Bản tin sáng ngày 05/8/2021 về phòng, chống dịch COVID-19 tính đến 08h00’ ngày 05/8/2021

I. Kết quả truy vết, xét nghiệm

1. Thông tin ca nghi nhiễm mới:

Ghi nhận mới: 06 trường hợp. Cả 06 trường hợp này đi xe máy từ Bình Dương về Lào Cai, đến địa phận tỉnh Yên Bái được hỗ trợ vận chuyển bằng ô tô về thẳng khu cách ly tập trung tại Trung Đoàn 254 từ ngày 04/8/2021, không có tiếp xúc gần tại Lào Cai nên không có khả năng lây bệnh ra cộng đồng. Hiện các trường hợp này đã được chuyển cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

(Tiểu ban Truyền thông - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Lào Cai đã ban hành Thông cáo báo chí số 11 về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đến 8h00p ngày 05/8/2021 thông tin về 06 ca nghi nhiễm).

2. Các trường hợp về từ Hà Nội:

- Ghi nhận mới: 0 trường hợp. Luỹ kế: 246 người. Hiện còn 232 người đang cách ly tập trung.

- Xét nghiệm: 246 mẫu. Kết quả xét nghiệm: 246 mẫu âm tính.

3. Các trường hợp về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam:

- Ghi nhận mới: 17 trường hợp. Luỹ kế: 1.071 người. Trong đó

+ Về từ TP Hồ Chí Minh: 0 người, luỹ kế: 562 người.

+ Về từ Bình Dương: 17 người, luỹ kế: 500 người.

+ Về từ các tỉnh phía nam khác: 0 người, luỹ kế 09 người.

- Hiện còn cách ly: 333 người.

- Luỹ kế xét nghiệm: 1.071 mẫu. Kết quả xét nghiệm: 1.065 mẫu âm tính, 06 mẫu đang chờ kết quả.

4. Các trường hợp về từ các vùng dịch khác trong nước:

- Ghi nhận mới trong ngày: 0 trường hợp. Luỹ kế: 1.027 người. Hiện còn cách ly: 19 người.

- Xét nghiệm: 1.027 mẫu. Kết quả xét nghiệm: 1.027 mẫu âm tính.

5. Chốt kiểm dịch.

- Số người về qua chốt: 1.297 người.

- Số phương tiện qua chốt: 800 xe.

- Xét nghiệm Test nhanh:

+ Tổng số mẫu: 411 mẫu.

+ Kết quả xét nghiệm: 411 mẫu âm tính.

6. Công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19:

- Tổng số liều vắc xin đã nhận tính đến 23/7/2021: 69.330 liều

- Tổng số liều đã tiêm: 65.518 người

+ Số người tiêm mũi 1: 58.574 người (chiếm 7,6% dân số)

+ Số người tiêm mũi 2: 6.944 người (chiếm 0,8% dân số)

- Hiện đang triển khai tiêm:

+ Vắc xin AstraZeneca (đợt 2): 6.448/7.256 người. Đạt: 88,9%

+ Vắc xin Moderna : 7.600/8.400 người. Đạt: 90,5%

+ Vắc xin Comirnaty (Pfizer): 2.922/3.510 người. Đạt: 83,2%.

II. Chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành

1. Sở Giao thông vận tải - Xây dựng ban hành Công văn số 2869 /SGTVTXD-QLVT ngày 03/8/2021 về việc thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với người trên phương tiện vận chuyển và sử dụng Giấy nhận diện phương tiện, mã QR code cấp cho xe vận chuyển hàng hóa đi, đến, đi qua các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16.

Cụ thể như sau:

Trước tình hình dịch Covid-19 đang tiếp tục có diễn biến hết sức phức tạp tại một số địa phương, để đảm bảo hoạt động vận tải hàng hóa phục vụ nhu cầu đời sống của nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 để ngăn chặn kịp thời, không để lây lan dịch, Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Lào Cai yêu cầu thực hiện ngay một số nội dung sau:

1. Các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:

- Đơn vị vận tải (chủ phương tiện) và người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa phải thực hiện nghiêm, đầy đủ các nội dung có liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản số 5753/BYT-MT ngày 19/07/2021, văn bản số 5886/BYT-MT ngày 22/07/2021 và các văn bản khác có liên quan.

- Trong quá trình hoạt động vận chuyển, đơn vị vận tải (chủ phương tiện) phải các trách nhiệm theo dõi, giám sát hoạt động của phương tiện, đảm bảo toàn bộ người trên phương tiện phải có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARSCOV-2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên) còn hiệu lực và khai báo y tế trong suốt hành trình.

