Lào Cai: Hành trình khởi nghiệp của những thanh niên miền núi

Phong trào khởi nghiệp của thanh niên tại tỉnh Lào Cai không chỉ là những câu chuyện thành công đầy cảm hứng mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ, vượt qua gian khó để biến những ý tưởng sáng tạo thành hiện thực. Những dự án tiêu biểu, phản ánh rõ nét tinh thần khởi nghiệp kiên cường của thanh niên địa phương, đồng thời là những động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế tỉnh nhà.

Mô hình vườn dâu tây Tả Phìn - Sa Pa: thành công nhờ gắn kết nông nghiệp và du lịch.

Gắn kết giữa nông nghiệp và du lịch

Khởi nghiệp từ một xã nghèo thuộc vùng núi Tả Phìn, dự án "FarmStay" không chỉ đối mặt với khó khăn về nguồn vốn mà còn phải giải quyết bài toán về hạ tầng du lịch còn hạn chế. Những thanh niên sáng lập dự án đã phải tự tay xây dựng cơ sở hạ tầng, cải tạo lại những khu đất cằn cỗi để trồng rau sạch và cây ăn quả hữu cơ.

Chỉ với vốn khởi điểm 1 tỷ đồng từ vay ưu đãi và sự đóng góp của các thành viên, "FarmStay" đã vượt qua những ngày tháng gian khó ban đầu. Sau 2 năm, dự án không chỉ trở thành một điểm đến thu hút du khách mà còn giúp cải thiện đời sống của hơn 100 hộ dân trong vùng thông qua việc cung cấp sản phẩm nông nghiệp và tham gia các hoạt động du lịch. Với doanh thu hơn 10 tỷ đồng/năm, "FarmStay" là minh chứng cho thấy khả năng vượt qua khó khăn bằng sự kiên trì và sáng tạo.

Trang trại 4.0 Bát Xát

Tại huyện Bát Xát, dự án trang trại nông nghiệp công nghệ cao khởi đầu từ những thách thức lớn về điều kiện địa hình khó khăn và thiếu nguồn vốn đầu tư. Ban đầu, những thanh niên trong dự án đã phải tự học hỏi và áp dụng các mô hình công nghệ từ nước ngoài để phát triển nông sản. Sự kết hợp giữa công nghệ 4.0 và các kỹ thuật canh tác truyền thống đã giúp dự án tối ưu hóa chi phí sản xuất, mặc dù thời tiết khắc nghiệt thường xuyên gây thiệt hại cho mùa màng.

Sau khi áp dụng hệ thống tưới tự động và giám sát bằng cảm biến, năng suất của trang trại đã tăng lên tới 30%, đồng thời chi phí sản xuất giảm 20% so với trước đây. Dự án không chỉ giúp hơn 50 lao động có việc làm ổn định mà còn góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Lào Cai xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản và Hàn Quốc với kim ngạch xuất khẩu đạt 20 tỷ đồng/năm.

Đoàn viên An Văn Tuấn (đeo kính giữa ảnh) thành công với các sản phẩm từ cây đại bi. (Ảnh: NVCC)

Biến thảo mộc thành sản phẩm xuất khẩu tiềm năng

Khởi nghiệp trong lĩnh vực dược liệu từ các thảo mộc bản địa cũng không phải là con đường dễ dàng. Nhóm thanh niên tại Sa Pa đã phải đối mặt với việc thiếu công nghệ chế biến và thị trường tiêu thụ. Ban đầu, các sản phẩm như tinh dầu, trà thảo mộc chỉ bán trong khu vực địa phương và chưa có sự đột phá về doanh thu.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ các quỹ khởi nghiệp và chính quyền tỉnh, nhóm đã đầu tư vào hệ thống chế biến hiện đại, cải thiện chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường ra nước ngoài. Trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu từ dược liệu đạt hơn 5 tỷ đồng, với sự hợp tác của nhiều đối tác từ Nhật Bản và Đức. Sự thành công của dự án không chỉ giúp giải quyết bài toán kinh tế mà còn khích lệ tinh thần vươn lên từ vùng đất nghèo khó của thanh niên địa phương.

Điểm chung của các dự án khởi nghiệp tiêu biểu tại Lào Cai là tinh thần kiên trì vượt khó, sự sáng tạo và khát vọng vươn xa. Mỗi dự án đều khởi đầu với những khó khăn về vốn, kinh nghiệm quản lý và hạ tầng cơ sở. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền và tinh thần dám nghĩ dám làm, các thanh niên đã từng bước vượt qua, biến những thách thức thành cơ hội phát triển.

Theo số liệu, trong năm 2023, có hơn 220 dự án khởi nghiệp thành công tại Lào Cai, với tổng doanh thu ước tính đạt 120 tỷ đồng. Các dự án không chỉ tạo ra hơn 1.500 việc làm mà còn đóng góp quan trọng vào quá trình hội nhập kinh tế của tỉnh. Kim ngạch xuất khẩu từ các dự án này đạt 30 triệu USD, cho thấy khả năng vươn ra thị trường quốc tế của thanh niên địa phương.

Những nỗ lực vượt khó của thanh niên Lào Cai trong các dự án khởi nghiệp không chỉ là bài học về sự kiên trì, sáng tạo mà còn là động lực quan trọng để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ. Tinh thần dấn thân và quyết tâm vượt khó của các bạn trẻ không chỉ đóng góp cho sự phát triển của cá nhân mà còn là động lực xây dựng một Lào Cai năng động, phát triển và hội nhập quốc tế./.

Ngọc Quyên

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...