Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Gắng sức về đích đúng hẹn

Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng hôm nay (22/4/) đã đi kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Sau khi kiểm tra thực địa một số hạng mục tại một số đoạn thi công nền đường, đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho thấy các hạng mục thi công nền tương đối gọn gàng đảm bảo mỹ thuật.

Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số vấn đề như ở gói thầu A1, A2, A3 (đoạn Nội Bài – Phú Thọ), công tác thi công lớp subbase, base chưa làm theo đúng quy trình thi công nghiệm thu các lớp cấp phối đá dăm. Các gói thầu này không tổ chức đường tạm cho xe đi lại nên các lớp vật liệu thi công xong xuất hiện hiện tượng phân tầng, bong bật.

Bên cạnh đó, gói thầu A7, A8 (đoạn Lào Cai) một số vị trí chưa tuân thủ thiết kế. Chưa có giải pháp thoát nước cho nền đường đào. Tại gói thầu A8-Km 229+00 tính đồng nhất của vật liệu đất đắp trong mỗi lớp đắp nền không được tuân thủ, nền đắp không được san bằng nhưng vẫn cho tiến hành lu….

Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Nội Bài –  Lào Cai Nguyễn Tuấn Anh cho  biết, các gói thầu xây lắp đều bị chậm so với kế hoạch, khó khăn lớn nhất chính là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Công tác GPMB đến nay đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên việc chậm trễ bàn giao mặt bằng trong thời gian qua đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của các nhà thầu và một số vị trí còn tồn tại trên dự án như: Gói thầu A1 còn 0,4/26,78 km chiều dài vướng mặt bằng không thể thi công; Gói thầu A2: còn 02 hộ và người dân tiếp tục ra cản trở thi công…; Gói thầu A5: có phát sinh vướng mắc về mặt bằng 0,127 ha và 0,18 km với 5 điểm vướng mắc…

Bên cạnh đó, các nguyên nhân khác như ảnh hưởng của thời tiết; giá cả vật liệu tăng cao, biến động bất thường, nằm ngoài sự kiểm soát của chủ đầu tư và nhà thầu… Đồng thời, nguồn  tài chính để thực hiện gói thầu; máy móc thi công, nhân lực và nguồn cung cấp vật liệu chưa đáp ứng được yêu cầu…

Đại diện Ban quản lý dự án cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục hoàn thành nốt công tác GPMB, phối hợp cùng các nhà thầu chính tiếp tục tự huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để triển khai thi công các đoạn do các nhà thầu phụ thi công không đáp ứng yêu cầu. Đồng thời, cải thiện tình hình tài chính; cũng như đẩy nhanh tiến độ cho các đoạn chậm trong gói thầu A4 và A5; yêu cầu tư vấn giám sát tăng cường công tác giám sát, quản lý chất lượng thi công trên dự án, chỉ đạo nhà thầu thi công tăng cường các mũi thi công, các vị trí còn chậm tiến độ để đảm bảo tiến độ đề ra.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định: Dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai là một tuyến đường cao tốc lớn nhất Việt Nam, việc hoàn thành tuyến đường có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng khu vực các tỉnh phía Bắc, thúc đẩy giao lưu, hợp tác với các nước, đặc biệt là trong quan hệ song phương với Trung Quốc.

Mặc dù chịu ảnh hưởng chung của khó khăn kinh tế thế giới và trong nước nhưng chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công, giám sát đã có nhiều cố gắng, vượt qua khó khăn để hoàn thành mục tiêu đề ra.
 
Dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai có  chiều dài 245 km, điểm đầu là nút giao giữa quốc lộ 2 và đường cao tốc Bắc Thăng Long –  Nội Bài (Hà Nội) và điểm cuối là xã  Quang Kim (huyện Bát Xát, Lào Cai).

Đường cao tốc này là một phần của đường Xuyên Á AH14, đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu của Trung Quốc. Con đường này cũng là một hợp phần trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo thiết kế, đoạn Hà Nội - Yên Bái có 4 làn xe cho phép đạt vận tốc thiết kế tối thiểu 100 km/h; đoạn Yên Bái - Lào Cai có 2 làn xe và đạt vận tốc tối thiểu 80 km/h

Dự án khởi công từ năm 2009 và dự kiến hoàn thành vào năm 2013, với tổng mức đầu tư dự kiến là 1,249 tỷ USD.
 
(Theo chinhphu.vn)

Tin Liên Quan

Sáng mãi tinh thần Bộ đội Cụ Hồ

Cơn bão số 3 được đánh giá là cơn bão có cường độ mạnh nhất trong 30 năm qua; bão số 3 và hoàn lưu của nó để lại hậu quả nặng nề cho các tỉnh, thành phố phía bắc, nhất là Hải Phòng, Quảng Ninh, Hòa Bình, Bắc Giang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, ngày 13/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi thư cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Việt Nam ở trong và ngoài nước, các cháu người nước ngoài ở Việt Nam. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước:

Thủ tướng: 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn sau 'siêu bão' lịch sử

Chỉ rõ 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn sau "siêu bão" lịch sử Yagi, Thủ tướng yêu cầu ngay trong ngày mai (16/9) trình ban hành Nghị quyết của Chính phủ về khắc phục hậu quả siêu bão số 3, ổn định tình hình nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng.

Quyết tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga

Trả lời phỏng vấn báo chí sau Khóa họp lần thứ 25 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Nga, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko đồng chủ trì, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết hai bên quyết tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát huy vai trò của Ủy ban liên...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Cần có tư duy mới, cách làm mới cho tương lai thế giới

Hưởng ứng sáng kiến của Tổng thống Cộng hòa Namibia Nangolo Mbumba và Thủ tướng Cộng hòa liên bang Đức Olaf Scholz, ngày 12/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi thông điệp ghi hình tới Sự kiện Lời kêu gọi toàn cầu về Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, được tổ chức trực tuyến ngay trước thềm Hội...

Không để hàng hóa tăng giá bất hợp lý sau bão

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp trong thời gian sau bão.