Những cử tri “ đặc biệt” trên địa bàn thị xã Sa Pa

Trong số gần 39.800 cử tri của Thị xã Sa Pa, có những cử tri “đặc biệt” được bỏ phiếu theo kịch bản riêng với những hòm phiếu phụ được chuẩn bị từ trước. Đó là những F1, F2 liên quan đến dịch Covid-19; những bệnh nhân phải điều trị dài ngày tại Bệnh viện Đa khoa Thị xã và cả những người đang bị tạm giam tại Công an thị xã Sa Pa. Những cử tri này đã được Ủy ban bầu cử thị xã Sa Pa “đặc biệt” quan tâm và chỉ đạo các đơn vị, địa phương có những phương án riêng trong công tác tuyên truyền cũng như để họ được thực hiện quyền được bầu cử của mình theo luật định.

Đã hơn 1 tháng nay, cán bộ quản giáo, khu tạm giam Công an Thị xã Sa Pa, đều đặn tuần 3 lần, trực tiếp xuống từng buồng giam để phổ biến cho người đang bị tạm giữ, tạm giam biết quyền được bầu cử của họ. Thượng tá Trần Đức Hòa - Phó Trưởng Công an thị xã Sa Pa chia sẻ: “Do có thể có những biến động về số người bị tam giam vào thời điểm diễn ra bầu cử, nên cán bộ khu tạm giam phải thường xuyên rà soát, cập nhật để bổ sung kịp thời số cử tri là người nhập trại hoặc đưa ra khỏi danh sách những cử tri có quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn, trả tự do... Theo đánh giá, qua công tác tuyên truyền, người bị tạm giam, tạm giữ cơ bản nắm bắt được quyền lợi của mình và thể hiện thái độ hợp tác, chấp hành.”

Cán bộ quản giáo khu tạm giam Công an thị xã Sa Pa đang thông tin về tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh đến những  người bị tạm giam.

Ngoài việc mở loa phát thanh để tuyên truyền các văn bản của Trung ương, của tỉnh cũng như quy định của pháp luật về bầu cử, cán bộ quản giáo còn thông tin về tiểu sử tóm tắt của từng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, nhiệm kỳ 2021 – 2026, qua bảng niêm yết đặt bên trong khu tạm giam để những người tạm giam hiểu và nắm rõ luật, tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên cũng như thời gian để họ được tham gia bỏ phiếu bầu cử. Anh Hoàng Văn Huấn, người đang bị tạm giam tại Công an thị xã Sa Pa tâm sự: “Trong thời gian bị tạm giam ở đây, tôi được cán bộ quản giáo tạo điều kiện để tìm hiểu về các ứng cử viên, hàng ngày tôi còn  được nghe thông tin về bầu cử qua loa truyền thanh nên tôi cũng hiểu rõ và sẵn sàng  bỏ phiếu vào ngày 23/5 tới…

Phường Sa Pả là địa phương duy nhất của thị xã Sa Pa có 2 điểm bầu cử “đặc biệt” đó là Bệnh viện Đa khoa Sa Pa và Trung tâm Điều dưỡng người có công, một trong những điểm được lựa chọn là nơi cách ly tập trung những đối tượng F1, F2 liên quan đến dịch Covid-19. Ông Âu Đình Đại, Chủ tịch UBND Phường, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Phường Sa Pả, thị xã Sa Pa cho biết: “Phương án bỏ phiếu tại bệnh viện đa khoa cho các bệnh nhân và cả đội ngũ Y bác sỹ trực chiến, cùng kịch bản sẵn sàng cho tình huống khi có dịch bệnh Covid-19 xảy ra với những trường hợp phải cách ly tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng người có công, vào thời điểm bầu cử cũng đã được Ủy ban bầu cử Phường Sa Pả chuẩn bị sẵn sàng, để đảm bảo mọi cử tri đều được thực hiện quyền công dân của mình”.

Lấy thông tin bệnh nhân điều trị dài ngày để có cơ sở lập danh sách cử tri

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử thị xã Sa Pa, thời điểm này thị xã Sa Pa có 105 trường hợp F1 đang được cách ly tại một số cơ sở như Trung tâm Điều dưỡng người có công, khách sạn Pao’s; 199 F2 đang được cách ly tại nhà. Ngoài ra, có khoảng 50 bệnh nhân điều trị dài ngày tại Bệnh viện Đa khoa và 12 trường hợp người bị tạm giam tại Công an thị xã Sa Pa.

Hiện, các phương án, kịch bản tại tất cả 120 khu vực bỏ phiếu; phương án, kịch bản tổ chức bầu cử cho những người đang thực hiện cách ly tại nhà, tại những nơi cách ly tập trung; kịch bản tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế đang điều trị cho các bệnh nhân; ở khu tạm giam Công an thị xã Sa Pa cũng đã được chuẩn bị kỹ càng để đảm bảo tất cả cử tri đều được đi bỏ phiếu, thực hiện quyền công dân của mình an toàn và đúng luật.

 

Thanh Mai

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).