Lào Cai: Quyết liệt hoá giải các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông

Với mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai và các ngành chức năng đã và đang tham mưu UBND tỉnh các giải pháp quyết liệt xử lý các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Lực lượng công an làm nòng cốt cùng các sở, ban, ngành địa phương bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho Nhân dân.

Những nguy cơ tiềm ẩn

3 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 47 vụ tai nạn, va chạm giao thông làm 23 người chết, 38 người bị thương. So sánh với cùng kỳ 2023 tăng 13 vụ (38%), tăng 11 người chết (92%), tăng 1 người bị thương (3%).

Theo đánh giá của ngành chức năng, tai nạn giao thông tăng có nhiều nguyên nhân. Trong đó, phải nhấn mạnh ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người dân còn chưa cao; chính quyền một số địa phương chưa quan tâm đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; việc tái lấn chiếm hành lang, lòng đường để đậu đỗ xe, kinh doanh, trái quy định; tình trạng xe đón trả khách không đúng nơi quy định khi vắng mặt lực lượng chức năng;...

Đáng chú ý, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông từ vi phạm về tốc độ. Qua phân tích số liệu vi phạm trong 3 tháng đầu năm cho thấy, trong tổng số hơn 7.600 trường hợp vi phạm, vi phạm về tốc độ đang dẫn đầu tỷ lệ vi phạm với 1.776 trường hợp (chiếm 23%), vi phạm nồng độ cồn đứng thứ hai với 1.320 trường hợp (chiếm 17%).

Thời gian qua, hành vi vi phạm tốc độ của người tham gia giao thông diễn ra phổ biến, không chỉ trên tuyến quốc lộ, đường nội thị mà trên cả các tuyến giao thông nông thôn, nhất là khi vắng bóng lực lượng chức năng. Điều này không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho người điều khiển phương tiện mà còn gây nguy hiểm cho những người tham giao thông khác. Không ít những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra nguyên nhân do người điều khiển phương tiện giao thông không làm chủ tốc độ.

Đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, vi phạm tốc độ là 1 trong 6 hành vi nguy hiểm, rủi ro cao, trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông. Một nghiên cứu gần đây của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy có mối quan hệ rõ ràng giữa tốc độ và số vụ tai nạn giao thông. Theo đó, nếu giảm tốc độ 5% thì sẽ giảm số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tới 30%.

Tốc độ giảm thì tai nạn giao thông giảm. Bởi vậy, muốn kéo giảm tai nạn giao thông cần kiểm soát rất chặt chẽ việc tuân thủ tốc độ, với các mức xử phạt tương xứng với tốc độ vi phạm.

Các điểm đen và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng số vụ tai nạn giao thông. Những năm qua, ngành chức năng của Lào Cai đã rà soát, kiến nghị phê duyệt và hoàn thiện thi công xong 26 điểm đen và 62 điểm tiềm ẩn có nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. Trong năm 2024, ngành chức năng dự kiến đề xuất xử lý thêm 04 điểm đen và 10 điểm tiềm ẩn có nguy cơ gây mất ATGT.

An toàn giao thông kết cấu hạ tầng khu vực cổng trường còn chưa bảo đảm. Tỷ lệ “Cổng trường ATGT” đạt thấp 26,6%. Mới có 10/610 cổng trường có hệ thống đèn báo giao thông. 455/610 cổng trường không có biển báo chỉ dẫn khu vực trường học; 483/610 cổng trường không có biển báo nguy hiểm, cảnh báo khu vực trẻ em; 573/610 cổng trường không có biển báo giới hạn tốc độ; 501/610 cổng trường không có biển báo người đi bộ sang đường... Thiếu hệ thống vạch kẻ đường và các hạng mục hạ tầng cơ bản: 562/610 cổng trường học không có vạch kẻ đường, gờ giảm tốc; 574/610 cổng trường không có vạch đi bộ qua đường; 548/610 cổng trường không có vạch báo hiệu khác trên mặt đường; 385/610 cổng trường không có vạch dừng, đỗ xe của phụ huynh;… Đây cũng là một trong những nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn giao thông cho lứa tuổi học sinh.

