Độc đáo đũa trúc của người Hà Nhì

Mặc dù không được làm và bán rộng rãi ra thị trường như các đũa gỗ, đũa tre nhưng sản phẩm đũa trúc của người Hà Nhì tại xã Y Tý, huyện Bát Xát thời gian gần đây lại có nhiều người tìm mua.
Bà Ly Gờ Che vót đũa sau khi lựa chọn những cây trúc từ rừng về.

Sản phẩm đũa trúc của người Hà Nhì độc đáo ở chỗ que đũa được làm hoàn toàn từ thân một loại cây trúc nhỏ mọc trong khu rừng già của xã Y Tý, thân tròn và có độ dài đốt rất đều.

Bà Ly Gờ Che ở thôn Mò Phú Chải, xã Y Tý năm nay đã ngoài 70 tuổi nhưng tay vẫn thoăn thoắt vót những mảnh cây trúc để làm đũa. Bà Che tâm sự: Hiện nay không còn nhiều người làm đũa Hà Nhì bởi đã có những loại đũa bán sẵn và đẹp, nhưng người lớn tuổi như tôi vẫn muốn giữ nghề này. Để có được đôi đũa đẹp thì người làm phải đi vào rừng và dựa theo kinh nghiệm của mình chọn đúng loại cây trúc có độ già phù hợp lấy về làm đũa. Sau khi chọn trúc, vót thành đũa, người làm sẽ cho đũa vào nồi luộc rồi hong khô, bó lại thành từng bó và treo lên gác bếp để đũa không bị mốc, mọt, có được độ cứng…

Trước đây, người Hà Nhì chỉ làm đũa bán cho người quen sử dụng, nhưng từ năm 2020, sau khi đem ra chợ bán lại có nhiều người ở thành phố hoặc khách du lịch mua về dùng và còn đặt hàng mua với số lượng lớn, tạo cơ hội cho người làm đũa ở vùng cao Y Tý có thêm thu nhập. “Năm 2020, nhờ bán đũa trúc mà tôi có khoản thu nhập khá. Bây giờ tôi vẫn tiếp tục làm nghề này”, bà Ly Gờ Che khoe.

Anh Phu Xe Mờ ở thôn Mò Phú Chải cho biết, gần đây, đũa trúc được nhiều người chọn mua bởi sản phẩm được người dân làm thủ công, không ngâm tẩm hóa chất. Mỗi bó đũa trúc Hà Nhì thường có 9 đôi được bán với giá 50 nghìn đồng. Nhờ sự đặc biệt là sản phẩm sạch, nghề làm đũa Hà Nhì đang đem lại nguồn thu đáng kể cho người dân địa phương, đồng thời góp phần bảo tồn, giữ gìn nghề truyền thống của dân tộc.

http://baolaocai.vn/bai-viet/211705-doc-dao-dua-truc-cua-nguoi-ha-nhi

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Gặp nghệ nhân chế tác tính tẩu

Cây đàn tính (tính tẩu) là một phần văn hóa sinh động, đậm đà bản sắc của cộng đồng người Tày các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc. Tại Lào Cai, những thay đổi trong đời sống hiện đại, sự chuyển dịch trong lòng văn hóa truyền thống khiến ngày càng ít người biết, lưu giữ nghề làm đàn tính hoặc làm...

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung”

Hoạt động trao tặng sách và chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung” năm 2024 sẽ diễn ra tại Lào Cai vào ngày 12/9.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và đang tập trung thực hiện sơn tường, lát sân tầng 1, sân phía sau… và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

[Ảnh] Ấn tượng Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn 2024

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn năm 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương, tạo nên không khí sôi động, náo nhiệt, khiến kỳ nghỉ lễ thêm phần ý nghĩa.

[Ảnh] Đặc sắc mâm cỗ tại Hội thi ẩm thực

Hội thi ẩm thực là một trong những hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn. Hội thi thu hút 21 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia, với thành viên là những người có tay nghề nấu ăn ngon và am hiểu về ẩm thực truyền thống của địa phương.

Thổ cẩm và sản phẩm du lịch ở Lào Cai

Ở Lào Cai, thổ cẩm phong phú cả về loại hình, chất liệu và nghệ thuật. Thổ cẩm là nguồn lực, chất liệu xây dựng sản phẩm du lịch, có sức hút đặc biệt đối với du khách.