Lào Cai phấn đấu năm 2021 tăng trưởng kinh tế đạt 10,2%

Chiều 2/3, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 3 năm 2021 theo hình thức trực tuyến để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 2, phương hướng thực hiện nhiệm vụ tháng 3 và năm 2021.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các huyện, thành phố, thị xã dự họp trực tuyến.

Quang cảnh phiên họp thường kỳ tháng 3.

Tại phiên họp, Thường trực UBND tỉnh đã báo cáo đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện các nội dung theo Chương trình công tác của UBND tỉnh; các sở, ngành, địa phương tham gia thảo luận, cho ý kiến đối với Dự thảo Chỉ thị về một số nhiệm vụ, giải pháp thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách tỉnh Lào Cai năm 2021; Báo cáo tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai; Báo cáo tiến độ thực hiện Kết luận của Thường trực Tỉnh ủy về các nội dung: Xóa nhà tạm; cứng hóa đường đến trung tâm các thôn, bản; xóa phòng học tạm; xây dựng nhà văn hóa thôn, bản; xóa bỏ lán trại trong khu vực rừng tự nhiên; đầu tư cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện; Dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai; xử lý làm nhà và các công trình trái phép trên đất nông nghiệp.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, từ đầu năm 2021 đến nay, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Để chủ động ứng phó với dịch bệnh, tỉnh Lào Cai đã xây dựng nhiều kịch bản để linh hoạt trong công tác chỉ đạo điều hành, kiên trì mục tiêu kép, kiểm soát tốt dịch bệnh, ổn định, phát triển kinh tế. Dự kiến, tăng trưởng kinh tế GRDP năm 2021 của tỉnh Lào Cai đạt 10,2%; trong đó, ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,87%; công nghiệp tăng 15,87%; xây dựng tăng 12%; dịch vụ tăng 7,9%; thuế sản phẩm tăng 6,29%; thu ngân sách trên địa bàn tăng tối thiểu 10% so với nghị quyết HĐND tỉnh giao đầu năm.

Đối với tiến độ thực hiện 8 nhiệm vụ mà Tỉnh ủy giao UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện trong năm 2021, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tích cực thực hiện, đem lại sự chuyển biến vượt bậc về xử lý những khó khăn, tồn tại ở một số lĩnh vực trong phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn của tỉnh. Tuy nhiên, đến hết tháng 2/2021, chưa có nội dung nào hoàn thành, cần tiếp tục thực hiện trong năm 2021. Trong đó, 6 nội dung (cứng hóa đường đến trung tâm thôn, bản; xóa phòng học tạm; xây dựng nhà văn hóa thôn, bản; xóa bỏ lán trại trong khu vực rừng tự nhiên; đầu tư cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện; xóa nhà tạm, nhà dột nát) dự kiến hoàn thành trong quý II/2021; còn 2 nội dung (Dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai; xử lý làm nhà và các công trình trái phép trên đất nông nghiệp) tiếp tục thực hiện trong năm 2021.

Đối với 28 công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai: Dự kiến có 16 công trình hoàn thành trước ngày 1/10/2021 và 12 công trình khởi công trước ngày 1/10/2021.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo nêu một số khó khăn trong công tác giáo dục đầu năm 2021.

Tại phiên họp, đại diện các sở, ngành, địa phương cũng nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ trên một số lĩnh vực, đồng thời đề xuất một số giải pháp thực hiện trong tháng 3 và những tháng tiếp theo của năm 2021.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận phiên họp.

Kết luận phiên họp, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Các cấp, ngành, địa phương tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, chủ động các phương án phòng, chống dịch bệnh, ngành y tế tham mưu cho UBND tỉnh phương án đối với các chốt trạm kiểm soát dịch bệnh; chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách nhà nước tỉnh Lào Cai năm 2021; tập trung chuẩn bị tốt các nội dung cho kỳ họp HĐND tỉnh trước ngày 12/3 (xin ý kiến nhân dân quy hoạch chung thị xã Sa Pa; các dự án trình HĐND thông qua chủ trương; thực hiện quy hoạch các điểm dân cư nông thôn); tiếp tục xây dựng nội dung một số đề án; chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai…

Bên cạnh đó, cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 nhiệm vụ Tỉnh ủy giao UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện trong năm 2020, phấn đấu hoàn thành 6/8 nhiệm vụ trong quý II/2021; đảm bảo tiến độ rải ngân các công trình xây dựng cơ bản; tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch; các địa phương chủ động xây dựng đề án phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã nghèo nhất tỉnh; đẩy nhanh tiến độ trồng rừng; xây dựng phương án phối hợp với các tập đoàn triển khai mạng 5G, nâng cao chất lượng công nghệ thông tin và số hóa trong lĩnh vực giáo dục… Phấn đấu vì mục tiêu tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh đạt 10,2% trong năm 2021.

 

http://baolaocai.vn/bai-viet/12509-lao-cai-phan-dau-nam-2021-tang-truong-kinh-te-dat-102

Theo Đức Phương/LCĐT

Tin Liên Quan

Càng gian khó, càng đoàn kết như anh em ruột thịt

Cách đây 66 năm, ngày 23/9/1958, tại sân Tỉnh ủy, khi trò chuyện với cán bộ, công nhân, chiến sĩ, Nhân dân, kiều bào ta đang sinh sống tại Hà Khẩu (Trung Quốc), Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Ngày nay, dưới chế độ dân chủ cộng hòa của chúng ta, các dân tộc bất kỳ to hay nhỏ đều là bình đẳng, đều là...

Hơn 271 tỷ đồng ủng hộ người dân khắc phục hậu quả thiên tai

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đến 15h ngày 22/9/2024, Ban vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận đăng ký và ủng hộ của trên 6000 tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp với số tiền 271,9 tỷ đồng (trong đó Quỹ cứu trợ Trung ương là 180 tỷ đồng; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm là...

Ưu tiên số 1 là sắp xếp nhà ở cho các hộ dân bị thiệt hại hoàn toàn do hoàn lưu bão số 3

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp về một số nội dung liên quan đến phương án khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh diễn ra chiều 22/9.

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...