Lan toả gương sáng gia đình đảng viên người DTTS

3_20240812_113626_0002.jpg
Tiêu đề_20240812_115314_0000.jpg
IMG_20240812_104603.jpg
Suối Thầu 3 là thôn xa nhất, cao nhất và khó khăn nhất xã Nậm Chạc (huyện Bát Xát) với cộng đồng người Mông, Dao bao đời sinh sống. Mặc dù không được thiên nhiên ưu đãi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế nhưng người dân thôn Suối Thầu 3 luôn chăm chỉ lao động và là cộng đồng đoàn kết, vững bền. Người có vai trò như sợi dây gắn kết tình làng, nghĩa xóm là Trưởng thôn Tẩn Ỳ Chu, gia đình anh với 3 thế hệ đảng viên là tấm gương sáng phát triển kinh tế của thôn Suối Thầu 3.
Tiêu đề_20240812_160907_0000.jpg
 

Đường đến nhà Trưởng thôn Tẩn Ỳ Chu (sinh năm 1979) xa và vất vả, con đường liên gia chỉ rộng gần 1 m chưa được đổ bê tông do điều kiện kinh tế của các hộ còn khó khăn. Gia đình anh Tẩn Ỳ Chu đang xây nhà mới, các gia đình trong thôn giúp ngày công để công trình sớm hoàn thành. Đổi công giúp nhau trở thành nét đẹp truyền thống tồn tại trong cộng đồng người Dao thôn Suối Thầu 3 từ thế hệ này tiếp nối thế hệ khác. Anh Chu ngậm ngùi: Ước nguyện được ở trong ngôi nhà xây kiên cố của bố tôi giờ mới thực hiện được nhưng ông đã không còn bên gia đình, con cháu.

Bố anh Tẩn Ỳ Chu là lớp đảng viên đầu tiên của xã Nậm Chạc. Anh Tẩn Ỳ Chu luôn tự hào về truyền thống gia đình, về người bố là tấm gương sáng gom những “viên gạch” đầu tiên xây dựng nền tảng truyền thống này. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng ông luôn răn dạy các con phải đi học, biết cái chữ, sau này góp sức xây dựng làng bản, quê hương. Bản thân ông luôn là người đứng đầu gương mẫu để các con nhìn vào, noi theo. Ngoài thời gian làm việc, cống hiến cho Đảng, Nhà nước, ông cùng vợ chịu khó trồng trọt, chăn nuôi, bảo ban các con học tập. Kết quả ở vùng cao Suối Thầu 3, ba anh em: Tẩn Ỳ Chu, Tẩn Láo Lở, Tẩn Sử Mẩy đều học hành nên người, có lý tưởng, mục tiêu phấn đấu sau này đều trở thành cán bộ, đảng viên, người có uy tín được Nhân dân tin tưởng.

Đến bây giờ nhắc lại quá trình phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, anh Tẩn Ỳ Chu không khỏi bồi hồi, xúc động. Ở lứa tuổi 18, đôi mươi, anh Tẩn Ỳ Chu làm công tác đoàn, hội ở xã. Đó là những tháng ngày tuổi trẻ xung kích cống hiến hết mình vì cuộc sống quê hương, làng bản; xông pha tuyến đầu khi có thiên tai; năng động, sáng tạo trong triển khai các hoạt động giúp người dân san gạt nền nhà, làm đường giao thông, giúp các hộ neo đơn trồng cấy, thu hoạch... Với những đóng góp đó, năm 2001, anh Tẩn Ỳ Chu chính thức là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

“Đó là thời khắc thiêng liêng, tự hào của bản thân vì tôi biết bố đặt niềm tin vào tôi như thế nào. Ngày tôi được kết nạp Đảng, bố mẹ nấu một bữa cơm có thịt để chúc mừng. Trong bữa cơm ấy, bố dạy 2 em cố gắng theo gương anh” - anh Tẩn Ỳ Chu chia sẻ.

Tiêu đề_20240812_160908_0001.jpg
 

Bản lĩnh chính trị vững vàng, một lòng phục vụ Đảng, phục vụ Nhân dân, gia đình anh Tẩn Ỳ Chu luôn sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao trong phát triển kinh tế. Khắc phục điều kiện tự nhiên khó khăn, gia đình anh tìm những cây, con giống phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, chăm chỉ tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả trên báo, internet để tìm ra hướng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Đến nay, gia đình anh Tẩn Ỳ Chu đã phát triển mô hình chăn nuôi gồm 10 con trâu sinh sản, 5 con lợn, hơn 1.000 con gia cầm; trồng rừng, trồng ngô, lúa. Mỗi năm thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

Với vai trò là trưởng thôn, anh Tẩn Ỳ Chu tích cực tuyên truyền, vận động người dân thôn Suối Thầu 3 phát triển kinh tế. Từ kinh nghiệm của bản thân, anh sẵn sàng chia sẻ với bà con kỹ thuật chăn nuôi hiệu quả để tránh dịch bệnh hay cách trồng, chăm sóc ngô đạt hiệu quả cao, kinh nghiệm phát triển đàn trâu sinh sản. Từ đó, nhiều hộ trong thôn học tập, làm theo. Nếu trước đây, không ít hộ gia đình bỏ lại con cái ở nhà bươn trải làm thuê nơi xứ người sau khi thấy mô hình kinh tế hiệu quả của gia đình anh Tẩn Ỳ Chu họ đã quyết định khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. Cuộc sống vì vậy ngày càng ổn định, những đứa trẻ ở Suối Thầu 3 không phải xa bố mẹ mà được quan tâm, chăm sóc trong tình yêu thương.

Kinh tế ổn định, tỉ lệ hộ nghèo giảm, gia đình anh Tẩn Ỳ Chu như sợi dây kết nối tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển sản xuất của các hộ gia đình khác trong thôn, thôn Suối Thầu 3 không xảy ra các tệ nạn xã hội, tình hình an ninh trật tự ổn định, người dân chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tiêu đề_20240812_160908_0002.jpg

Anh Tẩn Ỳ Chu với những đóng góp của mình đã được các đảng viên, bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm trưởng thôn từ năm 2019 đến nay. Kế thừa phương pháp giáo dục con cái từ người bố là đảng viên gương mẫu, anh Tẩn Ỳ Chu cũng giáo dục các con của mình phải vượt qua khó khăn, kiên trì học tập, góp sức xây dựng thôn, bản ngày càng phát triển. Con gái anh là Tẩn Tả Mẩy - thế hệ thứ 3 của gia đình cũng vinh dự được kết nạp Đảng năm 2017, trở thành nữ đảng viên dân tộc thiểu số trẻ tuổi nhất thôn Suối Thầu 3.

Ông Làng Văn Hản, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Chạc nhận xét: Gia đình đồng chí Tẩn Ỳ Chu hiện có nhiều thế hệ là đảng viên nhất xã Nậm Chạc, luôn gương mẫu thực hiện mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế, góp sức xây dựng quê hương. Cấp ủy đảng, chính quyền xã Nậm Chạc chú trọng biểu dương những điển hình để nhân lên gương sáng gia đình có đảng viên gương mẫu góp sức xây dựng địa phương đoàn kết, phát triển.

Bài 2: Gia đình đảng viên người Mông gương mẫu xóa bỏ hủ tục

https://baolaocai.vn/lan-toa-guong-sang-gia-dinh-dang-vien-nguoi-dan-toc-thieu-so-bai-1-post388387.html

Theo Vân Thảo - Kiều Thu/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...