Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai -Cầu nối tin cậy của những tấm lòng nhân đạo

Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai luôn đẩy mạnh công tác nhân đạo từ thiện, huy động mọi nguồn lực trong nước và quốc tế để góp phần giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, ổn định cuộc sống.

 Tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng -Dự án Hội Chữ Thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế

Với nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện, năm 2020, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai đã góp phần làm vơi bớt khó khăn cho các đối tượng dễ bị tổn thương, các hộ nghèo, hộ bị thiên tai...trong tỉnh với tổng giá trị hoạt động nhân đạo năm 2020 trên địa bàn tỉnh đạt gần 45 tỷ đồng, với trên 75.000 lượt người được hưởng lợi, tăng 1,3 lần so với năm 2019.

Theo Hội chữ thập tỉnh Lào Cai, trong năm 2020, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid - 19 và thiệt hại do thiên tai, song các cấp hội chữ thập đỏ đã bám sát chương trình kế hoạch năm, tình hình diễn biến của dịch bệnh, thiên tai, tổ chức tốt các hoạt động trọng tâm như: "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam", “Tháng nhân đạo”; Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè và Chương trình “Hành trình đỏ” năm 2020; “Tháng đền ơn đáp nghĩa” kỷ niệm 73 năm ngày “Thương binh - Liệt sỹ” và “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”; “Tháng hành động vì người cao tuổi” và hoạt động đối ngoại nhân dân. Trong đó, nổi bật là hoạt động xã hội nhân đạo. Với phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2020, toàn tỉnh đã vận động, tiếp nhận và trao trên 29.800 suất quà, trên 11.900 chiếc quần, áo và trên  5.200 chiếc chăn cho người nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam và những đối tượng khó khăn với tổng trị giá gần 19 tỷ đồng. Đặc biệt, cùng đồng hành với các cấp chính quyền trong việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã hỗ trợ 717 triệu đồng cho 276 hộ gia đình tại xã Trì Quang, Xuân Giao, thị trấn Phố Lu (huyện Bảo Thắng); phường Duyên Hải, xã Cốc San (thành phố Lào Cai) để giảm bớt khó khăn cho các hộ gia đình trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Một trong những hoạt động tạo nên dấu ấn của Hội trong những năm qua là tranh thủ được nhiều dự án cứu trợ gắn với phát triển. Hội Chữ thập đỏ Lào Cai đã trở thành cầu nối hữu hiệu, tin cậy cho nhiều tổ chức quốc tế triển khai các hoạt động nhân đạo, từ thiện trên địa bàn như Hội Chữ Thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế (thông qua Hội chữ thập đỏ Việt Nam), dự  án thực hiện các hoạt động truyền thông về phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại 6 xã của huyện Bát Xát; dự án hỗ trợ sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh tại 5 xã, phường, thị trấn thuộc huyện Bảo Thắng và thành phố Lào Cai. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục triển khai những nội dung biên bản ghi nhớ các hoạt động giao lưu, hợp tác giữa Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); phối hợp với Hiệp hội hợp tác vì trẻ em Việt Nam tại Pháp và Hội hữu nghị Việt Pháp thực hiện chương trình hỗ trợ cho hộ nghèo tại các xã khó khăn của huyện Bát Xát, huyện Sa Pa và thành phố Lào Cai phát triển kinh tế… Các chương trình hợp tác quốc tế này một mặt góp phần nâng cao hiệu quả các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, mặt khác, đã cụ thể hóa và đẩy mạnh chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ mới.

Xác định công tác hiến máu cứu người cũng quan trọng như phòng, chống dịch bệnh, các cấp Hội trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia hiến máu gắn với hoạt động tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời tổ chức các điểm hiến máu đảm bảo quy định phòng, chống dịch bệnh nên phong trào hiến máu tình nguyện đã nhận được sự quan tâm, tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn. Năm 2020, toàn tỉnh đã có trên 9.500 người đăng ký hiến máu và đã thu được trên 6.700 đơn vị máu với tổng giá trị trên 4,3 tỷ đồng.

Với chương trình “Ngân hàng bò”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội triển khai đến các địa phương trong tỉnh. Năm 2020, đã chuyển giao và cấp mới 200 con bò giống, trị giá 2,1 tỷ đồng. Mô hình nuôi trâu sinh sản, dê giống tại xã Tả Phời (thành phố Lào Cai), xã Xuân Thượng (huyện Bảo Yên) tiếp tục được duy trì phát triển sinh kế hộ gia đình. Đồng thời, các hoạt động phòng ngừa, ứng phó với thiên tai thảm họa, chăm sóc sức khỏe cộng đồng và nhiều chương trình, dự án khác của các cấp hội chữ thập đỏ tiếp tục được triển khai kịp thời, mang lại hiệu quả tích cực trong xã hội.

Hiện, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh có trên 28 nghìn hội viên, 750 tình nguyện viên và trên 75 nghìn thanh niên, thiếu niên Chữ thập đỏ đã góp sức cho các cấp Hội tập trung tuyên truyền, khơi dậy lòng nhân ái của người dân; chủ động triển khai các phong trào nhân đạo, từ thiện.  Ông Đỗ Thành Công, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Trước những khó khăn, thách thức của năm 2020, các cấp Hội Chữ thập đỏ Lào Cai đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ theo chương trình, kế hoạch đã đề ra và bám sát tình hình thực tế của địa phương, đơn vị với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả được các cấp, các ngành ghi nhận và tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng.

Đối với những người làm công tác Hội, mỗi món quà trao đi là một tấm lòng nhân ái, động viên tinh thần của người dân những lúc khó khăn hoạn nạn. Bởi vậy, triển khai cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tiến hành khảo sát và lập danh sách những địa chỉ nhân đạo, thống kê các hộ nghèo, những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần giúp đỡ, với mục tiêu việc hỗ trợ phải đúng mục đích, đúng đối tượng. Hàng năm, trên cơ sở khảo sát các đối tượng, Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch vận động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện cụ thể của từng đối tượng.

Bước sang năm 2021, năm đầu thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030, các cấp hội trong tỉnh tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức vững mạnh, đẩy mạnh công tác tham mưu, vận động nguồn lực, phương thức quản lý và điều phối các hoạt động nhân đạo; tổ chức hiệu quả các phong trào, cuộc vận động của hội; tiếp tục triển khai hiệu quả nghị quyết và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và của các cấp hội.

Đồng thời, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động từ thiện nhân đạo; đẩy mạnh hoạt động đối ngoại trong công tác nhân đạo; tích cực tổ chức các chiến dịch, cuộc vận động, tháng cao điểm thực hiện công tác nhân đạo, đảm bảo cứu trợ đột xuất kịp thời đối với nạn nhân thiên tai, thảm hoạ và sự cố nghiêm trọng; phát triển hội viên, tình nguyện viên, thanh, thiếu niên chữ thập đỏ thực chất, chú trọng đến chất lượng, quản lý, huy động và tôn vinh khen thưởng hội viên, tình nguyện viên để khuyến khích phong trào; tích cực chăm lo cho người nghèo và những người dễ bị tổn thương trong xã hội để giúp những người nghèo, người yếu thế vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn./.

Hồng Minh

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).