Những “phòng tuyến” phòng, chống dịch Covid - 19, Bài 2: Cuộc chiến bên những ống nghiệm

Vi rút corona không thể thấy bằng mắt thường mà phải từ các ống nghiệm, các phân tích kỹ thuật y tế. Trong khi những người được lấy mẫu xét nghiệm hồi hộp bao nhiêu thì những cán bộ y tế lại căng sức làm việc bấy nhiêu để cố gắng mang về những kết quả xét nghiệm chính xác và kịp thời nhất.

Những đêm thâu mùa dịch

Trở về nhà khi chuông đồng hồ đã điểm 1 - 2 giờ sáng, những cán bộ Khoa Xét nghiệm – Chẩn đoàn hình ảnh – Thăm dò chức năng (gọi tắt là Khoa Xét nghiệm) của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã trải qua những ngày dài làm việc chẳng quản ngày đêm để thực hiện nhiệm vụ lấy mẫu bệnh phẩm. Mỗi khi có thông tin từ  cơ sở, từ các huyện vùng cao như Sa Pa, Bắc Hà hay vùng thấp như Văn Bàn, Bảo Yên, thành phố Lào Cai… họ lại nhanh chóng cầm trên tay phích lạnh bảo quản mẫu, mặc trang phục bảo hộ đã chuẩn bị sẵn, chỉ 10 phút sau khi nhận hiệu lệnh là lên xe chuyên dụng đi thực hiện nhiệm vụ. 

Lấy mẫu bệnh phẩm trường hợp nghi nhiễm Covid-19 (Ảnh: Hồng Loan)

Dựa trên những thông tin điều tra, giám sát trường hợp nghi nhiễm cho thấy nguy cơ cao, những kỹ thuật viên xét nghiệm sẽ tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm. Xác định đây là công việc có ý nghĩa quan trọng trong chẩn đoán và điều trị, chăm sóc bệnh nhân cũng như kiểm soát nguồn lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, những cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh luôn thực hiện với tinh thần trách nhiệm ở mức cao nhất.

Chị Nguyễn Thị Minh Xuân, Phó Trưởng khoa Xét nghệm chia sẻ: Từ chiều 8/3, khi Bộ Y tế công bố Lào Cai có 2 ca dương tính Covid - 19 là khách người Anh đi du lịch tại Sa Pa trong hai ngày 5- 6/3 cũng là thời điểm chúng tôi làm việc căng thẳng nhất. Sau khi xác minh được 180 người có tiếp xúc, có 54 người thuộc trường hợp F1 phải lấy mẫu. Những ngày sau đó, ngành y tế tiếp tục xác minh được nhiều công dân đi cùng các chuyến bay có bệnh nhân nhiễm Covid-19, bởi vậy, đi liền với hoạt động điều tra, cách ly là công tác lấy mẫu để kiểm soát dịch bệnh.

Chuẩn bị trang thiết bị đi lấy mẫu vào ban đêm (Ảnh: Hồng Loan).

6 cán bộ y tế Khoa Xét nghiệm, trong đó có 5 nữ cán bộ thay phiên nhau thực hiện việc lấy mẫu. Chị Nguyễn Thị Trang, kỹ thuật viên lấy nhiều mẫu xét nghiệm nhất cho biết: Ngày chúng tôi lấy nhiều mẫu nhất đó là 57 mẫu xét nghiệm của các trường hợp F1 tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19 số 56, riêng tôi thực hiện lấy 39 mẫu bệnh phẩm trong một buổi chiều. Bởi phải thực hiện nghiêm túc quy định bảo hộ, nên mặc bộ đồ bảo hộ lâu rất bí bách, khẩu trang N95 rất kín, nên đeo lâu mệt và khó thở.

Chúng tôi hỏi về tâm lý khi lấy mẫu bệnh phẩm của những người nghi nhiễm, các chị đều mỉm cười và trả lời, không hề lo ngại, bởi lấy mẫu là công việc thường xuyên và tin rằng chỉ cần tuân thủ mọi nguyên tắc bảo hộ theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì xác suất lây nhiễm là rất nhỏ. Thật đúng vậy, Lào Cai có hai trường hợp du khách người Anh dương tính với Covid-19, nhưng những cán bộ y tế trực tiếp điều tra thông tin, lấy mẫu bệnh phẩm hay điều trị đều an toàn.

