Lào Cai tích cực thực hiện mục tiêu “kép” trong thông tin đối ngoại

Tích cực đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã góp phần thực hiện thành công mục tiêu “kép” vừa chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế.


Thực hiện mục tiêu “kép”

Nhận thức được tầm quan trọng của thông tin đối ngoại đối với sự phát triển của tỉnh, ngay sau khi Chỉ thị số 26-CT/TW được ban hành, tỉnh Lào Cai đã quán triệt, triển khai học tập Chỉ thị đến tất cả các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh với nhiều hình thức khác nhau nhằm đem lại hiệu quả thiết thực và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động.

Công tác thông tin đối ngoại luôn được tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm, chú trọng; kết hợp hài hoà cùng với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hoá nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách đối  ngoại của Đảng và Nhà nước ta trong giai đoạn mới. Theo đó, Lào Cai đã tăng cường đẩy mạnh các hoạt động thông tin đối ngoại, điểm nhấn trong công tác thông tin đối ngoại của tỉnh trong thời gian qua là việc định hướng phát triển đa dạng các hình thức lan tỏa, quảng bá hình ảnh của Lào Cai đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Lào Cai không chỉ được biết đến là nơi có vị trí địa kinh tế, địa chính trị và vai trò quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, là “cầu nối” giữa Việt Nam, các nước ASEAN với miền Tây Nam Trung Quốc mà còn là một trong những địa phương đang chuyển mình trên mọi lĩnh vực, mở rộng hợp tác đa lĩnh vực với nhiều quốc gia trên thế giới. 

Công tác tuyên truyền về thông tin đối ngoại luôn được tỉnh Lào Cai chú trọng, cùng với các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo Lào Cai, Đài phát thanh – truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh (http://www.laocai.gov.vn),... đồng thời Cổng thông tin đối ngoại tỉnh Lào Cai (http://doingoailaocai.vn) đã luôn truyền tải kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, những thành tựu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, hội nhập quốc tế của địa phương; qua đó, thu hút sự quan tâm và gây ấn tượng tốt đẹp với bạn bè trong nước và quốc tế về Lào Cai. Đặc biệt trong năm 2020, tỉnh Lào Cai đã phối hợp với VTV 4 Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất và phát sóng bộ phim tài liệu “Khát vọng Lào cai” phản ánh thành tựu chặng đường 30 năm tái lập và phát triển của tỉnh Lào Cai (1991-2021).

Theo đồng chí Hà Văn Thắng – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh: để lan toả tiềm năng, thế mạnh của địa phương và những nét đặc sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trong tỉnh, Lào Cai đã chủ động phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam sản xuất bộ phim 4 tập giới thiệu tinh hoa văn hóa, ẩm thực, du lịch, tiềm năng kinh tế của Lào Cai (Khám phá các điểm du lịch nổi tiếng và làng nghề truyền thống ở Sa Pa; Ẩm thực Lào Cai: Trải nghiệm nấu các món ăn Lào cai với người dân Bắc Hà; Sắc màu Lào Cai qua các trang phục dân tộc, nét đẹp thổ cẩm; Những cung đường phượt thủ).

Các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch vẫn Lào Cai chú trọng triển khai song vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong năm Lào Cai đã phối hợp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức thành công chương trình liên hoan văn nghệ “Đón xuân qua biên giới Việt – Trung” lần thứ IV năm 2020; Hội chợ thương mại Biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) lần thứ 20 theo hình thức trực tuyến với các hoạt động kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và các tổ chức xúc tiến thương mại; phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức “Ngày hội văn hóa Hàn Quốc” năm 2020 tại Sa Pa... qua đó góp phần tuyên truyền, quảng bá văn hóa, du lịch Lào Cai đến với bạn bè quốc tế, thúc đẩy các hoạt động hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực.

Trong năm 2020, mặc dù diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh và tác động không nhỏ đến công tác thông tin, trao đổi hợp tác quốc tế. Song, trong công tác phòng chống dịch, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo cơ quan ngoại vụ, các địa phương có đường biên giới và các đơn vị trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan và địa phương đối tác nước bạn triển khai các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để vừa giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh, nhất là các vấn đề vê y tế liên quan đến Covid-19; thực hiện tốt công tác đón và tổ chức cách ly đối với công dân Việt Nam và khách quốc tế nhập cảnh vào Lào Cai; qua đó góp phần vừa đảm bảo duy trì ổn định đường biên, trật tự xã hội, an ninh y tế khu vực biên giới trên cơ sở giữ vững chủ quyền, tuân thủ các quy định pháp lý và không làm ảnh hưởng đến không khí hợp tác chung.

Với tinh thần biến “nguy” thành “cơ”, tỉnh Lào Cai đã chủ động, tích cực triển khai các giải pháp thực hiện mục tiêu “kép” vừa đảm bảo chống dịch hiệu quả vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế. Theo đó, tỉnh đã chủ động trao đổi với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) để cùng giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Việt Nam) – Hà Khẩu (Trung Quốc); đồng thời các sở, ngành liên quan như Ngoại vụ, Công thương, Hải quan, Biên phòng... kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cửa khẩu để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu nơi đây luôn được thông suốt.

