Hôn nhân cận huyết - Hiểm họa ẩn dấu trong cộng đồng dân tộc thiểu số

Tại Lào Cai, vấn đề hôn nhân cận huyết trong cộng đồng dân tộc thiểu số vẫn đang là một nguy cơ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sự phát triển bền vững của thế hệ tương lai và trật tự xã hội. Để ngăn chặn hiểm họa này, cần triển khai nhiều biện pháp đồng bộ và sự chung tay từ các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân.

Tuyên truyền phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết tại  Sa Pa.

Hôn nhân cận huyết thường xuất hiện ở các vùng dân tộc thiểu số có mối quan hệ họ hàng gần, dẫn đến tỷ lệ kết hôn cận huyết khá cao. Theo các báo cáo từ Bộ Y tế và Viện Nghiên cứu Phát triển bền vững Vùng cao, tỷ lệ này có thể chiếm từ 3-5% trong một số cộng đồng dân tộc thiểu số. Trong đó, các dân tộc như Mông, Dao, và Hà Nhì tại các vùng sâu, vùng xa của Lào Cai là nhóm có nguy cơ cao do văn hóa truyền thống và tình trạng dân cư sống tập trung.

Hậu quả khôn lường từ hôn nhân cận huyết

Hôn nhân cận huyết không chỉ làm tăng nguy cơ trẻ sinh ra bị dị tật, mắc các bệnh di truyền mà còn gây ra các hệ lụy xã hội như suy giảm chất lượng dân số, gánh nặng kinh tế gia đình, làm nghèo hóa cộng đồng. Nhiều trẻ em tại các bản làng đã phải gánh chịu những thiệt thòi từ khi chưa ra đời do ảnh hưởng từ các căn bệnh bẩm sinh và dị tật.

Hiệu quả và thách thức

Để ngăn chặn hiểm họa trên, thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông và giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về hôn nhân và sức khỏe sinh sản. Theo báo cáo từ tháng 12/2023 đến tháng 5/2024, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức 684 buổi tuyên truyền cho hơn 56.000 người, phát hành hàng ngàn tờ rơi và tài liệu bằng tiếng Việt, tiếng Mông và tiếng Dao. Đặc biệt, các mô hình điểm tại xã và huyện đã duy trì hoạt động tích cực, giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của hôn nhân cận huyết.

Từ nỗ lực đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh không ghi nhận trường hợp hôn nhân cận huyết nào. Đây là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy nỗ lực của chính quyền và sự đồng thuận từ người dân. Tuy nhiên, vẫn còn đó những thách thức lớn, như việc duy trì hiệu quả các mô hình điểm, kinh phí hỗ trợ chưa đầy đủ và những tập tục lạc hậu vẫn còn tồn tại trong một số cộng đồng dân tộc thiểu số.

Để bảo vệ tương lai cho thế hệ trẻ và đảm bảo sự phát triển bền vững của cộng đồng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức về tác hại của hôn nhân cận huyết. Chúng ta hãy cùng nhau nói không với hôn nhân cận huyết, giúp đỡ, động viên các gia đình tuân thủ pháp luật và tham gia vào các hoạt động giáo dục, tuyên truyền. Các cấp chính quyền, đoàn thể cần tiếp tục đồng hành, đẩy mạnh các biện pháp can thiệp hiệu quả hơn nữa.

Hôn nhân không chỉ là chuyện cá nhân mà còn là trách nhiệm với tương lai của cả cộng đồng. Hãy cùng chung tay bảo vệ thế hệ tương lai khỏi những hậu quả đau lòng do hôn nhân cận huyết gây ra./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...