Lào Cai: Công tác mặt trận đạt nhiều kết quả nổi bật

Nhiệm kỳ 2019 – 2024, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai đã đổi mới công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, phát sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng hành cùng chính quyền, địa phương trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong cộng đồng.

Ra mắt mô hình cơ quan đảm bảo an toàn về an ninh trật tự (Ảnh: Báo Lào Cai)

Đổi mới tuyên truyền linh hoạt, hiệu quả

Xác định công tác tuyên truyền, vận động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tăng cường tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên, tổ chức chính trị - xã hội triển khai nhiều hình thức, thông qua các kênh thông tin để lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân, kịp thời chuyển tải, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền theo dõi, chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết những kiến nghị, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Các hình thức tuyên truyền vận động được tổ chức đa dạng như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các hội nghị trực tuyến, trực tiếp,... Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, mạng xã hội, trang thông tin điện tử, Fanpage để thực hiện công tác tuyên truyền. Thiết lập trên Intenet, facebook, zalo Fanpage “Trang cộng đồng” ở cả 03 cấp tỉnh, huyện, xã để kết nối với người dân. Biên tập và phát hành 3.000 cuốn sổ tay công tác mặt trận, tài liệu dùng cho Ban công tác Mặt trận khu dân cư; 3.000 cuốn sổ tay công tác giám sát và phản biện xã hội.

MTTQ các cấp đã đổi mới, sáng tạo trong tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” nhiệm kỳ 2019 – 2024. Đặc biệt, Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh uỷ tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” giai đoạn 2003 – 2023. Ngày hội đã thực sự trở thành nhu cầu thiết yếu về sinh hoạt chính trị, văn hóa của cộng đồng, tạo niềm tin, gắn bó giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân. Sau 20 năm, số khu dân cư tiên tiến tăng rõ rệt: Năm 2003, toàn tỉnh có 38,6% khu dân cư tiên tiến; đến năm 2022 có 91,8% khu dân cư tiên tiến; 87,5% hộ gia đình văn hóa; 96,2% cơ quan văn hóa. Cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững,… trên địa bàn tỉnh phát triển vượt bậc.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Với phương châm Lấy sức dân để chăm lo cho đời sống Nhân dân”, trong 5 năm qua, MTTQ các cấp đã phối hợp tuyên tuyền vận động các tầng lớp Nhân dân hiến đất, hiến công, hiến kế, đóng góp kinh phí với trị giá gần 500 tỷ đồng. MTTQ các cấp phát huy vai trò, cổ vũ, động viên các tầng lớp Nhân dân thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Qua đó đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo đô thị và nông thôn, cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân. Đến nay, toàn tỉnh có 252 thôn nông thôn mới, 204 thôn kiểu mẫu; 62 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 5 xã nông thôn mới nâng cao, 2 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người đạt 39,82 triệu đồng/người/năm; 205 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên…

Công tác chăm lo cho người nghèo được đặc biệt quan tâm. MTTQ các cấp trong tỉnh đã kêu gọi, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng “Tết vì người nghèo”, “Tháng cao điểm Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Trong nhiệm kỳ qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh tiếp nhận được 67,6 tỷ đồng, hỗ trợ 1.823 nhà đại đoàn kết, khám chữa bệnh cho người nghèo, thực hiện công tác khuyến học khuyến tài, hỗ trợ phát triển sản xuất... Ban Vận động Cứu trợ các cấp đã vận động trên 28 tỷ đồng tiền mặt, hàng chục tấn hàng hóa ủng hộ, hỗ trợ Nhân dân trong và ngoài tỉnh gặp khó khăn. Qua đó, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh. Tỷ lệ giảm nghèo đa chiều của tỉnh giảm bình quân 4,43%/năm.  

Trong thời điểm bùng phát đại dịch COVID-19, MTTQ Việt Nam từ cấp tỉnh đến cơ sở đã chủ động, tích cực, trách nhiệm cùng các cấp, các ngành thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch. MTTQ các cấp đã vận động ủng hộ được tổng số tiền 22,26 tỷ đồng tiền mặt cùng nhiều hàng hóa hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch tại địa phương.

Khẳng định vai trò và vị thế trong tình hình mới

Tham mưu với Tỉnh ủy ban hành các chủ trương quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội hoạt động sát thực tiễn, góp phần xây dựng, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, điển hình là: Đề án 15-ĐA/TU ngày 11/12/2020, phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quy định số 400-QĐ/TU, ngày 20/4/2022, quy định về trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trong việc tiếp thu góp ý của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân; Nghị quyết số 29-NQ/TU ngày 22/7/2022 của Tỉnh ủy Lào Cai về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đến năm 2030 và những năm tiếp theo”. Việc tham mưu ban hành và triển khai các văn bản trên đã góp phần tích cực vào việc phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh trong việc góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc phối hợp và thống nhất hành động giữa MTTQ với các tổ chức thành viên của Mặt trận trên mọi lĩnh vực hoạt động ở tất cả các cấp.

Giám sát và phản biện xã hội được xác định là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. MTTQ các cấp chủ động lựa chọn nội dung, đối tượng và chủ trì 1.248 cuộc giám sát với các nội dung liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp Nhân dân. Tổ chức 217 Hội nghị phản biện xã hội và tham gia ý kiến đối với 2.933 các dự thảo văn bản của Trung ương, chính quyền cùng cấp. Nhiều nội dung giám sát, phản biện xã hội đã mang lại kết quả tích cực, qua giám sát đã kịp thời phát hiện và kiến nghị chính quyền các cấp khắc phục kịp thời, hiệu quả những bất cập trong tổ chức thực hiện ở cơ sở, góp phần triển khai thuận lợi các chương trình, dự án hướng về cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...