Hành trình xóa “trắng” đảng viên dân tộc rất ít người - Bài 1: Tự hào là đảng viên người Lô Lô đầu tiên

Cuối năm 2020 vừa qua, đảng viên dân tộc Lô Lô đầu tiên và duy nhất trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm này được kết nạp Đảng tại Chi bộ thôn Pha Long 1, xã Pha Long, huyện Mường Khương. Đây là kết quả thể hiện sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và người dân nơi đây.
Anh Sền Ngán Sính hiện là đảng viên người dân tộc Lô Lô đầu tiên và duy nhất trên địa bàn tỉnh.

Đảng viên người Lô Lô duy nhất ấy là anh Sền Ngán Sính, sinh năm 1990, ở thôn Pha Long 1, xã Pha Long, hiện là Thôn đội trưởng kiêm khuyến nông viên của thôn. Sinh ra trong gia đình có bố là người Nùng, mẹ là người Lô Lô, trong 6 anh chị em của Sền Ngán Sính thì 4 người mang dân tộc của mẹ, 2 người mang dân tộc của bố. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng nhờ sự thay đổi tư duy, nhận thức cũng như được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước nên hầu hết anh chị em Sền Ngán Sính được học hết phổ thông, có người đã trở thành điển hình trong phát triển kinh tế tại địa phương, có người là cán bộ văn hóa xã, bản thân anh Sính sau khi học hết phổ thông cũng được bố mẹ cho đi học chuyên ngành nông - lâm nghiệp.

Sau khi ra trường, nhờ chí hướng phấn đấu, nỗ lực vươn lên, lại được hưởng nhiều chính sách ưu tiên dành cho người dân tộc rất ít người, anh Sính đã tìm hiểu, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất hiệu quả, trở thành hộ có mô hình kinh tế khá trong thôn. Gia đình anh đang có đàn lợn (5 con lợn sinh sản và 10 con lợn thịt), mỗi năm xuất bán 2 lứa, mỗi lứa cho thu nhập khoảng 60 - 70 triệu đồng; đồi cây ăn quả (300 cây mận lai và 1.500 cây quýt địa phương) hiện đã vào năm thu hoạch thứ 2, dự kiến sang năm, đồi cây ăn quả này cho thu hoạch từ 30 đến 40 triệu đồng/năm.

Anh Sền Ngán Sính tâm sự: Sau khi học xong chuyên ngành khuyến nông, tôi hiểu rằng muốn phát triển kinh tế thì phải nuôi, trồng những cây, con phù hợp với điều kiện của địa phương và nhu cầu tiêu thụ.

Được hưởng lợi từ chính sách ưu tiên của Nhà nước để phát triển kinh tế, đến nay, gia đình anh đã xây mới được nhà ở, chăm sóc sức khỏe, chăm lo học hành cho con được tốt hơn.

Không những trở thành điển hình về phát triển kinh tế, với vai trò là khuyến nông viên, anh Sính còn thể hiện tinh thần vì cộng đồng, quan tâm, giúp đỡ các hộ trong thôn. Anh luôn chia sẻ, hỗ trợ kiến thức chăn nuôi cho bà con và nhận được sự yêu quý, tin tưởng của cấp ủy đảng, chính quyền, người dân trong thôn. Khi được giao nhiệm vụ làm Thôn đội trưởng, anh thường xuyên tham gia cùng các lực lượng chức năng chốt chặn ở các điểm kiểm soát trên tuyến biên giới tại địa bàn và hoàn thành mọi nhiệm vụ…

Sau quá trình nỗ lực phấn đấu, tháng 11/2020, anh Sền Ngán Sính vinh dự được kết nạp Đảng, trở thành 1 trong 11 đảng viên của Chi bộ thôn Pha Long 1. Đây là kết quả thể hiện sự nỗ lực của Chi ủy thôn cũng như Đảng ủy xã trong công tác phát triển đảng viên, bởi người Lô Lô đã sinh sống tại địa phương từ lâu, nhưng qua nhiều thập niên, chi bộ mới có quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng.

Đồng chí Long Thanh Tươi, Bí thư Chi bộ thôn Pha Long 1 cho biết: Chi bộ nhận thấy đồng chí Sền Ngán Sính là quần chúng tiêu biểu từ khi học hết phổ thông nên đã thường xuyên quan tâm, động viên trong suốt quá trình học tập, sinh sống tại địa phương. Đồng chí Sính cũng như những người Lô Lô trên địa bàn đều rất tự giác, nhiệt tình, có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bản thân đồng chí Sính là thanh niên, có trách nhiệm với công việc được giao, sẵn sàng giúp đỡ các hộ trong thôn chăm sóc cây trồng, vật nuôi, phòng, chống dịch bệnh và tuyên truyền, vận động bà con nâng cao nhận thức, xóa bỏ tập tục lạc hậu.

Đảng bộ xã Pha Long hiện có 138 đảng viên, sinh hoạt tại 13 chi bộ. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Đảng bộ xã đã kết nạp được 8 đảng viên, trong đó có 6 đảng viên dân tộc thiểu số. Theo đồng chí Phàn A Quý, Phó Bí thư Đảng ủy xã Pha Long, xã có trên 60% người dân tộc thiểu số, trong đó có những dân tộc rất ít người như Bố Y, Lô Lô, do đó, Đảng ủy xã xác định công tác phát triển đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng. Để thực hiện tốt công tác này, địa phương cần làm thật tốt công tác tuyên truyền, vận động và triển khai các chính sách ưu tiên nhằm tạo niềm tin, động lực cho người dân phấn đấu. Các chi bộ cũng nắm rõ đặc điểm quần chúng tại địa phương, tạo điều kiện và động viên kịp thời những điển hình tiên tiến trong các phong trào, hoạt động để tạo nguồn phát triển đảng viên. Đặc biệt, mỗi đảng viên và cấp ủy phải luôn là những tấm gương về phát triển kinh tế cũng như xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cũng như các dân tộc rất ít người khác, phần lớn trình độ dân trí người Lô Lô còn hạn chế, nhiều phong tục, tập quán, thói quen sinh hoạt, lao động lạc hậu đã ăn sâu vào tiềm thức, cùng với điều kiện kinh tế - xã hội địa phương còn nhiều khó khăn khiến việc nâng cao nhận thức của người dân không dễ dàng. Do đó, việc quan tâm, động viên, hỗ trợ kịp thời để nhân rộng những điển hình tiên tiến như anh Sền Ngán Sính, từ đó tạo nguồn phát triển đảng viên sẽ góp phần xây dựng tổ chức đảng ngày càng vững mạnh, đoàn kết, thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài 2: Giải pháp sáng tạo ở chi bộ người Bố Y

 

https://baolaocai.vn/bai-viet/346000-hanh-trinh-xoa-trang-dang-vien-dan-toc-rat-it-nguoi--bai-1-tu-hao-la-dang-vien-nguoi-lo-lo-dau-tien

Theo Hoàng Thương - Vân Thảo/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).