Xã Trung Chải: Nêu cao đạo đức công vụ trong cải cách hành chính

“Làm hết việc, không làm hết giờ”, “Giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân nhanh nhất có thể”... là tinh thần làm việc của cán bộ, công chức xã Trung Chải, thị xã Sa Pa, đặc biệt là bộ phận một cửa tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Dù là địa phương còn nhiều khó khăn, song với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền xã Trung Chải, công tác cải cách hành chính nói chung, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp của cán bộ, công chức nói riêng đã có những chuyển biến rõ nét.

Cán bộ xã giải thích cho người dân quy định về giải quyết thủ tục hành chính

Một ngày trung tuần tháng 8, khoảng 9h 30 phút, chị Sùng Thị Sua, thôn Chu Lìn 1 mang theo các giấy tờ cần thiết đến UBND xã Trung Chải để làm thủ tục khai sinh cho con nhỏ. Đến bộ phận một cửa tại trụ sở làm việc của UBND xã, chị Sua được cán bộ tư pháp, hộ tịch xã thăm hỏi tình hình sức khỏe cháu bé, nhanh chóng tiếp nhận hồ sơ và tiến hành các bước giải quyết thủ tục hành chính. Theo quy định, chậm nhất sau 1 ngày làm việc, chị Sua sẽ nhận được kết quả. Nhà riêng cách trụ sở xã hơn 13km,  để tạo điều kiện cho chị Sua không phải đi lại nhiều lần, có thời gian chăm sóc con nhỏ vừa sinh, cán bộ xã đã giải quyết luôn trong ngày. Đầu giờ chiều, chị Sua nhận được giấy khai sinh cho con. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị Sua còn được xã giảm một phần lệ phí đăng ký khai sinh theo quy định.

Chuẩn bị hồ sơ cho con vào năm học mới, anh Châu A Quả, thôn Chu Lìn 2, đến bộ phận “một cửa” của xã hỏi về cách làm thủ tục công chứng một số giấy tờ cần thiết. Do chưa hiểu rõ về quy định, anh không mang theo giấy tờ bản gốc nên không thể thực hiện được ngay thủ tục hành chính. Anh Quả đã được cán bộ bộ phận “một cửa” của xã giải thích, hướng dẫn cụ thể, chi tiết. Anh vội về nhà lấy giấy tờ cần thiết để mang lên xã làm thủ tục công chứng. Dù đã quá giờ làm việc buổi chiều nhưng cán bộ xã Trung Chải vẫn tạo điều kiện, hoàn thiện thủ tục hành chính để anh kịp bổ sung, hoàn thiện hồ sơ cho con nhỏ. Không giấu được niềm vui, anh Quả chia sẻ: Được cán bộ xã giúp đỡ nên kịp thời gian nộp hồ sơ cho nhà trường. Cán bộ thông tin, tôi đã hiểu, lần sau có làm thủ tục hành chính như vậy sẽ nhớ để làm đúng theo quy định, đỡ mất thời gian.

Xã Trung Chải là địa phương còn nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội. Xã có 96% là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức, hiểu biết về lĩnh vực cải cách hành chính còn nhiều hạn chế. Vì vậy, xã đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền. Tại trụ sở làm việc của xã, ngay sảnh tầng 1, trên tấm bảng rộng, các thủ tục, thủ tục hành chính được niêm yết công khai, theo các lĩnh vực riêng giúp người dân, tổ chức dễ quan sát, tìm hiểu khi đến liên hệ công việc. Xã thường xuyên tuyên truyền về thực hiện văn hóa công sở, nêu cao tinh thần, trách nhiệm làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức trong các cuộc họp giao ban cơ quan và coi đây là một tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức hằng năm.

Phần lớn người dân địa phương khi đến thực hiện thủ tục hành chính hoặc liên hệ công việc chưa hiểu hoặc chưa chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết, nên cán bộ xã tận tình hướng dẫn quy định để người dân hiểu, làm theo. Với một số thủ tục hành chính, cán bộ xã cũng hỗ trợ người dân khai, điền thông tin cho nhanh chóng, chính xác. Xã cũng thông tin rộng rãi đến người dân về lịch tiếp công dân của lãnh đạo xã qua cán bộ thôn, bản để người dân nắm bắt, tiện cho việc liên hệ. Đặc biệt, nhiều năm nay, để hỗ trợ người dân hoàn thiện các thủ tục hành chính, xã trích kinh phí, miễn, giảm một phần lệ phí một số thủ tục hành chính cho các gia đình khó khăn. Trong quý II/2021, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tại bộ phận một cửa của xã đã tiếp nhận 701 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 96%, không có hồ sơ trả lại.

Cán bộ xã Trung Chải tiếp nhận, giải quyết kịp thời hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân.

Ông Đỗ Công Quyền, Chủ tịch UBND xã Trung Chải cho biết: Xã đặc biệt coi trọng, quan tâm thực hiện công tác cải cách hành chính, coi đây là động lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xã triển khai kịp thời, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo có liên quan; trong đó, nêu cao tinh thần “làm hết việc, không làm hết giờ”, “giải quyết nhanh nhất các thủ tục hành chính cho nhân dân”.  Ngoài ra, địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, nhất là bộ phận một cửa để có những nhắc nhở, điều chỉnh kịp thời nếu phát hiện những hành vi chưa đúng mực trong thực hiện văn hóa công sở, đạo đức công vụ.

Hiện, xã Trung Chải có 20 cán bộ, công chức, 100% cán bộ, công chức đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác tổ chức bộ máy, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức đúng theo quy định và phù hợp thực tế. Xã tạo điều kiện cho cán bộ, công chức đi học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, hiện có 4 đồng chí đang theo học lớp đại học tại chức.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính tại UBND xã, xã thực hiện tốt tin học hóa trong hoạt động quản lý. UBND xã được trang bị 21 bộ máy tính, có kết nối mạng Internet, đã phát huy hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tra cứu tài liệu, thực hiện nhiệm vụ được giao. Cán bộ, công chức sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý công việc theo chuyên môn, hệ thống thư điện tử trong trao đổi, giải quyết công việc nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện. Trụ sở làm việc của xã được xây dựng lâu, phòng làm việc có diện tích nhỏ, số lượng ít, song xã đã bố trí, sắp xếp một phòng làm việc tại tầng 1 là nơi làm việc của bộ phận "một cửa", bố trí đủ bàn, ghế, máy tính, máy in... tạo thuận lợi cho cán bộ làm nhiệm vụ và người dân, tổ chức, doanh nghiệp đến giao dịch, làm việc. Xã đang sắp xếp nguồn kinh phí, sớm tiến hành sửa chữa, lắp đặt thêm kính ngăn và một số thiết bị cần thiết khác để nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức tại bộ phận “một cửa”...

Những chuyển biến rõ nét trong thực hiện văn hóa công sở, nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức xã Trung Chải đã góp phần tích cực, nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ, nâng cao năng lực quản lý, điều hành, góp phần xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, phục vụ nhân dân, đóng góp cho sự phát triển chung của địa phương.

 

https://baolaocai.vn/bai-viet/346026-xa-trung-chai-neu-cao-dao-duc-cong-vu-trong-cai-cach-hanh-chinh

Theo Lan Hương/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).