TRỞ VỀ VỚI YÊU THƯƠNG: Hành trình của những bước chân không mỏi

Một câu chuyện đầy nhân văn và cảm động về cuộc tìm kiếm con gái của người cha sau 23 năm lưu lạc. Và Hành trình gặp lại của cha – con của ông Nguyễn Văn Thắng (xã Bình Minh, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) là kết quả của sự đồng lòng, quyết tâm, là sự sẻ chia, nhân ái, thiện nguyện, mang đậm nét đặc trưng của lực lượng CSQLHC về TTXH “Vì nhân dân phục vụ”, là món quà tinh thần to lớn nhân kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống của Lực lượng cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội.

Chương trình Trở về giữa yêu thương được phát trên sóng Đài PTTH tỉnh vào 20h35 ngày 17/4/2021

 

Chiều ngày 13/4/2021, tại trường quay Đài Phát thanh- Truyền hình Lào Cai đã diễn ra chương trình “Trở về với yêu thương” để kể lại hành trình của một người cha đã tìm lại được người con gái sau 23 năm thất lạc. Đó là kết quả của sự chỉ đạo kịp thời, quyết tâm, cố gắng nỗ lực của đồng chí Đại tá Lưu Hồng Quảng, Giám đốc Công an tỉnh, đồng chí Thượng tá Hoàng Văn Dũng, Trưởng phòng cùng toàn thể lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Lào Cai trong suốt một thời gian dài.

Những bước chân không mỏi

Buổi sáng ngày 01/11/2020, đồng chí Đại tá Lưu Hồng Quảng, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai nhận được đơn đề nghị của công dân Nguyễn Văn Thắng, hiện đang thường trú ở xã Bình Minh, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước với mong muốn Công an tỉnh Lào Cai tìm con gái là Nguyễn Thị Lý bị thất lạc đã 23 năm.

Bằng sự đồng cảm của một người cha thường xuyên phải xa con gái mỗi khi lên Lào Cai làm việc, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo đồng chí Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tiếp nhận và khẩn trương xác minh, giải quyết đơn tìm người thân của công dân Nguyễn Văn Thắng. Xác định rõ đây không chỉ là một nhiệm vụ chính trị, mà còn mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp, tập thể lãnh đạo chỉ huy và CBCS Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã đồng lòng, quyết tâm tìm lại người con gái cho ông Thắng.

Nội dung đơn của công dân Thắng cung cấp rất ít thông tin, tỉnh Bình Phước lại quá xa, nhất là trong giai đoạn cả nước hạn chế đi lại do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, việc liên lạc với ông Thắng cũng gặp khó khăn.

Sau khi phối hợp với Công an tỉnh Bình Phước xác minh đầy đủ thông tin về công dân Nguyễn Văn Thắng. Và từ đầu mối do Tàng thư CCCD cung cấp, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã phối hợp với Công an phường thuộc thành phố Lào Cai tiến hành rà roát, loại trừ, xác minh mọi thông tin.

Sau gần 1 tháng, bước đầu xác định được chị Vững trước năm 1998 có hộ khẩu thường trú tại xã Phượng Lâu, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Một tổ công tác do đồng chí Trung tá Nguyễn Tiến Hoàn, Đội trưởng đội 6 làm tổ trưởng đã khẩn trương về Việt Trì để xác minh thông tin. Thông qua Công an xã, tổ công tác đã tìm được đến tận nơi chị Vững đang làm việc. Nhưng khi gặp được chị Vững thì chị cho biết: năm 1998, sau khi nhận nuôi cháu Lý, chị Vững đã đổi tên thành Nguyễn Thị Kim Lan và chuyển đến thường trú tại phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai sinh sống. Do điều kiện kinh tế khó khăn, năm 2000 chị đã giao cho một người phụ nữ, khoảng 50 tuổi, nhà chỉ có con trai, không có con gái, làm nghề tráng bánh đa tại khu Cao Lanh, phường Kim Tân, TP Lào Cai nhận làm con nuôi, từ đó chị Vững không gặp lại họ nữa.

