Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai trên hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh (Việt Nam)
Với vị trí “cầu nối” và nằm ở trung tâm của tuyến hành lang kinh tế, Khu Kinh tế cửa khẩu (KTCK) Lào Cai được Chính phủ và tỉnh Lào Cai ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật tương đối đồng bộ: đường giao thông, cấp điện, cấp nước, hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng; hạ tầng kỹ thuật các khu chức năng gồm: Khu thương mại công nghiệp Kim Thành, Khu Công nghiệp Đông Phố Mới; Cụm Công nghiệp Bắc Duyên Hải; Bãi kiểm hóa, Nhà kiểm soát liên ngành, cầu đường bộ qua sông Hồng đã hoàn thành và đưa vào hoạt động, đóng góp có hiệu quả trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Hoạt động xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. (Ảnh: Ngọc Bằng)
Từ khi tỉnh Lào Cai được thực hiện chính sách đối với Khu KTCK, đặc biệt từ khi triển khai Đề án phát triển KTCK Lào Cai giai đoạn 2001 - 2005 và giai đoạn 2005 - 2010, hoạt động xuất nhập khẩu phát triển vượt bậc, kim ngạch xuất nhập khẩu của Khu KTCK Lào Cai liên tục tăng với tốc độ cao, trung bình đạt 25%/năm. Năm 2008 giá trị xuất nhập khẩu đạt trên 438 triệu USD, đến năm 2014, kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu đạt trên 2 tỷ USD với trên 600 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai, thu ngân sách qua cửa khẩu đạt gần 2.000 tỷ đồng (chiếm 1/3 tổng thu ngân sách toàn tỉnh).
Về xuất nhập cảnh và du lịch: Các cơ quan quản lý cửa khẩu hai bên đã thiết lập mối quan hệ hợp tác mật thiết, giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vấn đề phát sinh qua hai bên cửa khẩu, qua đó cải thiện đáng kể điều kiện thông quan hàng hoá, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh. Hằng năm, có khoảng 1,7 triệu lượt người, hơn 100.000 lượt xe ô tô tham gia xuất nhập cảnh qua Khu KTCK Lào Cai.
Về thu hút đầu tư kinh doanh: Đến năm 2014, có trên 1.200 doanh nghiệp (chiếm 50% tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh) đăng ký thành lập và hoạt động kinh doanh tại Khu KTCK Lào Cai với tổng số vốn đăng ký gần 9.000 tỷ đồng. Tham gia hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu có 474 doanh nghiệp, trong đó có 126 doanh nghiệp của Lào Cai (chiếm 27%). Hiện trên địa bàn Khu KTCK có 35 doanh nghiệp FDI được cấp chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 75 triệu USD. Mặc dù, mới có 21 doanh nghiệp (bằng 60%) thực hiện dự án song đã đóng góp cho ngân sách hàng năm gần 400 tỷ đồng, sử dụng khoảng 1.200 lao động địa phương với thu nhập trung bình trên 05 triệu đồng/lao động/tháng.
Về hợp tác đa phương: Tỉnh đã tham gia tích cực hợp tác kinh tế giữa các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); từ năm 2006, Lào Cai đã tham gia Nhóm công tác liên hợp giữa 05 tỉnh giáp biên là: Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) . Thông qua hợp tác góp phần giúp cho cơ quan biên giới hoàn thiện cơ chế liên lạc thường xuyên, kịp thời giải quyết các vấn đề trong quản lý và chấp hành pháp luật, giải quyết nhanh gọn các thủ tục, phương tiện hàng hoá xuất nhập cảnh qua biên giới.
Trong thời gian tới, cùng với sự đầu tư của Chính phủ, tỉnh Lào Cai tiếp tục mở rộng, phát triển Khu KTCK Lào Cai trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch và đầu tư của vùng trung du và miền núi phía Bắc; là đầu mối quan trọng trong quan hệ hợp tác phát triển hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh (Việt Nam).
Khai thác có hiệu quả lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý kinh tế và vị thế của Khu KTCK Lào Cai trong phát triển giao thương quốc tế và trong nước. Tiếp tục đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng Khu KTCK Lào Cai theo quy hoạch mở rộng và gắn với việc hình thành hệ thống đô thị biên giới, đặc biệt quan tâm chú trọng xây dựng trục giao thông Hà Nội - Lào Cai nối liền với hệ thống giao thông xuyên Á.
Xây dựng cơ chế chính sách phát triển thông thoáng, khuyến khích đầu tư ngoài quốc doanh; đào tạo nguồn nhân lực phong phú, trình độ cao đáp ứng giao thương thương mại quốc tế, trong đó đặc biệt chú trọng tới việc phát triển giao thương với nước láng giềng Trung Quốc./.