Bảo Yên: Sáng tạo trong tuyên truyền bầu cử

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang đến gần. Tại huyện Bảo Yên, cử tri đã sẵn sàng cho ngày hội lớn. Trong thời điểm đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những tưởng thông tin về bầu cử sẽ khó khăn hơn nhưng điều mà Bảo Yên đã làm được đó chính là phát huy vai trò của công nghệ thông tin.

Chúng tôi đi cùng Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phố Ràng Trần Xuân Bách đến thăm gia đình bà Phạm Thị Lệ, 60 tuổi, cư trú tại tổ dân phố 6A của thị trấn. Không nhất thiết phải ra điểm bầu cử, nhà văn hóa để nắm thông tin, gia đình bà hoàn toàn có thể nắm bắt toàn bộ thông tin của các ứng cử viên thông qua điện thoại thông minh. Ở độ tuổi của bà Lệ nhiều người “ngại” sử dụng các thiết bị công nghệ bởi trong tâm trí luôn có một suy nghĩ là “khó dùng”, ngại tìm hiểu. Thế nhưng, được sự động viên của đảng viên, chi hội phụ nữ, rồi những người thân trong gia đình, bà Lệ đã mạnh dạn tìm hiểu, tải ứng dụng Zalo và tham gia các nhóm của tổ dân phố qua điện thoại để nắm thông tin. Lâu dần, bà Lệ cũng quen dùng, bà cho biết: Mấy ngày vừa rồi, khi cả gia đình cùng nhau mở điện thoại ra xem, phân tích thông tin cử tri, từ đó bàn bạc sôi nổi đánh giá từng ứng cử viên trước khi cầm lá phiếu trên tay để lựa chọn những người ưu tú nhất bầu vào Quốc hội, HĐND.

Bà Phạm Thị Lệ chia sẻ việc khai thác thông tin về cuộc bầu cử trên nền tảng điện thoại thông minh.
Người dân thị trấn Phố Ràng theo dõi thông tin bầu cử trên màn hình điện tử cỡ lớn.

Còn Phó Chủ tịch UBND thị trấn Trần Xuân Bách cho biết: Hiện, địa phương đang quản lý, phát huy hiệu quả hoạt động của các nhóm Zalo từ Ban Chấp hành Đảng bộ, Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể từ thị trấn đến các tổ dân phố. Các tổ dân phố đều có các nhóm Zalo, Facebook, của cán bộ, đảng viên, nhân dân để chia sẻ, cung cấp thông tin để cùng nhau trao đổi, chia sẻ và vận động một cách dễ dàng, tạo sức lan tỏa, hiệu quả thông tin một cách nhanh nhất.

Các xã, địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện Bảo Yên cử tri cũng được các cấp, các ngành, người có uy tín ở thôn, bản sớm tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các thiết bị thông tin để thuận tiện cho việc nắm bắt thông tin về cuộc bầu cử. Tại thôn Mạ 2, xã Yên Sơn là cộng đồng nơi có đông đảo đồng bào dân tộc Tày và Dao cùng chung sống. Cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn nên điều kiện sử dụng các thiết bị thông minh không đơn giản. Chính vì vậy, người dân ở nơi đây cũng giúp nhau bằng cách cùng theo dõi thông tin về cuộc bầu cử. Cử tri Nông Thị Linh có tuổi đời còn khá trẻ, chị thường tìm đến các trang thông tin điện tử của huyện, trang mạng xã hội của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện để nắm thêm thông tin về bầu cử. Chị Linh cho biết: Bản thân tôi khi tìm hiểu, tiếp cận thông tin thông qua các trang thông tin, xã hội khá thuận lợi, dễ dàng. Do thông tin về cuộc bầu cử và các ứng cử viên được thiết kế đẹp mắt, thông tin ngắn gọn, dễ hiểu khiến tôi cũng như các cử tri nơi tôi sinh sống nắm bắt nhanh chóng, thuận tiện hơn. Giờ khác so với trước đây khi chúng tôi tiếp cận đó là thông tin nhanh và có thể tra cứu, truy cập thông tin bất cứ lúc nào.

Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đều hết sức chú trọng chỉ đạo việc tuyên truyền bầu cử thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Các điểm truy cập internet công cộng, miễn phí được rà soát, lắp đặt và tăng băng thông để đáp ứng nhu cầu truy cập, tìm kiếm thông tin của người dân. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, địa phương tặng cường khai thác, sử dụng hiệu quả các báo điện tử, trang mạng xã hội của các tổ chức, đơn vị, đia phương để lan tỏa thông tin cuộc bầu cử, trình bày với nhiều hình thức khác nhau. Những thông điệp, chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và những điều cần biết về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được cụ thể hóa thành nhiều bộ infographic (đồ họa thông tin qua hình ảnh) trực quan, sinh động, ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ, dễ hiểu đã tạo sức hút, sự quan tâm lớn của cử tri và người dân.

Bảo Yên trong những năm qua luôn là địa phương đứng đầu về chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn tỉnh và đã có 2 năm liên tiếp đứng ở vị trí số 1. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện Bảo Yên xác định việc áp dụng đa dạng các hình thức tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên các nền tảng công nghệ số là rất cần thiết, phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền bầu cử và bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch. Đồng chí Nguyễn Anh Chuyên, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp huyện Bảo Yên cho biết: Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thì huyện Bảo Yên luôn chú trọng giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh thì càng cần phải đẩy mạnh hơn nữa để người dân tiếp cận thông tin an toàn mà vẫn hiệu quả. Huyện Bảo Yên đã triển khai nhiều phần việc, mô hình, cách làm sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền mang lại hiệu quả tốt. Nhiều trang thông tin, tài khoản như “Huyện đoàn Bảo Yên” của Đoàn thanh niên huyện, “Nghĩa Đô xanh” của xã Nghĩa Đô, “Người Kim Sơn” của xã Kim Sơn… trên nền tảng mạng xã hội facebook đã trở thành địa chỉ quen thuộc, có uy tín đối với người dân, để người dân tiệm cận thông tin nhanh nhất, chính xác nhất để cuộc bầu cử trở nên gần gũi, thân thuộc với người dân hơn bao giờ hết. Thông qua tuyên truyền đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi và hơn 60 nghìn cử tri Bảo Yên đã sẵn sàng cho ngày hội toàn dân, hướng về ngày hội non sông với niềm tin và hy vọng lớn lao.

http://baolaocai.vn/bai-viet/211652-bao-yen-sang-tao-trong-tuyen-truyen-bau-cu

Theo Hữu Huỳnh/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).