Được biết năm 2000, khu vực Cao Lanh, TP Lào Cai rất hoang sơ, chỉ có một vài hộ dân sinh sống, hầu hết người dân từ nơi khác đến khai hoang sinh sống. Sau này, tỉnh Lào Cai đã quy hoạch xây cầu, mở đường trở thành khu ngã 6 sầm uất, trung tâm của thành phố. Các hộ dân sinh sống trước đây đều bị giải tỏa. Lúc này, một lần nữa thông tin vừa được mở ra đã khép lại, tổ công tác cảm thấy hoàn toàn bế tắc.

Khi tổ công tác báo cáo kết quả xác minh, đồng chí Giám đốc và đồng chí Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã động viên tinh thần CBCS, mặc dù chưa tìm được cháu Lý, nhưng còn thông tin là còn tia hy vọng, đồng chí đã chỉ đạo các tổ công tác liên hệ với các đồng chí Cảnh sát khu vực thời bấy giờ để tìm hiểu thêm thông tin.

Quá trình làm việc với đồng chí Hoàng Văn Đô – phó đội trưởng đội CSQLHC về TTXH Công an tỉnh Lào Cai, nguyên là CSKV phụ trách địa bàn phường Kim Tân năm 2000 đã cung cấp cho đơn vị rất nhiêu thông tin có giá trị, đồng chí cho biết: khu vực Cao Lanh trước đây có bà Tần, khoảng gần 50 tuổi, nhà làm nghề  tráng bánh đa. Trong một lần xuống địa bàn, đ/c Đô đã gặp bà Tần đi cùng một cháu bé khoảng 7-8 tuổi, bà Tần nói nhà không có con gái nên mới xin cháu về nuôi.

Thông tin do đồng chí Đô cung cấp đã mở ra một hướng đi mới trong công cuộc tìm kiếm cháu Lý. Tổ công tác của Phòng đã tiếp tục tiến hành xác minh tại Công an thành phố Lào Cai và phường Kim Tân. Tại đây, tổ công tác đã được các đồng chí chỉ huy Công an phường và cảnh sát khu vực nhiệt tình giúp đỡ, dẫn tổ công tác đến từng nhà tổ trưởng dân phố, gặp người già có nhiều năm sinh sống trên địa bàn để tìm hiểu thêm thông tin. Qua tổng hơp tài liệu thu thập được, bà Tân có hộ khẩu rất phức tạp: Sau khi khu vực Cao Lanh giải tỏa, nhà bà Tần được cấp tái định cư tại tổ 13 phường Kim Tân, sau đó bà bán nhà chuyển sang tổ 30 phường Phố Mới, đến tổ 7 xã Đồng Tuyển và tổ 5 phường Duyên Hải. Vậy nhưng, khi tổ công tác đến các địa chỉ trên thì bà Tần đều không ở đó, người dân xung quanh cũng không ai biết bà Tần. Câu hỏi được đặt ra lúc này là bà Tần đang sống ở đâu? Tại sao trong danh sách hộ khẩu nhà bà Tần không có tên cháu Lý? Hiện giờ cháu Lý có ở với bà Tần không?... Rất nhiều câu hỏi được đặt ra đều không có câu trả lời. Một lần nữa việc tìm kiếm cháu Lý lại đi vào bế tắc.

Đến giữa tháng 3/2021, sau 5 tháng tìm kiếm, Phòng CSQLHC về TTXH nhận được một thông tin quan trọng: Có một đôi vợ chồng tên Thắng – Tần, khoảng hơn 60 tuổi, sinh sống tại khu vực hẻo lánh phía sau Ga Lào Cai, thuộc địa phận phường Lào Cai, TP Lào Cai. Niềm tin và hy vọng của các tổ công tác đã được thắp sáng. Sau khi gặp đã xác định đúng người cần tìm. Bà Tần cho biết: Năm 2000, bà nhận nuôi cháu Lý từ chị Vững, lúc đó chị Vững có đưa bà Tần giấy khai sinh của cháu Lý, nhưng lúc đó bà không nhập khẩu cho Lý vào hộ khẩu gia đình, mà nhập khẩu nhờ cho cháu vào nhà người thân tại xã Thái Niên – Bảo Thắng. Hiện cháu Lý đã lấy chồng và chuyển khẩu về Văn Chấn, Yên Bái. Chính tờ giấy Khai sinh bản chính của cháu Lý đã giúp cho Công an tỉnh Lào Cai xác định rõ: “Đây chính là người con gái mà ông Thắng đang đi tìm!”

