UBND tỉnh Lào Cai và Tập đoàn FPT ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số

Chiều 5/8, UBND tỉnh Lào Cai và Tập đoàn FPT tổ chức trực tuyến ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số.

Dự lễ ký kết tại điểm cầu Lào Cai có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bi thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Tại điểm cầu Hà Nội, có các ông: Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT; Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT, lãnh đạo các đơn vị thành viên của Tập đoàn FPT.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường ký biên bản hợp tác bằng chữ ký số qua truyền hình  trực tuyến.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong nhấn mạnh, tỉnh Lào Cai xác định để đáp ứng yêu cầu phát triển không có cách nào khác là phải chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Trong giai đoạn tới, tỉnh Lào Cai xác định 2 lĩnh vực đột phá, trong đó có kinh tế số, chuyển đổi số, tỉnh sẽ ưu tiên nguồn lực để đẩy mạnh lĩnh vực này. Tuy nhiên, để có bước phát triển đột phá, Lào Cai rất cần sự hỗ trợ của các Tập đoàn Công nghệ như FPT. Tỉnh kỳ vọng sau 5 năm nữa sẽ có sự đổi thay mang tính đột phá.

Với mục tiêu nằm trong danh sách 20 tỉnh, thành phố cả nước dẫn đầu về chuyển đổi số, tỉnh Lào Cai mong muốn và đề nghị tập đoàn FPT đóng vai trò chuyên gia hỗ trợ tỉnh chuyển đổi số, dẫn dắt, cùng tỉnh đưa ra "bài toán" ngay từ đầu để người dân, chính quyền, chuyên gia và các doanh nghiệp cùng thống nhất giải pháp thực hiện, đảm bảo hiệu quả. Đồng thời, cần có những giải pháp nền tảng, dài hạn, phát triển hạ tầng số để hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế số, xã hội số...

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai tặng quà Tập đoàn FPT.

Tập đoàn hỗ trợ, phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai thực hiện nâng cao nhận thức chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nội dung hợp tác chủ yếu về chuyển đổi số trong tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương và xác định nội dung xuyên suốt lấy người dân là trung tâm của chuyển đổi số; xây dựng các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh thực hiện chuyển đổi số.

Tập đoàn hỗ trợ tỉnh xây dựng các thể chế và thí điểm, triển khai các công nghệ số, phát triển nền tảng số mới, triển khai các giải pháp đột phá để thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn, giảm chi phí, tăng hiệu quả. Phối hợp, hỗ trợ tỉnh Lào Cai hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết, chương trình, kế hoạch Chuyển đổi số ban hành thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Hợp tác, hỗ trợ, huy động sự tham gia của các cơ quan có liên quan nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lào Cai, chuyển đổi tổng thể và toàn diện từ cơ quan nhà nước, đến người dân, doanh nghiệp về cách sống, cách làm việc, phương thức sản xuất và tiêu thụ dựa trên công nghệ số; phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh, đưa tỉnh Lào Cai sớm trở thành một trong những tỉnh đi đầu khu vực Trung du, miền núi phía Bắc về chuyển đổi số với ba trụ cột: Chính quyền số - kinh tế số - xã hội số.

Tỉnh Lào Cai xác định các ngành, lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác với FPT là: Thông tin và truyền thông, kinh tế cửa khẩu, xây dựng, nông nghiệp. Hỗ trợ quy hoạch, triển khai chuyển đổi số Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai trở thành khu kinh tế hiện đại, kiểu mẫu trong khu vực ASEAN, trong đó tập trung vào xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh và logistics và các ngành, lĩnh vực thuộc thế mạnh của Tập đoàn FPT.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cam kết FPT sẽ tập trung đưa ra các giải pháp về chuyển đổi số góp phần làm cho tiềm năng, lợi thế mà Lào Cai đang có tăng trưởng nhanh nhất trong những năm tới, đồng thời mong muốn Lào Cai thay đổi cơ cấu phát triển kinh tế theo hướng đưa thành tựu cách mạng công nghệ 4.0 vào tất cả các các ngành, lĩnh vực. FPT sẽ làm cầu nối đưa các doanh nghiệp mạnh đến hợp tác đầu tư, kinh doanh tại Lào Cai. Ông Trương Gia Bình cũng cho biết, trong quá trình thực hiện không tránh khỏi khó khăn nhất định, trước mắt là những thay đổi thói quen tiếp cận chuyển đổi số từ chính người dân, vì vậy phải làm tốt công tác truyền thông tạo đồng thuận trong các tầng lớp cán bộ, nhân dân.

Theo Viết Vinh - Mạnh Dũng/LCĐT

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.