Những “phòng tuyến” phòng, chống dịch Covid - 19, Bài 1: Nhận diện và xác minh

“Chống dịch như chống giặc”, trong cuộc chiến với Covid -19, chúng ta đã huy động rất nhiều lực lượng, trong đó mỗi “binh chủng” là một mũi giáp công với những yêu cầu nhiệm vụ, cách “bài binh bố trận” cũng khác nhau với mục tiêu chung là ngăn chặn và chiến thắng dịch bệnh. Ở bài viết này, chúng tôi muốn nói tới vai trò của công tác xác minh y tế đã góp phần quan trọng trong khoanh vùng kịp thời, tạo vùng cách ly tránh dịch bệnh, lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Nỗ lực xác minh y tế

Trong gần 10 năm làm việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai đây là thời gian căng thẳng nhất đối với bác sỹ Vũ Khánh Linh, Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm. Công việc của chị Linh là điều tra, xác minh những người nghi nhiễm Covid-19. Nhớ lại khoảng thời gian khi các chuyến bay về Việt Nam có bệnh nhân dương tính với Covid -19, Bộ Y tế sẽ phát đi thông báo lịch trình của các hành khách, nếu có lịch trình tại Lào Cai, ngay lập tức chị Linh cùng đồng nghiệp thực hiện việc lấy lời khai y tế. Điển hình như sau khi Lào Cai có hai ca dương tính đầu tiên là vợ chồng du khách người Anh, bắt đầu từ ngày 8/3, việc xác minh thông tin y tế đối với các F trở nên căng thẳng và áp lực hơn bao giờ hết. Chị Vũ Khánh Linh có con nhỏ, nhưng đã cả tháng trôi qua, chưa hôm nào chị trở về nhà trước 11 giờ đêm, ngày cao điểm phải làm việc đến 3 giờ sáng. Những hành trình chẳng quản ngày, đêm của cô bác sỹ dáng người nhỏ nhắn, khoác trên mình bộ đồ bảo hộ bí bách, khẩu trang N95, đối diện đầy tự tin, làm việc trực tiếp với các ca nghi nhiễm khiến chúng tôi cảm phục.

Bác sỹ Mai Đại Thành hoàn thiện phiếu điều tra y tế.

Đồng nghiệp của chị Linh, anh Mai Đại Thành, bác sỹ Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm tâm sự: “Chỉ cần cơ sở báo về có trường hợp nghi nhiễm, chúng tôi lại lên đường đi xác minh thông tin. Ngày cao điểm, tôi phải xác minh y tế hơn 50 trường hợp. Khó khăn nhất là xác minh khách du lịch nước ngoài, tôi phải sử dụng các phần mềm dịch ngôn ngữ trên di động để hỗ trợ thêm. 

Sau khi xác minh lịch trình y tế của các trường hợp, anh Thành cùng với đồng nghiệp vẽ sơ đồ công bố trên các phương tiện thông tin để người dân Lào Cai hiểu về lịch trình của họ trên địa bàn tỉnh. Những người làm công tác xác minh y tế phải tiếp xúc với nhiều trường hợp F, trong đó đã đối diện cả trường hợp dương tính với Covid-19, tuy nhiên, bằng trách nhiệm với nghề nghiệp, gia đình và xã hội, họ luôn chủ động thực hiện an toàn bảo hộ, tránh lây lan dịch bệnh.

Sự ủng hộ từ cộng đồng

Có một phiên dịch viên, anh là F1 trực tiếp tiếp xúc với trường hợp người nước ngoài dương tính với Covid-19, trong thời gian cách ly đã giúp các bác sỹ trong quá trình điều tra, xác minh hành trình của các du khách. Anh là Nguyễn Mạnh Quyền, phiên dịch viên của Công ty TNHH Topas Ecolodge.

Ngay sau khi nhận được kết quả dương tính của hai vị khách người nước ngoài và chờ đợi kết quả xét nghiệm của mình là khoảng thời gian anh Quyền căng thẳng nhất. Anh chia sẻ: “Khi ấy, không chỉ tôi và gia đình, mà hình như tất cả người dân Lào Cai đều hy vọng tôi, anh lái xe và bạn lễ tân Khách sạn Mường Thanh nhận được kết quả âm tính”.