- Yêu cầu người trên phương tiện, khi chuẩn bị hết thời hạn của Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất hoặc đến các chốt kiểm soát dịch bệnh trên hành trình để thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo đúng quy định trước khi tiếp tục hành trình; đồng thời, đảm bảo thực hiện nghiêm 5K, lái xe và người đi theo xe phải hạn chế tối thiểu việc tiếp xúc với người khác trước, trong và sau quá trình vận chuyển.

- Yêu cầu đơn vị vận tải (chủ phương tiện) không được bố trí những người chưa được thực hiện xét nghiệm Covid-19, chưa khai báo y tế hoặc những người có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 những đã hết hiệu lực tham gia vào quá trình vận chuyển hàng hóa; đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để vi phạm.

2. Thanh tra Sở Giao thông vận tải - Xây dựng

- Phối hợp với lực lượng chức năng để hướng dẫn, kiểm tra tại các chốt kiểm soát và địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển, giao nhận hàng hóa (cửa khẩu, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất…), kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

- Kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Sở GTVT-XD báo cáo UBND tỉnh các phát sinh để chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp thực hiện kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

3. Về sử dụng Giấy nhận diện phương tiện, mã QR code cấp cho xe vận chuyển hàng hóa đi, đến, đi qua các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16

- Giấy nhận diện phương tiện kèm mã QR code đã được cấp cho các xe ô tô vận tải hàng hóa trong toàn quốc, được tiếp tục sử dụng để đi, đến, đi qua các địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, cho đến khi có thông báo mới.

- Trường hợp các phương tiện vận tải hàng hóa đã được cấp Giấy nhận diện phương tiện kèm mã QR code, nhưng có nhu cầu thay đổi lái xe hoặc thay đổi hành trình xe hoạt động, thì phải đăng ký lại trên hệ thống phần mềm, để được cấp mới Giấy nhận diện phương tiện kèm mã QR code.

- Trong quá trình hoạt động vận chuyển, đơn vị vận tải và người trên phương tiện vận chuyển hàng hóa đã được cấp mã QR code phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung đã đăng ký, đảm bảo phải có Giấy xét nghiệm âm tính SARS-COV-2 còn hiệu lực, khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Công văn số 1538/ SLĐTBXH-LĐTL ngày 04/8/2021 về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động.

Cụ thể như sau:

Thực hiện Công văn số 3455/UBND-VX ngày 28/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai về việc rà soát, lập danh sách người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do). Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn triển khai thực hiện như sau:

1. Đối tượng, điều kiện hỗ trợ:

a) Đối tượng: Người làm công việc bốc vác, vận chuyển hàng hóa tại các ga đường sắt, cửa khẩu, chợ đầu mối (không có giao kết hợp đồng lao động); người làm nghề xe ôm, cụ thể như sau:

- Người làm công việc bốc vác là những người thường xuyên làm công việc bốc vác và là công việc chính đem lại thu nhập cho bản thân và gia đình tại các ga đường sắt, cửa khẩu, chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

- Người làm công việc vận chuyển hàng hóa là những người thường xuyên làm công việc vận chuyển hàng hóa bằng xe thô sơ, xe môtô 2 bánh, xe xích lô, xe bagac, xe đẩy và là công việc chính đem lại thu nhập cho bản thân và gia đình tại các ga đường sắt, cửa khẩu, chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

- Người làm nghề xe ôm là những người thường xuyên làm nghề xe ôm và là công việc chính đem lại thu nhập cho bản thân và gia đình trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

b) Điều kiện hỗ trợ:

- Bị mất việc làm tính từ ngày 01/5/2021 đến 31/12/2021 và gặp khó khăn (có xác nhận của chính quyền địa phương) do ảnh hưởng của dịch Covid19 (Theo Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 10/5/2021; Công văn số 2678/UBNDVX ngày 20/6/2021 của UBND tỉnh Lào Cai về tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19; Công điện số 03/CĐ-CT ngày 05/5/2021 của Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị xã Sa Pa; Công văn số 1288/UBND-TH ngày 10/5/2021 của UBND thị xã Sa Pa về việc triển khai các biện pháp cấp bách, phòng, chống dịch COVID-19).

- Có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Lào Cai theo quy định của Pháp luật.

2. Hồ sơ, trình tự thủ tục

a) Hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị hỗ trợ.

b) Trình tự thủ tục thực hiện

Bước 1: Người lao động gửi đơn đề nghị hỗ trợ đến Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn (dưới đây viết là UBND cấp xã) nơi có hộ khẩu thường trú. Thời gian tiếp nhận đơn đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 31 tháng 01 năm 2022.

