Lào Cai rà soát người lao động về từ khu công nghiệp có người nhiễm SARS-CoV-2

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành văn bản số 2002/UBND-VX ngày 17/5/2021 về việc rà soát người lao động về từ khu công nghiệp có người nhiễm SARS-CoV-2. Trong đó, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, phát hiện tất cả những người đi làm việc tại Khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu của tỉnh Bắc Giang; Thuận Thành 2, Yên Phong của tỉnh Bắc Ninh và các khu công nghiệp khác có ca bệnh dương tính từ ngày 04/5/2021 đến nay trở về địa phương.

Theo đó, từ ngày 7/5/2021 đến sáng 17/5/2021, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận 336 trường hợp, tỉnh Bắc Ninh 252 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, trong đó phần lớn những trường hợp mắc mới gần đây liên quan đến các khu công nghiệp (KCN) Vân Trung, Quang Châu của tỉnh Bắc Giang, KCN Thuận Thành 2, Yên Phong của tỉnh Bắc Ninh. Đây là nơi có nhiều lao động gồm cả người dân sở tại của tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và các tỉnh lân cận, trong đó có Lào Cai.

Để khẩn trương, chủ động phát hiện, ngăn chặn triệt để dịch Covid - 19 có thể xâm nhập vào tỉnh Lào Cai thông qua những người lao động từ các khu công nghiệp về cư trú, lưu trú tại Lào Cai, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo việc rà soát, phát hiện tất cả những người đi làm việc tại KCN Vân Trung, Quang Châu của tỉnh Bắc Giang; Thuận Thành 2, Yên Phong của tỉnh Bắc Ninh và các KCN khác có ca bệnh dương tính từ ngày 4/5/2021 đến nay trở về địa phương. Đồng thời, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cụ thể như sau:

- Tuyên truyền người dân chủ động khai báo với cơ sở y tế, phát huy vai trò của tổ tự quản phòng, chống Covid-19 của tổ dân phố, xã, phường, thị trấn trong việc truy vết những người về từ các vùng dịch.

- Căn cứ nội dung khai báo của người lao động đối chiếu thông tin cập nhật về dịch do ngành y tế cung cấp, cần xác định: Đối với những người lao động cùng phân xưởng với người nhiễm SARS-CoV-2 được coi như là trường hợp F1, phải đưa đi cách ly tập trung, giám sát y tế để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; đối với những người lao động cùng nhà máy, xí nghiệp, công ty (không cùng phân xưởng) với người nhiễm SARS-CoV-2 thực hiện nghiêm 5K, ra quyết định cách ly tại nhà 21 ngày, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần (lần đầu từ ngày phát hiện, lần cuối vào ngày thứ 21 từ ngày rời khỏi KCN).

Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Mường Khương kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn người dân trở về từ địa phương khác khai báo y tế.

- Đối với các trường hợp có tiếp xúc gần những người lao động cùng phân xưởng với người nhiễm SARS-CoV-2 từ các KCN trên, thực hiện nghiêm 5K, ra quyết định cách ly tại nhà 21 ngày, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần (lần đầu từ ngày phát hiện, lần cuối vào ngày thứ 21 từ ngày rời khỏi KCN). Trong quá trình cách ly tại nhà nếu có xuất hiện các triệu chứng như ho, sốt, đau họng, khó thở cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để lấy mẫu xét nghiệm và điều trị kịp thời.

- Đối với những trường hợp về từ các KCN chưa có dịch nhưng có triệu chứng nghi nhiễm Covid-19 (sốt, ho, khó thở,...) cần tổ chức đưa ngay đến cơ sở y tế trên địa bàn để cách ly, xét nghiệm và điều trị theo quy định.

- Chỉ đạo công an huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương rà soát, xác minh công dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn đang làm việc tại Bắc Giang, Bắc Ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao đổi với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh thống kê danh sách người lao động của tỉnh Lào Cai đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn 2 tỉnh trên; phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận người lao động có nhu cầu trở về địa phương và tổ chức thực hiện phương án cách ly tại nơi cư trú theo quy định.

Giao Sở Y tế thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch tại các KCN trên cả nước để cung cấp cho các địa phương; phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị khẩn trương truy vết, tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh cần chỉ đạo lực lượng phối hợp với các đơn vị y tế, chính quyền địa phương tổ chức điều tra xác minh các trường hợp về từ KCN có ca bệnh dương tính trên địa bàn tỉnh. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tuyên truyền, thông báo rộng rãi đến người dân để những người từng đến những địa điểm trên tự khai báo, thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

http://baolaocai.vn/bai-viet/211532-lao-cai-ra-soat-nguoi-lao-dong-ve-tu-khu-cong-nghiep-co-nguoi-nhiem-sarscov2

Theo Phương Thảo/LCĐT

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.