Lào Cai tăng cường hoạt động các chốt kiểm tra đường bộ, đảm bảo an toàn giao thông và phòng chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 giai đoạn hiện nay, tỉnh Lào Cai đã và đang thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả để phòng, chống dịch. Ngoài cán bộ, chiến sĩ tăng cường tại các khu cách ly tập trung, lực lượng cán bộ, chiến sỹ công an Lào Cai tăng cường hoạt động các chốt kiểm tra đường bộ, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện đến Lào Cai.

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại km 237 cao tốc Nội Bài - Lào Cai luôn tấp nập xe qua lại. Trung bình mỗi ngày có khoảng 4.000 lượt người qua đây. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các chốt, lực lượng cảnh sát giao thông đã phải làm việc liên tục, vừa phân luồng cho người và xe dừng đỗ hợp lý vừa chỉ dẫn người dân đến khu vực khai báo y tế, không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại khu vực lập chốt.

Một ca làm việc của Đội cảnh sát giao thông Công an huyện Bảo Thắng tại chốt kiểm dịch km 237. Bất chấp điều kiện làm việc khó khăn, nguy hiểm, những cán bộ, chiến sỹ tại đây luôn cố gắng kiểm soát, điều tiết phương tiện, đảm bảo mọi người dân thực hiện nghiêm túc công tác khai báo y tế khi qua chốt.

Lực lượng cảnh sát giao thông trực tại chốt Km 237

Trung úy Đỗ Long Giang, Công an huyện Bảo Thắng cho biết: “Chúng tôi trực chốt đảm bảo nghiêm, trực 24/24, đảm bảo thông xe cũng như việc dừng xe, hướng dẫn người tham gia giao thông, điều khiển phương tiện giao thông khai báo đúng quy định".

Cùng với lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động cũng được bố trí trực tiếp đảm bảo an ninh trật tự 24/24 giờ tại các chốt kiểm soát cửa ngõ của tỉnh. Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp chở người về tỉnh cũng như kiểm soát chặt người đến/về từ những vùng có dịch

Ngay sau khi UBND tỉnh Lào Cai ban hành quyết định thành lập 9 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid – 19 trên địa bàn. Công an tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, thị xã tích cực, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng làm tốt công tác kiểm soát người và phương tiện lưu thông vào địa bàn tỉnh. Theo đó, các chốt kiểm soát sẽ bố trí làm 3 ca trong ngày, mỗi ca 8 tiếng, hoạt động liên tục 24/24h.

Ngoài công tác kiểm soát, điều tiết giao thông, tránh tình tạng ù tắc phương tiện trong quá trình khai báo y tế. Các cán bộ, chiến sĩ cùng với lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát còn xác minh lịch trình di chuyển của các phương tiện; tiến hành đo thân nhiệt các thành viên đồng thời tuyên truyền, vận động để người dân nắm rõ cách phòng chống dịch Covid – 19 như hạn chế tụ tập đông người; thực hiện thường xuyên đeo khẩu trang,… Qua đó đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định về phòng chống bệnh cho lái xe và hành khách trong quá trình lưu thông trên đường.

Với sự vào quyết liệt, nhanh chóng của công an toàn tỉnh cũng như chủ động, chặt chẽ trong công tác phối hợp với các đơn vị thanh tra giao thông, y tế, quân đội, đoàn viên thanh niên,… đã góp phần kiềm chế dịch bệnh bùng phát, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Cùng với việc tăng cường lực lượng tham gia vào công tác phòng chống dịch trên địa bàn, lực lượng cảnh sát giao thông công an trong toàn tỉnh cũng đã tăng cường công tác tuần tra, xử lý những vi phạm như vượt quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu, vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trong 6 tháng đầu năm nay, Đội cảnh sát giao thông trật tự Công an thành phố đã xử lý 103 trường hợp vi phạm qui định về quá tốc độ với số tiền gần 400 triệu đồng.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID 19, các tuyến đường trên địa bàn thành phố trở nên thông thoáng, cùng với việc cho rằng lực lượng chức năng đang tập trung chống dịch, giảm tuần tra, xử phạt khiến một số người điều khiển phương tiện giao thông có tâm lý chủ quan, chạy quá tốc độ, không chấp hành tín hiệu giao thông,...  Điều này không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho người điều khiển phương tiện mà còn gây nguy hiểm cho những người tham giao thông khác.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông công an thành phố đã tổ chức nhiều đợt ra quân tuần tra, xử lý vi phạm, sử dụng tối đa các trang thiết bị máy đo tốc độ, camera, máy ghi hình để xử lý.  Đồng thời, thành lập các tổ công tác thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tốc độ trên tuyến giao thông trọng điểm. Ngoài hoạt động tuần tra, xử lý trực tiếp trên tuyến giao thông, các tổ tuần tra còn tổ chức mật phục ghi hình những trường hợp chạy quá tốc độ để xử lý. Tăng cường kiểm tra, xử lý cả thời gian buổi trưa, tối tại một số tuyến đường trọng điểm thường xảy ra tai nạn giao thông; thường xuyên chuyển địa điểm kiểm tra để hạn chế sự liên lạc giữa những lái xe cố tình trốn tránh lực lượng chức năng.

Thời điểm từ nay đến cuối năm, dự báo khi dịch bệnh COVID đã được kiểm soát, lượng xe trên các tuyến giao thông sẽ tăng cao. Song song với tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông còn phối hợp với cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho người dân./.

 

Thu Giang

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).