố. Đồng thời, các địa phương còn tích cực tổ chức phát sóng các tiểu phẩm về an toàn giao thông do Bộ Thông tin và Truyền thông sản xuất.

Lào Cai đã cấp phép xuất bản hơn 48.200 cẩm nang, tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về an toàn giao thông gắn với phòng chống dịch Covid-19.

Lào Cai triển khai ứng dụng các giải pháp công nghệ để tuyên truyền về ATGT.  03 Cụm Thông tin đối ngoại tỉnh Lào Cai đã đăng tải video tuyên truyền về ATGT, những điều cần biết đối với hành khách khi tham gia trên các phương tiện giao thông công cộng. Tuyên truyền qua các bảng tin điện tử; loa truyền thanh; màn hình led điện tử,…Phối hợp với các tổ chức Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân, Hội cựu chiến binh,…tuyên truyền ATGT qua zalo, facebook, Fanpage… của các tổ chức hội, đoàn thể.

Từ sự đổi mới, vận dụng linh hoạt các loại hình thông tin truyền thông trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đã giúp truyền tải tốt hơn chủ trương, chính sách, pháp luật về giao thông đến với người dân. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức và hành động của người dân ứng xử văn minh, đúng pháp luật khi tham gia giao thông. Tuyên truyền hiệu quả là khâu "then chốt", là giải pháp thực sự hữu ích trong việc kéo giảm tai nạn giao thông, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân./. 

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).