Hành trình không mệt mỏi

Công việc như chạy đua với thời gian bởi sau khi lấy mẫu về, các kỹ thuật viên còn phải chuẩn bị điều kiện cần thiết như phiếu điều tra, sắp mẫu, đối chiếu danh sách cho trùng khớp để khoảng 4 giờ sáng, xe vận chuyển mẫu sẽ khởi hành đưa mẫu về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho kịp giờ xét nghiệm để có kết quả trong ngày.

Lái xe Nguyễn Đức Quyền là người nhận nhiệm vụ chuyên chở mẫu bệnh phẩm về Hà Nội. Hơn 20 năm làm nghề lái xe ở ngành y, nhưng đây là lần đầu tiên anh Quyền thực hiện hành trình trở mẫu bệnh phẩm vất vả và có nguy cơ cao như vậy. Trên quãng đường hơn 400 km, anh luôn đảm bảo chạy xe an toàn, kịp thời gian. Hành trang của anh là chiếc cặp lồng cơm vợ anh chuẩn bị và chiếc chiếu nhỏ để trải ra nằm nghỉ ở trạm dừng chân. Bức ảnh anh lưu trong điện thoại do một kỹ thuật viên đi cùng ghi lại là anh Quyền ngả lưng nằm ngủ ngon lành trên chiếu trải trên nền đá, chẳng còn chỗ nào khác, phía bên kia là trạm dừng chân có rất nhiều người đang tụ tập, ăn uống.   

Anh Quyền chia sẻ: Tôi làm công việc chở mẫu bệnh phẩm nên cũng không muốn tiếp xúc với người dân dọc đường, tự ý thức cách ly chính mình, nên hôm thì mang cơm, hôm thì bánh mì, xôi để ăn dọc đường. Công việc tuy vất vả, nhưng được tham gia trực tiếp, đóng góp một phần cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, tôi thấy rất tự hào.

Làm chủ công nghệ

Đến nay, công việc của những cán bộ Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã bước sang trang mới với một nhiệm vụ khó khăn hơn. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai là 1 trong 22 cơ sở được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định Covid-19. Công tác lấy mẫu bệnh phẩm được tập huấn lại cho y tế cơ sở, các cán bộ Khoa Xét nghiệm lại bắt tay vào công tác xét nghiệm mẫu đầy thử thách.

Thực hiện kỹ thuật xét nghiệm dịch Covid-19 (ảnh: Phạm Sơn).

Kíp bác sỹ, kỹ thuật viên gồm 4 người đã được đi đào tạo kỹ thuật xét nghiệm dịch Covid-19 tại Viện Paster Thành phố Hồ Chí Minh. Trưởng khoa, bác sỹ Lâm Thị Hậu chia sẻ: Việc xét nghiệm được mẫu bệnh phẩm tại Trung tâm có ý nghĩa rất lớn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh như rút ngắn thời gian trả lời kết quả; giúp ngành y tế chủ động triển khai các biện pháp cách ly, can thiệp y tế kịp thời; giảm chi phí vận chuyển mẫu và giảm tải cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trong công tác xét nghiệm mẫu.

Việc sớm tự chủ trong xét nghiệm dịch Covid-19 là một bước tiến trong kỹ thuật xét nghiệm, khẳng định việc nâng cao chất lượng xét nghiệm cả về trình độ nhân lực cho đến trang thiết bị, máy móc. Sau hai tuần thực hiện xét nghiệm tại Trung tâm, các kỹ thuật viên đã trả lời kết quả hàng trăm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nghi nhiễm, đặc biệt là những người từ vùng dịch Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội trở về.

 

http://www.baolaocai.vn/phong-su/bai-2-cuoc-chien-ben-nhung-ong-nghiem-z62n20200407085059516.htm

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).