Hạnh phúc tròn đầy

Nhận được thông báo đã tìm được con gái là Nguyễn Thị Lý bị thất lạc 23 năm, ông Thắng như vỡ òa trong niềm hạnh phúc xen lẫn hồi hộp.  Ông ước chỉ muốn mau chóng được gặp con. Thế nhưng niềm vui vừa tới ông lại thấy buồn, ông nói: hoàn cảnh quá nghèo, hàng ngày công việc nhặt hạt điều chỉ đủ để lo bữa cơm hàng ngày của một mình ông, ông không có tiền để có thể ra ngoài Bắc gặp con. Cảm thông với hoàn cảnh đó, tập thể cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã một lần nữa đồng lòng ủng hộ quyên góp ngày lương để mua vé máy bay và một số tư trang cần thiết, đón ông Thắng ra Lào Cai.

Cuộc gặp ngày 13/4/2021 đã diễn ra trong niềm xúc động trào dâng, ông Thắng không những gặp lại được cô con gái mà còn gặp được con rể và hai cháu ngoại. Rất nhiều giọt nước mắt đã rơi vì chia xẻ hoàn cảnh và vui chung với niềm vui đoàn tụ của hai cha con. Cuộc hội ngộ được diễn ra dưới sự chứng kiến của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh; đồng chí Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cùng toàn thể cán bộ chiến sĩ trong đơn vị và tập thể Lãnh đạo Đài Phát thanh- Truyền hình. Đây là những người đã đồng hành cùng ông Thắng trong suốt hành trình đi tìm con. Đó cũng là kết quả của sự đồng lòng, quyết tâm, là sự sẻ chia, nhân ái, thiện nguyện, mang đậm nét đặc trưng của lực lượng CSQLHC về TTXH “Vì nhân dân phục vụ”.

Hàng năm, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận rất nhiều yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong toàn quốc mong muốn tìm lại người thân, trong đó có những yêu cầu của chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” của Đài Truyền hình Việt Nam. Từ những thông tin do Tàng thư CCCD của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cung cấp đã đóng góp thành công vào rất nhiều cuộc đoàn tụ của các gia đình. Vào thời điểm này, nhiệm vụ đặt ra đối với lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH toàn tỉnh là cần tập trung toàn bộ nhân lực để hoàn thành tiến độ 02 Dự án: Thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp, quản lý căn cước công dân gắn chip điện tử  đồng thời đơn vị đang huy động tối đa cán bộ chiến sĩ để hoàn thành Dự án “Điện tử hóa tàng thư CCCD”. Nhiệm vụ chính trị đang rất khẩn trương, cấp bách, nhưng việc chưa tìm được con gái cho ông Thắng vẫn luôn canh cánh trong lòng các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ chiến sĩ trong đơn vị. Hoàn cảnh, điều kiện của ông Thắng quá khó khăn để có thể tìm lại được con gái, nếu các CBCS trong đơn vị bỏ cuộc lúc này thì con đường trở về nhà của cô con gái càng khó khăn hơn bao giờ hết. Do đó, tập thể CBCS trong đơn vị đã song song thực hiện nhiệm vụ chính trị, đồng thời tranh thủ ngoài giờ làm việc để đi tìm kiếm, xác minh thông tin.

Trải qua giai đoạn xây dựng chiến đấu và trưởng thành, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Lào Cai luôn khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, cùng với đó là trách nhiệm, tinh thần người chiến sỹ công an được cụ thể hóa thông qua những hành động rất đẹp trong đời sống hằng ngày.

Chương trình Trở về giữa yêu thương được phát trên sóng Đài PTTH tỉnh vào 20h35 ngày 17/4/2021- Chương trình đặc biệt nhân kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống của Lực lượng cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội.

Hoàng Dũng

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).