Khắc phục “điểm đen” mất an toàn giao thông nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông

Năm 2021, với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn giao thông vẫn luôn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, nhất là các “điểm đen” về tai nạn giao thông. Vì vậy, khắc phục các “điểm đen” mất an toàn giao thông là một trong những giải pháp được Lào Cai và ngành chức năng quan tâm nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trong thời gian này.

Theo số liệu báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, 9 tháng năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 44 vụ tai nạn, va chạm giao thông làm 21 người chết, 42 người bị thương so sánh với cùng kì năm 2020 giảm 18 vụ (29%). Tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 42 vụ, 19 người chết, 42 người bị thương so sánh với cùng kỳ 2020 giảm 20 vụ (32,26.  Tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 1 vụ 1 người chết. Giao thông đường thủy xảy ra 01 vụ tai nạn khiến 01 người chết.

Qua phân tích các vụ tai nạn cho thấy địa bàn và tuyến đường xảy ra nhiều tai nạn vẫn tập trung ở địa bàn thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa, huyện Bảo Thắng và trên một số tỉnh lộ, quốc lộ trọng yếu. Các vụ tai nạn giao thông được xác định do một số nguyên nhân như: Sự chủ quan, thiếu ý thức của một bộ phận người dân tham gia giao thông; hạ tầng đường giao thông còn nhiều bất cập, chưa hợp lý; việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông ở một số nơi còn mang tính hình thức, chưa thiết thực; chính quyền cấp cơ sở đôi lúc chưa thực sự vào cuộc và còn thiếu kiên quyết trong việc giải quyết các điểm họp chợ lấn chiếm hành lang an toàn giao thông ... Chính những điều này dẫn đến sự hình thành của các “điểm đen” tai nạn giao thông. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khá nhiều “điểm đen” tai nạn giao thông, thường xuyên xảy ra các vụ va chạm và tai nạn giao thông. Phần lớn các điểm đen hình thành tại vị trí các điểm đấu nối giữa các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; đặc biệt có những điểm xuất hiện tại các ngã ba, ngã tư... nơi có mật độ người tham gia giao thông cao, va chạm giao thông thường xuyên diễn ra nhưng lại không có đèn tín hiệu chỉ huy giao thông, hoặc không có biển báo cảnh báo nguy hiểm; nhiều “điểm đen” hình thành tại những nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt không có gác chắn…Trong khi đó, nguồn kinh phí đầu tư cho việc khắc phục tình trạng này còn hạn chế.

Quốc lộ 4D Lào Cai - Sa Pa với cung đường quanh co (Nguồn: Internet)

Để kịp thời xử lý tình trạng mất an toàn giao thông tại các “điểm đen”, Sở Giao thông Vận tải-Xây dựng đã phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan thống kê chính xác thực trạng tại các vị trí “điểm đen” để kịp thời báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh cho chủ trương sửa chữa, khắc phục đối với các tuyến đường theo phân cấp quản lý nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại an toàn của người dân.

Do nhu cầu và mật độ giao thông trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ địa bàn tỉnh gia tăng nhanh. Tuy kết cấu hạ tầng giao thông đã và đang được quan tâm đầu tư nhưng còn nhiều hạn chế, bất cập. Việc khẩn trương xử lý các điểm đen tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đồng thời hoàn thiện hệ thống hạ tầng, biển báo hiệu đường bộ... theo quy chuẩn đang là nhiệm vụ trọng tâm đang được tỉnh Lào Cai và các cơ quan chức năng triển khai một cách quyết liệt.

Năm 2021, Lào Cai đã được Bộ Giao thông - Vận tải, Tổng cục đường bộ phê duyệt tổng kinh phí trên 60 tỷ đồng tiếp tục xử lý 8 điểm đen, điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên địa bàn. Trên cơ sở khảo sát, lập hồ sơ và kiến nghị của tỉnh, Tổng Cục đường bộ đồng ý đầu tư 12,8 tỷ đồng đồng để khắc phục, xử lý điểm đen tai nạn giao thông tại km136 + 300 Quốc lộ 4D Tỉnh Lào Cai. Công trình này sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ và dự kiến sẽ hoàn thành vào quí 3 năm 2021.