Hành động quyết liệt

3 tháng đầu năm, các ngành chức năng đã vào cuộc quyết liệt để bảo đảm ATGT trên dịa bàn. Xử lý nghiêm minh các lỗi vi phạm với tinh thần thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" để răn đe, tạo chuyển biến về ý thức chấp hành quy định pháp luật của người dân, dần xây dựng văn hóa giao thông.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền “ rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian hoàn thành”. Tập trung xử lý các nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông (điều khiển xe mà trong hơi thở có nồng độ cồn, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, chở hàng quá khổ, quá tải, vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện của nhóm shiper,...

Các lực lượng chức năng của tỉnh đã lập biên bản, xử lý đối với 4.647 phương tiện vi phạm, tạm giữ 2.073 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1.158 trường hợp, thu xử phạt 12,397 tỷ đồng đối với vi phạm giao thông đường bộ.

Lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông ngày 30/4 tại Sa Pa. 

Dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, Công an tỉnh thành lập hơn 200 tổ, chốt thực hiện công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông. Xây dựng các kế hoạch, phương án và huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự, ATGT. Tập trung vào các nhiệm vụ như giảm ùn tắc giao thông, ngăn chặn và xử lý kịp thời các đối tượng tụ tập, đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ,...

Ngành giao thông vận tải đang tiếp tục thực hiện nâng cấp, sửa chữa 96km quốc lộ; đường tỉnh đang được đầu tư khoảng 737km theo quy mô cấp V đến cấp III miền núi, mặt đường bê tông nhựa, láng nhựa với chiều rộng tối thiểu 6,5mg; đường giao thông nông thôn hoàn thành khoảng 760km mặt đường bê tông xi măng giao thông nông thôn trên tổng số 1.359,3km đã giao vốn, đạt 56% theo kế hoạch.

Rà soát, báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam cho phép xử lý một số điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, bổ sung đường cứu nạn và hệ thống an toàn giao thông trên các tuyến Quốc lộ, tập trung chủ yếu trên tuyến Quốc lộ 4D. Đã thi công hoàn thành 04 dự án xử lý điểm đen tai nạn giao thông, 02 dự án xử lý điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Đang triển khai thi công xây dựng 03 dự án xử lý cung đường tiềm ẩn tai nạn giao thông. Đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xử lý 02 dự án xử lý điểm đen tai nạn giao thông và 04 dự án xử lý điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Rà soát tổng thể hệ thống an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ và xây dựng lộ trình tăng cường hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt các dự án hoàn thiện, chỉnh trang hệ thống an toàn giao thông trên tuyến QL 4, 4D và 279 trong kế hoạch bảo trì năm 2024.

An toàn giao thông kết cấu hạ tầng khu vực cổng trường được quan tâm. Rà soát, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Lào Cai về phương án dự kiến kinh phí để thực hiện giải pháp ATGT tại 82 điểm với tổng kinh phí dự kiến là 16,5 tỷ đồng.

Từ nay đến cuối năm, dự báo lượng xe trên các tuyến giao thông sẽ tăng cao. Để kiểm soát tình hình, lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục triển khai quyết liệt hơn những biện pháp nghiệp vụ, xử lý nghiêm các vi phạm về ATGT. Lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền những quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là việc tuân thủ tốc độ đến các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh thiếu niên.

Tăng cường khảo sát, lắp đặt hệ thống biển báo giao thông, biển cảnh báo nguy hiểm ở những đoạn đường cong, hay xảy ra tai nạn; vận động nhân dân phá bỏ tường rào che chắn tầm nhìn; làm gờ giảm tốc nơi giao cắt, đặc biệt là các tuyến đường liên huyện, liên xã, đường giao thông nông thôn./.

Ngọc Quyên

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...