Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung kiểm tra thực hiện nhiệm vụ giáo dục, y tế tại huyện Mường Khương

Chiều 10/3, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Mường Khương về thực hiện nhiệm vụ lĩnh vực giáo dục, y tế trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND huyện Mường Khương, về lĩnh vực giáo dục, toàn huyện có 60 đơn vị trường với trên 19.000 học sinh, trong đó có 36/60 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 60%; có 18 trường PTDTBT, 12 trường có học sinh bán trú. Năm học 2020-2021 huy động 95% học sinh lớp 4, lớp 5 ở điểm trường lẻ ra học tại trường chính. Tính đến thời điểm hiện tại, huyện đã sáp nhập được 40 điểm trường lẻ của cấp học mầm non và tiểu học; xóa 15 điểm trường lẻ (mầm non 4 điểm, tiểu học 11 điểm); sáp nhập 10 trường tiểu học và THCS thành 5 trường, giảm 7 trường so với năm học 2015-2016.

Bí thư Huyện ủy Mường Khương Giàng Quốc Hưng báo cáo tình hình giáo dục, y tế của huyện.

Tuy nhiên, huyện còn khó khăn về tỷ lệ giáo viên/lớp; nhiều trường học hiện nay quỹ đất còn hẹp, chưa có đủ các hạng mục công trình ngoại thất (sân chơi, tường rào theo quy cách), tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn; việc huy động học sinh đến trường trong giai đoạn triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với một số xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới sẽ khó khăn do học sinh không còn được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu ý kiến.

Đối với lĩnh vực y tế, toàn huyện có 16/16 xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, đạt 100% mục tiêu kế hoạch. Công tác khám, chữa bệnh được tổ chức tốt tại các trạm y tế, hàng năm tỷ lệ khám, chữa bệnh tại các xã đều đạt và vượt chỉ tiêu. Khó khăn là cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trạm y tế còn hạn chế; chất lượng cán bộ y tế một số nơi chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác đào tạo bác sỹ và đào tạo đại học cho các xã vùng cao còn khó khăn; tỷ lệ phụ nữ sinh con tại nhà còn cao, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi thấp còi chiếm 32%;…

 Đoàn công tác khảo sát cơ sở vật chất tại Trường PTDTBT Tiểu học Tả Ngài Chồ.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận về những khó khăn, hạn chế trong lĩnh vực giáo dục, y tế của huyện Mường Khương và đề xuất các giải phắp khắc phục. Huyện Mường Khương đề xuất trong giai đoạn tới khi xây dựng phòng học, phòng học chức năng cho các trường cần xây hệ thống nhà 3 tầng, nhiều phòng học vì quỹ đất các trường hẹp, xây kiểu nhà 2 tầng sẽ không phù hợp; đảm bảo định mức giáo viên để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; cần có chủ trương hỗ trợ đối với học sinh các xã đã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới để đảm bảo duy trì học sinh đến trường.

Khảo sát tại Trạm Y tế xã Dìn Chin.

Về lĩnh vực y tế, cần sửa chữa cơ sở vật chất nhà trạm; xây tường rào, nhà để xe, lò đốt rác... cho các trạm y tế vùng đặc biệt khó khăn như Tả Thàng, La Pan Tẩn, Tả Gia Khâu, Dìn Chin, Tả Ngải Chồ, Lùng Khấu Nhin; mua sắm máy vi tính cho 14 trạm y tế còn thiếu...

Đoàn công tác kiểm tra cơ sở vật chất tại Trường Mầm non Lồ Sử Thàng.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của huyện Mường Khương trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục, y tế những năm qua. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hiện nay, huyện Mường Khương vẫn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cho lĩnh vực giáo dục, y tế. Trong thời gian tới, huyện và các xã cần rà soát lại quy hoạch các trường học, trạm y tế để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lập danh sách các công trình phòng học, phòng chức năng, trạm y tế... cần xây mới, sửa chữa; căn cứ thực tế điều chỉnh tăng giảm quy mô xây dựng cho phù hợp.

Ngoài ra, ngành giáo dục cần tích cực chuẩn bị cho đổi mới giáo dục, đặc biệt là chọn sách giáo khoa mới lớp 2, lớp 6; đưa học sinh ở điểm trường lẻ về trường chính học tập; bồi dưỡng đội ngũ giáo viên; xây dựng các mô hình tạo điểm nhấn trong công tác giáo dục. Ngành y tế huyện cần quan tâm làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung tặng quà học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Tả Ngài Chồ.

Tặng quà học sinh Trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Dìn Chin.

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra cơ sở vật chất y tế, giáo dục tại một số xã: Tả Ngài Chồ, Pha Long, Dìn Chin, Tả Gia Khâu; thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng 40 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường PTDT Bán trú Tiểu học Tả Ngài Chồ; Trường Tiểu học Pha Long; Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Dìn Chin (mỗi suất quà 500 nghìn đồng).

 

http://baolaocai.vn/bai-viet/12712-pho-chu-tich-ubnd-tinh-giang-thi-dung-kiem-tra-thuc-hien-nhiem-vu-giao-duc-y-te-tai-huyen-muong-khuong

Theo Tuấn Ngọc/LCĐT

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.