Càng gian khó, càng đoàn kết như anh em ruột thịt

Cách đây 66 năm, ngày 23/9/1958, tại sân Tỉnh ủy, khi trò chuyện với cán bộ, công nhân, chiến sĩ, Nhân dân, kiều bào ta đang sinh sống tại Hà Khẩu (Trung Quốc), Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Ngày nay, dưới chế độ dân chủ cộng hòa của chúng ta, các dân tộc bất kỳ to hay nhỏ đều là bình đẳng, đều là người chủ nước nhà. Tất cả các dân tộc đều phải đoàn kết chặt chẽ thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau như anh em ruột thịt”.
IMG_4575.JPG
Người dân giúp nhau di chuyển an toàn qua một điểm sạt lở.

Khắc ghi lời căn dặn ấy, các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lào Cai cùng với đồng bào cả nước trong gần 7 thập niên qua luôn tích cực vun đắp, dựng xây mối đoàn kết, gắn bó keo sơn. Mối đoàn kết ấy càng trong khó khăn, hoạn nạn lại càng yêu thương, gắn bó “như anh em ruột thịt”.

IMG_5137.JPG
Càng trong khó khăn, hoạn nạn, những lúc cam go, đồng bào các dân tộc Lào Cai càng đoàn kết keo sơn.

Đoàn kết vốn là giá trị văn hóa truyền thống thiêng liêng, tốt đẹp nhất của đồng bào các dân tộc tỉnh miền núi, biên giới Lào Cai và điều đó luôn gắn liền với lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam. Đó là đoàn kết trong lao động, sản xuất, gắn bó keo sơn trong chiến đấu chống lại kẻ hùng mạnh để bảo vệ nền độc lập dân tộc, đoàn kết trong những lúc hoạn nạn, khó khăn như thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh.

IMG_5255.JPG
Những người dân xã vùng cao Pa Cheo, huyện Bát Xát giúp nhau vượt qua một điểm sạt lở do cơn bão số 3.

Trong 3 năm xảy ra dịch Covid-19, tinh thần đoàn kết của cộng đồng các dân tộc tỉnh Lào Cai là tinh thần “chung tay phòng, chống dịch bệnh” với nhiều tấm gương không quản vất vả, thậm chí là hy sinh thân mình để bảo vệ cộng đồng. Gần đây nhất, hoàn lưu bão số 3 (siêu bão Yagi) mang đến những đau thương, mất mát vô cùng lớn cho tỉnh Lào Cai, đây cũng là lúc tinh thần đoàn kết “như anh em ruột thịt” của đồng bào các dân tộc Lào Cai lại dâng lên tột cùng. Đó là hình ảnh sinh động về việc hỗ trợ nhau di chuyển chỗ ở, tài sản ở vùng ngập ven sông Hồng, cộng đồng các thôn, bản, nhất là vùng cao, vùng xa xôi, điểm nguy cơ bị ảnh hưởng bởi lũ quét, sạt lở đất bà con đều là người một nhà, cùng nhau vượt giông bão, hiểm nguy di chuyển người, nhà cửa, tài sản đến nơi an toàn.

IMG_6202.JPG
Nhân dân tập trung tại một nhà văn hóa thôn để nhận hàng cứu trợ của các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm.

Tinh thần ấy là hình ảnh các đồng chí lãnh cấp tỉnh, cấp huyện, cấp cơ sở, các ngành, đơn vị vượt qua mọi trở ngại về giao thông chia cắt, nguy cơ đất, đá sạt lở để đến với vùng lũ, để cùng người dân xắn quần, lội bùn, vượt dốc, trực tiếp hỗ trợ và động viên bà con gặp nạn. Rồi hàng trăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang ngày thường hai bàn tay chai sạn, gương mặt ướt đẫm mồ hôi vì luyện tập thì trong những ngày này lại vượt quãng đường đầy gian khổ, dầm mình trong mưa, bùn đất, bàn chân bước trên đất, đá sạt lở để cứu giúp đồng bào mình.

IMG_6343.JPG
Cán bộ Đảng ủy xã Nậm Pung dặn dò bà con phát huy tinh thần đoàn kết trong khắc phục hậu quả lụt bão.