Cửa khẩu quốc tế Lào Cai vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19,
vừa duy trì ổn định hoạt động XNK

Đồng chí Hà Đức Thuận –  Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết: để vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch vừa đảm bảo hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, đáp ứng tốt yêu cầu từng giai đoạn phòng chống dịch bệnh Covid-19, Ban quản lý Khu kinh tế đã thành lập khu vực cách ly tại cửa khẩu, thành lập đội lái xe quá cảnh, sử dụng khu vực cách ly tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) làm địa điểm bàn giao phương tiện chở hàng hóa xuất, nhập khẩu khi lái xe của hai bên không được xuất nhập cảnh, sử dụng đội lái xe của phía nước bạn vận hành phương tiện vận tải qua cầu biên giới. Bởi vậy, năm 2020 kết quả hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai vẫn duy trì ổn định; tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai đạt trên 3,2 tỷ USD (giảm 15% so với năm 2019).

Trong công tác phòng chống dịch, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo cơ quan ngoại vụ, các địa phương có đường biên giới và các đơn vị trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan và địa phương đối tác nước bạn triển khai các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để vừa giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh, nhất là các vấn đề vê y tế liên quan đến Covid-19; thực hiện tốt công tác đón và tổ chức cách ly đối với công dân Việt Nam và khách quốc tế nhập cảnh vào Lào Cai; qua đó góp phần vừa đảm bảo duy trì ổn định đường biên, trật tự xã hội, an ninh y tế khu vực biên giới trên cơ sở giữ vững chủ quyền, tuân thủ các quy định pháp lý và không làm ảnh hưởng đến không khí hợp tác chung.

Đặc biệt, với 2 Cụm thông tin đối ngoại tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai và Cụm thông tin đối ngoại tại Cửa khẩu cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành; Lào Cai đã phát nhiều phim phóng sự tài liệu, phóng sự chính luận quảng bá, giới thiệu tiềm năng kinh tế, thương mại, du lịch của tỉnh Lào Cai… đây cũng là điểm sáng trong hoạt động thông tin đối ngoại, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác truyền thông tại khu vực cửa khẩu, biên giới.

Với những nỗ lực trong hoạt động thông tin đối ngoại thời gian qua, đã góp phần đẩy mạnh việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào địa phương. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, đến nay có 21 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt trên 540 triệu USD; 23 chương trình, dự án và 4 khoản viện trợ phi dự án đạt trên 50 tỷ đồng.

Trọng tâm thời gian tới

Bước sang năm 2021, để chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, năm đầu thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 và đáp ứng yêu cầu của thông tin đối ngoại trong tình hình mới; tỉnh Lào Cai xác định tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả của công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại; đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thông tin đối ngoại nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức, nhân dân về vị trí, vai trò của thông tin đối ngoại trong tình hình mới; nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch; chú trọng công tác nghiên cứu, dự báo, khảo sát, tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác thông tin đối ngoại.

Theo đó, tỉnh Lào Cai tiếp tục tăng cường các hoạt động quảng bá, tuyên truyền hình ảnh đất và người Lào Cai, môi trường đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội phục vụ công tác xúc tiến đầu tư, xây dựng phát triển kinh tế. Chủ động phản bác các thông tin sai sự thật (nếu có) ảnh hưởng đến địa phương, đảm bảo ổn định chính trị, làm tốt công tác an sinh xã hội; tiếp tục củng cố quan hệ của Lào Cai với các nước, các tổ chức quốc tế và các tỉnh bạn. Giúp dư luận bên ngoài hiểu rõ hơn, đúng hơn về Lào Cai, thu hút sự quan tâm và gây ấn tượng tốt đẹp với bạn bè trong nước và quốc tế về một tỉnh Lào Cai ổn định, đổi mới, đang phát triển năng động, là điểm đến an toàn và tin cậy của các nhà đầu tư, du khách với những nét đẹp về vùng đất, con người, truyền thống lịch sử và nền văn hoá phong phú và giàu bản sắc dân tộc của tỉnh Lào Cai.

Thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động theo phương châm hoạt động của công tác thông tin đối ngoại là “Chính xác, kịp thời, linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng”. Chú trọng nâng cao hiệu quả, tính thuyết phục các thông tin, bài viết, hình ảnh, ấn phẩm thông tin đối ngoại phù hợp với các đối tượng và địa phương cụ thể.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục quần chúng nhân dân, nhất là nhân dân khu vực biên giới về chủ quyền biên giới, lãnh thổ và thông tin đối ngoại trong tình hình mới. Từ đó khích lệ nhân dân xây dựng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.

Duy trì thường xuyên các cuộc trao đổi, tiếp xúc với các cơ quan ở Trung ương nhằm cập nhật thông tin, dự báo diễn biến tình hình thế giới và trong nước, tình hình thực hiện các nhiệm vụ thông tin đối ngoại ở các địa bàn. Phát huy hơn nữa vai trò của cộng đồng người Lào Cai ở nước ngoài, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, báo chí quốc tế. Tăng cường thông tin bằng tiếng nước ngoài theo yêu cầu cụ thể của các nhóm đối tượng ở trong nước và ngoài nước.

Thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn; định hướng thông tin tuyên truyền đối ngoại cho báo chí và; quản lý và vận hành hiệu quả hoạt động Cổng Thông tin đối ngoại tỉnh Lào Cai; các Cụm Thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lào Cai; tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động thông tin đối ngoại thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Tin tưởng rằng công tác đối ngoại nói chung, thông tin đối ngoại nói riêng của Lào Cai trong thời gian tới sẽ có những bước phát triển toàn diện hơn nữa, góp phần ổn định chính trị, an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hồng Minh

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).