Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Trong bản tin đăng tải ngày 23/6, tờ Thời báo Tài chính (FT) dẫn một số nguồn tin cho biết thêm, chính quyền Tổng thống Mỹ J.Biden đã thông báo với các đối tác tại Bắc Kinh về kế hoạch cử thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman sang thăm Trung Quốc vào mùa hè này.

Cũng theo FT, Nhà Trắng đã tiến hành các cuộc thảo luận nội bộ về việc cử Ngoại trưởng Blinken hoặc Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan tới Trung Quốc trong năm nay. Các động thái này có thể đặt nền móng cho cuộc gặp song phương cấp cao giữa Tổng thống J.Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị các nhà lãnh đạo G20 diễn ra tại Rome vào tháng 10 tới. 

Cuộc gặp giữa hai Ngoại trưởng Blinken và Vương Nghị, nếu diễn ra theo kế hoạch, sẽ đánh dấu cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc, kể từ sau khi ông Blinken và ông Sullivan gặp nhau tại thành phố Anchorage, bang Alaska (Mỹ) vào tháng 3/2021. Theo đánh giá của giới chức Mỹ thì sự kiện này sẽ mở ra cơ hội để hai bên thảo luận về những vấn đề còn dang dở đằng sau cánh cửa cuộc họp kín ở Anchorage.

Còn theo một số phương tiện truyền thông nước ngoài, việc Mỹ và Trung Quốc chuẩn bị cho các cuộc gặp cấp cao giữa quan chức hai nước đã cho thấy chính quyền của ông J.Biden đang sẵn sàng mở ra một “chương mới” trong chính sách với Trung Quốc. Đây được đánh giá là một sự dịch chuyển về quan điểm từ phía người đứng đầu Nhà Trắng, sau 5 tháng đầu nhậm chức theo đuổi chủ trương cứng rắn với Trung Quốc.

Chuyên gia về Trung Quốc Bonnie Glaser thuộc Viện Nghiên cứu German Marshall Fund (GMF) ở Mỹ cho rằng, ban đầu, chính quyền của ông J.Biden đã ưu tiên cho các chính sách phục hồi đất nước, kiểm soát đại dịch COVID-19 và củng cố quan hệ cùng các liên minh, đối tác. Tuy nhiên, giờ đã đến lúc khởi động đối thoại với Trung Quốc.

Có ý kiến tỏ ra quan ngại rằng, chính sách mới của ông J.Biden sẽ vấp phải sự phản đối của những người theo đuổi chủ trương cứng rắn trong quan hệ với Trung Quốc. Tuy nhiên, động thái này chắc chắn sẽ được giới doanh nghiệp ủng hộ sau một thời gian dài chịu tác động bởi những bước đi xuống trong quan hệ Trung - Mỹ./.

https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/my-trung-can-nhac-noi-lai-doi-thoai-cap-cao-583742.html