Đợt mưa lũ lịch sử không chỉ mang đến đau thương cho Làng Nủ, Nậm Tông mà còn nhiều nơi, ai đó bỗng dưng mất đi người thân, rồi từ đô thị tới nông thôn, từ vùng thấp đến vùng cao, rất nhiều gia đình có nhà cửa, tài sản, lương thực, ruộng nương bị lũ cuốn trôi, đất đá vùi lấp. Trong cơn bĩ cực ấy, đồng bào các dân tộc với tinh thần “tương thân, tương ái”, sẻ chia, lại “chung lưng đấu cật” cùng nhau “vượt thác ghềnh”.

z5857179288790_5e5ca94cf11e602d0638b7b98713f111.jpg
Một đoàn xe chở hàng cứu trợ biển kiểm soát tỉnh Lào Cai nỗ lực vượt qua các điểm sạt lở để đến với vùng đồng bào đang gặp khó khăn bởi lũ bão.

Có mặt tại những nơi cơn lũ đi qua, tôi chứng kiến biết bao hình ảnh, những câu chuyện cảm động về tinh thần đoàn kết của cộng đồng. Đó là câu chuyện của Trưởng thôn Tả Lèng, xã Pa Cheo (huyện Bát Xát), sau khi phát hiện vết nứt từ trên đỉnh núi, trong mưa gió, bão bùng băng mình về để thông báo cho các hộ di chuyển nhà cửa, tài sản, chuyển chỗ ở trước nguy cơ sạt lở. Đó là những tấm gương hy sinh ở Bắc Hà, Bảo Yên vì sự an toàn của làng xóm, láng giềng, vì cộng đồng đã lao vào hiểm nguy để cứu đồng bào mình. Là những tấm gương sẵn sàng đón, chia sẻ bữa ăn, chốn nghỉ với các hộ đang tìm nơi tránh lũ.

z5857166239492_b8430231688f33d4d6a0dd63c85b879f.jpg
Phụ nữ vùng cao trong một buổi đi tiếp nhận hàng cứu trợ.

Ngay sau cơn lũ, rất nhiều tập thể, cá nhân đã lên đường tới tâm lũ để hỗ trợ đồng bào. Những người khác thì quyên góp tiền, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm với mong muốn các hộ bị ảnh hưởng bởi lũ bão vợi bớt khó khăn. Với tôi, có lẽ đến rất lâu sau này cũng không thể quên cảm xúc khi gặp các đoàn xe treo băng rôn màu cờ Đảng, cờ Tổ quốc vất vả vượt các điểm sạt lở tiến vào vùng lũ, mang phần quà hỗ trợ đến với bà con. Những nơi đoàn xe đi qua, cùng với cái vẫy tay hàng nước mắt xúc động. Cũng ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, đoàn xe đi cứu trợ đi qua, các cửa hàng, cửa hiệu tạp hóa, cửa hàng thực phẩm cử người vẫy cờ, chào mời thành viên trên đường đi cứu trợ sử dụng dịch vụ, hàng hóa miễn phí...

z5831190144280_50a11c10e38731d660a0187fb6168a50.jpg
Bà con thôn vùng cao cùng đoàn kết, tham gia khôi phục đường giao thông bị ảnh hưởng bởi lũ bão.

Tỉnh miền núi Lào Cai có cảnh quan tươi đẹp, khí hậu ôn hòa nhưng cũng thường xuyên gặp những rủi ro bởi thiên tai. Trước cơn bão số 3 là những vụ sạt đất lịch sử ở Phìn Ngan (Bát Xát), lũ quét ở Trịnh Tường (Bát Xát), Bản Khoảng (Sa Pa), Bản Cái (Bắc Hà)... Mặc dù mức độ các đợt thiên tai khác nhau nhưng đều có điểm chung mỗi khi gian nguy, hoạn nạn, tinh thần đoàn kết “như anh em ruột thịt” trong đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai lại dâng cao như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu căn dặn.

https://baolaocai.vn/cang-gian-kho-cang-doan-ket-nhu-anh-em-ruot-thit-post390767.html

Theo Đinh Cao Cường/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Hơn 271 tỷ đồng ủng hộ người dân khắc phục hậu quả thiên tai

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đến 15h ngày 22/9/2024, Ban vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận đăng ký và ủng hộ của trên 6000 tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp với số tiền 271,9 tỷ đồng (trong đó Quỹ cứu trợ Trung ương là 180 tỷ đồng; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm là...

Ưu tiên số 1 là sắp xếp nhà ở cho các hộ dân bị thiệt hại hoàn toàn do hoàn lưu bão số 3

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp về một số nội dung liên quan đến phương án khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh diễn ra chiều 22/9.

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.