Đêm 9/3, cả Lào Cai thở phào khi lần lượt những F1 trực tiếp tiếp xúc với hai vị khách nước ngoài đều âm tính với Covid-19, anh Nguyễn Mạnh Quyền cũng nằm trong số đó, nhưng anh Quyền vẫn thực hiện nghiêm túc việc cách ly 14 ngày tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong thời gian cách ly, bằng vốn ngoại ngữ của mình, anh Quyền đã giúp các bác sỹ phỏng vấn du khách nước ngoài để điền thông tin chính xác nhất vào phiếu khai báo y tế, từ đó giúp cho việc xác minh, vẽ sơ đồ lịch trình, kịp thời khoanh vùng, cách ly y tế theo quy định trong thời gian sớm nhất. Việc làm của phiên dịch Nguyễn Mạnh Quyền tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn đối với công tác kiểm soát bệnh tật trên địa bàn tỉnh Lào Cai, bởi không có phiên dịch, mỗi ca phỏng vấn du khách sẽ mất trên 30 phút.

Tặng quà các cán bộ làm việc ở các chốt kiểm soát y tế.

Đến nay, những cán bộ y tế ở tuyến tỉnh, huyện lại nhận thêm nhiệm vụ quan trọng đó là tham gia vào “phòng tuyến” chốt kiểm soát, ngăn dịch bệnh từ cửa ngõ. Mỗi ngày họ khai thác thông tin, khai báo y tế và kiểm tra sức khỏe cho hàng trăm nghìn lượt người. Từ ngày nắng cho đến những đêm mưa phùn, gió rét, những chiến sỹ áo trắng vẫn vững vàng cùng với đội ngũ công an ở các chốt sẵn sàng làm việc. Họ thực hiện nhanh chóng việc khai báo y tế để hành khách được tiếp tục hành trình.

Ông Đỗ Xuân Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trưởng chốt kiểm soát km 237, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai chia sẻ: Trên “phòng tuyến” kiểm soát, chúng tôi luôn ý thức rằng đây là nhiệm vụ quan trọng để ngăn chặn dịch lây lan vào nội tỉnh. 100% trường hợp đến tỉnh Lào Cai bằng đường bộ sẽ được kiểm tra, phân loại và cập nhật tình hình sức khỏe, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và áp dụng các biện pháp cách ly y tế, tránh lây lan bệnh trong cộng đồng.

Nhân viên y tế lấy thông tin người dân từ vùng dịch trở về.

Hỗ trợ họ trong dịp này là những đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát, hỗ trợ cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế cho hành khách. Những nhóm thiện nguyện mang đến mỳ tôm, nước uống… hỗ trợ các cán bộ trực tại đây có thêm sức khỏe, động viên tinh thần họ làm việc. Chị Nguyễn Thị Kiều Giang, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện nguyện xanh vừa mang quà hỗ trợ đến chốt kiểm soát chia sẻ với chúng tôi: Tôi đã chứng kiến hoạt động của chốt kiểm soát y tế trong đêm, khi nhà nhà đã yên giấc, ấm áp trong chăn, đệm, các đồng chí làm việc ngoài trời, đốt đống lửa sưởi ấm. Mong rằng những món quà nhỏ của chúng tôi sẽ góp phần san sẻ bớt những vất vả, khó khăn của các đồng chí làm tại chốt kiểm soát y tế. 

Những công việc thầm lặng ấy có tầm quan trọng rất lớn trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe của người dân. Những cán bộ y tế làm công việc xác minh, điều tra thông tin vẫn còn chặng đường dài đầy áp lực phía trước, bởi dịch bệnh vẫn còn những diễn biến phức tạp.

 

http://www.baolaocai.vn/phong-su/bai-1-nhan-dien-va-xac-minh-z62n20200406135418356.htm

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.