Điển hình như công trình xử lý điểm đen tai nạn giao thông tại km 90, 91+ 600 quốc lộ 4D đoạn đèo Sa Pa đi Lai Châu do ban quản lý bảo trì đường bộ - Sở giao thông vận tải – Xây dựng Lào cai làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư gần 20 tỷ đồng từ nguồn quĩ vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ Trung ương, được khởi công vào tháng cuối 3-2021 và dự kiến hoàn thành vào tháng cuối quí 3-2021. Đến nay đơn vị thi công đã hoàn thành trên 40% khối lượng công việc. Trên thực tế, việc xử lý các vị trí này mặt đường hẹp, độ cua rất gấp và khuất tầm nhìn, đặc biệt đây là tuyến quốc lộ trọng điểm nối liền với khu du lịch Sa Pa và thông thương với tỉnh bạn Lai Châu nên mật độ xe lưu thông trên tuyến đường này rất lớn.

Có thể thấy hầu hết các tuyến đường quốc lộ chạy qua địa bàn tỉnh nhất là khi đi qua các huyện nhiều đoạn cong cua khuất tầm nhìn, mặt đường hẹp, độ dốc lớn thiếu biển cảnh báo nguy hiểm ... Nguyên nhân chính là những tuyến đường này đã đầu tư lâu không được duy tu bảo dưỡng thường xuyên, kết cấu mặt đường đã xuống cấp, việc hạn chế kinh phí nên không cải thiện được độ dốc, độ cua, khó mở rộng mặt đường. Thực trạng này cộng với ý thức tham gia giao thông của nhiều người chưa tốt dẫn đến những nguy cơ xảy ra tai nạn.

Thời gian tới, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông tới mọi người dân, Sở Giao thông vận tải -Xây dựng, Ban An toàn giao thông tỉnh cũng sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra, khảo sát và thực hiện việc lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, biển cảnh báo nguy hiểm, sơn gờ giảm tốc, lắp đặt hộ lan an toàn giao thông tại tất cả các “điểm đen” và các điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Tiến hành kiểm tra và lắp gương cầu tại các khu vực đường cong, khuất tầm nhìn; kiểm tra rà soát tất cả các điểm giao cắt giữa đường dân sinh và đường sắt để có giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông...

Xóa bỏ các “điểm đen”, mất an toàn giao thông là một trong những việc làm cần thiết mà Lào Cai và ngành chức năng đặc biệt quan tâm thực hiện, nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ngăn ngừa và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, việc xóa bỏ mỗi điểm đen một cách bền vững không chỉ đòi hỏi nguồn kinh phí đầu tư mà cần được sự hưởng ứng tích cực của mỗi người dân bằng cách nêu cao ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông./.

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen: Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có ý nghĩa lịch sử với quan hệ Việt Nam-Cuba

Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen khẳng định chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ đánh dấu một thời khắc quan trọng với ý nghĩa lịch sử.

Việt Nam sẽ có những thông điệp lớn, ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương

Ngày 19/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn về chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tương lai, Phiên họp cấp cao Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc Khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ từ 22-24/9.

Sáng mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ

Cơn bão số 3 được đánh giá là cơn bão có cường độ mạnh nhất trong 30 năm qua; bão số 3 và hoàn lưu của nó để lại hậu quả nặng nề cho các tỉnh, thành phố phía bắc, nhất là Hải Phòng, Quảng Ninh, Hòa Bình, Bắc Giang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, ngày 13/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi thư cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Việt Nam ở trong và ngoài nước, các cháu người nước ngoài ở Việt Nam. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước:

Thủ tướng: 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn sau 'siêu bão' lịch sử

Chỉ rõ 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn sau "siêu bão" lịch sử Yagi, Thủ tướng yêu cầu ngay trong ngày mai (16/9) trình ban hành Nghị quyết của Chính phủ về khắc phục hậu quả siêu bão số 3, ổn định tình hình nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng.

Quyết tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga

Trả lời phỏng vấn báo chí sau Khóa họp lần thứ 25 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Nga, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko đồng chủ trì, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết hai bên quyết tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát huy vai trò của Ủy ban liên...