Nguồn vốn ODA ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông

Ông Ly Giờ Có, Bí thư Đảng ủy xã Y Tý (Bát Xát) chỉ tay vào tuyến Tỉnh lộ 158 hỉ hả: “Trước năm 2010, bà con xã Y Tý sợ mỗi lần phải ra đường, vì đường xấu, xuống cấp nghiêm trọng. Được Nhà nước đầu tư nên từ 2012 đường đã tốt lên, đi lại dễ dàng hơn, khách du lịch đến đông, tiêu thụ nông sản thuận lợi, hàng hóa đến với Y Tý dồi dào”.

Có điều ông Có chưa biết rõ lắm, vốn đầu tư nâng cấp tuyến đường nói trên được sử dụng chủ yếu từ nguồn vay ưu đãi, vốn ODA và đối ứng của địa phương. Đánh giá của Sở Giao thông - Vận tải thì trong những năm gần đây, nguồn vốn ODA đã góp phần tích cực trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông của Lào Cai từ khu vực thành thị đến nông thôn. Tính riêng từ năm 2011 đến nay, nguồn vốn này đầu tư vào phát triển giao thông của tỉnh đạt 826 tỷ đồng. Trong đó, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đầu tư 502 tỷ đồng, Ngân hàng Thế giới (WB) đầu tư 202 tỷ đồng, Tổ chức JICA Nhật Bản đầu tư 110 tỷ đồng.

Thi công cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 156.

Nhờ nguồn vốn ODA mà nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh đã được khởi công xây dựng, cải tạo nâng cấp, khi đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả rõ rệt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Điển hình là Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 158, đoạn Y Tý - A Mú Sung (Bát Xát) hoàn thành vào năm 2012, với tổng vốn đầu tư 50 tỷ đồng từ vốn vay của tổ chức JICA Nhật Bản; Dự án cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 153 đoạn thị trấn Bắc Hà tới Lùng Phình (Bắc Hà) hoàn thành vào năm 2013, với tổng vốn đầu tư 69 tỷ đồng của tổ chức JICA Nhật Bản. Mới đây nhất là hàng loạt các dự án nâng cấp, bảo trì các tuyến đường giao thông nông thôn, như: Tuyến Gia Phú (Bảo Thắng) đến xã Suối Thầu (Sa Pa), có tổng vốn đầu tư gần 14 tỷ đồng từ WB; Dự án đường từ xã Mường Hum tới xã Dền Thàng (Bát Xát), có tổng vốn đầu tư 16 tỷ đồng...

Bên cạnh những tuyến đường đã hoàn thành đưa vào sử dụng, hiện trên địa bàn tỉnh còn có rất nhiều tuyến đường khác đã và đang tiếp tục được khởi công xây dựng, nâng cấp cải tạo bằng nguồn vốn ODA. Trong đó, đáng chú ý là 5 tuyến đường nằm trong Dự án nâng cấp các tuyến tỉnh lộ thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc bằng nguồn vốn vay ADB. Riêng Lào Cai được đầu tư nâng cấp các tuyến Tỉnh lộ 151, đoạn Tân An tới Khe Sang; Tỉnh lộ 151B, đoạn Võ Lao tới Nậm Rạng và kéo dài tới xã Hoà Mạc (Văn Bàn); Tỉnh lộ 154, đoạn thị trấn Mường Khương tới xã Nậm Chảy; Tỉnh lộ 156, đoạn phường Bắc Cường - xã Tả Phời - xã Hợp Thành; Tỉnh lộ 160, đoạn thị trấn Phố Ràng tới xã Xuân Hoà (Bảo Yên) với tổng chiều dài 51,3 km, tổng vốn đầu tư 210 tỷ đồng.

Trung tuần tháng 4/2015, chúng tôi có dịp đi thực tế trên công trường Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 156, đoạn phường Bắc Cường - Tả Phời - Hợp Thành (thành phố Lào Cai) với chiều dài 9,3 km và nhận thấy không khí thi công, lao động tại đây khẩn trương hơn bao giờ hết. Chủ đầu tư là Sở Giao thông -Vận tải và đơn vị thi công dự án là Công ty TNHH xây dựng công trình số 6 đều hạ quyết tâm hoàn thành Dự án theo đúng kế hoạch đề ra là trong quý II năm 2015. Khởi công vào tháng 10/2013, đến nay đơn vị thi công đã hoàn thành trên 90% tổng khối lượng công việc. Có mặt tại công trường, ông Từ Huy Hoàng, cán bộ quản lý của Công ty TNHH xây dựng công trình số 6 cho biết: “Hiện, công ty đã huy động tối đa trang - thiết bị và gần 40 kỹ sư, công nhân thi công liên tục để hoàn thành toàn bộ dự án theo đúng kế hoạch đề ra”.

Ông Vi Văn Mìn, năm nay ngoài 80 tuổi, thôn Phời 3, xã Tả Phời ngày nào cũng ra đứng ngắm tuyến đường. Hôm gặp chúng tôi, ông phấn khởi lắm nên bộc bạch: “Người dân mong ước có tuyến đường đẹp này lâu lắm rồi, giờ đường sắp xong mà cứ như là mơ vậy. Không có đường tốt thì làm sao phát triển kinh tế, ánh sáng văn hóa đến với bà con được”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Nam Chinh, cán bộ điều phối, giám sát Dự án đường giao thông 6 tỉnh miền núi phía Bắc bằng vốn vay ADB cho biết: Dự án thực hiện tại Lào Cai có nhiều thuận lợi mà nổi bật là sự nỗ lực lớn của chính quyền địa phương và người dân trong giải phóng mặt bằng. Khó khăn khi thi công đường giao thông tại tỉnh Lào Cai là địa hình và thời tiết, riêng vốn của ADB thì là hết sức thuận lợi đối với các dự án. Theo số liệu của Ban Quản lý dự án các công trình giao thông (Sở Giao thông - Vận tải) thì từ nay đến tháng 10/2015, toàn bộ 5 đoạn tuyến tỉnh lộ nói trên sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Trong điều kiện của Lào Cai nói riêng và nguồn vốn ngân sách Trung ương còn những hạn chế, thì vốn vay ODA là hết sức quý giá và quan trọng. Lào Cai ưu tiên nguồn vốn này cho đầu tư vào lĩnh vực giao thông, nhằm tạo tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội./.
 

Theo Phạm Khánh/LCĐT

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.