Bước 2: UBND cấp xã:

- Tiếp nhận đơn của người lao động, tổ chức rà soát, tổng hợp, thẩm định danh sách người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ với sự tham gia giám sát của đại diện tổ chức chính trị - xã hội;

- Công khai danh sách người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ. Hình thức công khai: Niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã; nhà văn hóa khu dân cư và công khai trên hệ thống truyền thanh tại các thôn, bản, tổ dân phố ít nhất 03 lần/ngày.

- Tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện hỗ trợ gửi UBND huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là UBND cấp huyện) đề nghị phê duyệt (qua Hội đồng thẩm định cấp huyện). Trường hợp người lao động không đủ điều kiện hưởng hỗ trợ, UBND cấp xã thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm về việc xét duyệt đảm bảo đúng đối tượng, đủ điều kiện đề nghị hỗ trợ.

Bước 3: Hội đồng thẩm định cấp huyện thẩm định danh sách đối tượng và kinh phí hỗ trợ báo cáo UBND cấp huyện gửi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Bước 4: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tổng hợp danh sách đối tượng và kinh phí hỗ trợ trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Bước 5: Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Trường hợp không hỗ trợ, UBND tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 6: UBND cấp xã thực hiện chi hỗ trợ trong vòng 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định phê duyệt danh sách hỗ trợ của UBND tỉnh.

3. Tổ chức thực hiện

a) Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đề nghị Sở Tài chính

- Căn cứ Quyết định phê duyệt danh sách đối tượng, Sở Tài chính trình UBND tỉnh giao dự toán kinh phí hỗ trợ cho các huyện, thị xã, thành phố.

- Hướng dẫn UBND cấp huyện thực hiện thanh toán, quyết toán kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ theo đúng quy định hiện hành.

b) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân và người lao động trên địa bàn về các chính sách hỗ trợ và Tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cho người lao động không có giao kết hợp đồng lao động theo Công văn số 3455/UBND-VX ngày 28/7/2021của UBND tỉnh và theo hướng dẫn tại Công văn này.

- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Thành lập hội đồng thẩm định thực hiện chính sách hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19, thành phần: do 01 đồng chí lãnh đạo UBND cấp huyện làm Chủ tịch hội đồng; Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội làm Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng; Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính làm Phó chủ tịch hội đồng; các thành viên là lãnh đạo các phòng, bộ phận liên quan; ngoài ra, mời Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn Lao động huyện và đại diện một số tổ chức hội đoàn thể.

- Chỉ đạo UBND xã thành lập Ban rà soát cấp xãthực hiện chính sách hỗ trợ. Thành phần Ban rà soát gồm: Chủ tịch UBND cấp xã làm Trưởng ban; các thành viên gồm các cán bộ, công chức có nhiệm vụ liên quan, đại diện Mặt trận tổ quốc và các tổ chức thành viên, cá nhân khác có liên quan.

- Tiếp nhận hồ sơ, thẩm định trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định phê duyệt theo danh sách và kinh phí hỗ trợ (gửi 01 bản qua Sở Lao động – Thương binh và Xã hội để tổng hợp chung).

- Trả lời các tổ chức, các nhân trong trường hợp không đủ điều kiện hỗ trợ thuộc các đối tượng nêu trên.

- Tổ chức hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, mức hỗ trợ và công khai, minh bạch, không để xảy ra tình trạng lợi dụng, trục lợi chính sách; đồng thời chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện.

- Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và tính chính xác về danh sách đối tượng đề nghị hỗ trợ và kinh phí hỗ trợ trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

c) Ủy ban nhân dân cấp xã

- Tổ chức phổ biến, tuyên truyền đến toàn thể người lao động về các chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động trên địa bàn.

- Thành lập Ban rà soát cấp xã thực hiện chính sách hỗ trợ. Thành phần Ban rà soát gồm: Chủ tịch UBND cấp xã làm Trưởng ban; các thành viên gồm các cán bộ, công chức có nhiệm vụ liên quan, đại diện Mặt trận tổ quốc và các tổ 4 chức thành viên, cá nhân khác có liên quan.

- Triển khai thực hiện ngay việc hướng dẫn người lao động lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ; Tiếp nhận và thẩm định hồ sơ, tổng hợp danh sách và mức hỗ trợ người lao động đủ điều kiện hưởng trình UBND cấp huyện.

- Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của danh sách đối tượng đề nghị hỗ trợ./.

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG HỖ TRỢ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19:

- Sở Y tế tỉnh Lào Cai: 0969.841.414

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai: 0822.188.137

- Bộ Y tế: 1900.9095

TIỂU BAN TRUYỀN THÔNG