Hoa văn phượng hoàng trong trang phục của người Nùng Dín

Mỗi một dân tộc đều có những nét độc đáo riêng trong bản sắc văn hóa truyền thống. Với người Nùng Dín ở vùng biên giới Mường Khương (Lào Cai), một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của họ, chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên váy áo, khăn đội đầu, giày vải, địu và mũ của trẻ em…

Hoa văn phượng hoàng của người Nùng Dín được làm trước rồi mới đưa vào các thiết kế trên trang phục truyền thống

Phụ nữ dân tộc Nùng Dín ngày nay vẫn duy trì và bảo tồn làm các sản phẩm thủ công truyền thống trong may mặc

Trò chuyện với chúng tôi, bà Vàng Thị Xuân, người Nùng Dín ở xã Nấm Lư, huyện Mường Khương cho biết: Hoa văn trên trang phục truyền thống của dân tộc Nùng Dín gọi là hoa văn phượng hoàng. Phụ nữ dân tộc Nùng Dín ai cũng biết làm hoa văn này, bởi trong cộng đồng dân tộc Nùng Dín, văn hóa truyền thống được truyền dạy qua nhiều đời, nhiều thế hệ và vẫn được bà con Nùng Dín nâng niu, bảo tồn, gìn giữ cho đến ngày nay.

Hoa văn phượng hoàng cũng được người Nùng Dín đưa vào trang trí khi khâu may giày vải

Cũng theo bà Xuân, trong bản người Nùng Dín sinh sống, còn nhiều người biết làm trang phục truyền thống và họ tranh thủ những lúc nông nhàn mang vải, kim chỉ, chỉ thêu ra may vá, thêu thùa. Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Nùng Dín là ở hoa văn phượng hoàng với đường nét uyển chuyển, màu sắc tươi vui, đã tạo nên vẻ đẹp và điểm nhấn thực sự ấn tượng.


Hoa văn phượng hoàng được thêu tay trên vải bông nhuộm chàm để làm địu trẻ em.

 

Một trong những mẫu hoa văn phượng hoàng trên tay áo váy phụ nữ dân tộc Nùng Dín.

Thường thì hoa văn phượng hoàng sẽ được phụ nữ Nùng Dín cắt ghép và thêu đính viền để cố định trên vải bông nhuộm chàm đen, hoặc xanh đen, thì hoa văn sẽ được may bằng vài có nhiều màu sắc khác nhau. Ngược lại, nếu nền vải có màu sắc, thì hoa văn sẽ dùng vải màu đen để tạo sự tương phản nổi bật. Ở mỗi một vật dụng khác nhau, người Nùng Dín sẽ sáng tạo hoa văn thêu trên đó mang nét độc đáo riêng, nhưng đều dùng hoa văn phượng hoàng để làm trang trí chủ đạo. Chính sự mềm mại trong đường nét, sự phối hợp hài hòa bởi các màu sắc, đã tạo nên sự độc đáo riêng có trong trang phục truyền thống của người Nùng Dín.

 

Thanh Cường

Tin Liên Quan

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung”

Hoạt động trao tặng sách và chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung” năm 2024 sẽ diễn ra tại Lào Cai vào ngày 12/9.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và đang tập trung thực hiện sơn tường, lát sân tầng 1, sân phía sau… và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

[Ảnh] Ấn tượng Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn 2024

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn năm 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương, tạo nên không khí sôi động, náo nhiệt, khiến kỳ nghỉ lễ thêm phần ý nghĩa.

[Ảnh] Đặc sắc mâm cỗ tại Hội thi ẩm thực

Hội thi ẩm thực là một trong những hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn. Hội thi thu hút 21 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia, với thành viên là những người có tay nghề nấu ăn ngon và am hiểu về ẩm thực truyền thống của địa phương.

Thổ cẩm và sản phẩm du lịch ở Lào Cai

Ở Lào Cai, thổ cẩm phong phú cả về loại hình, chất liệu và nghệ thuật. Thổ cẩm là nguồn lực, chất liệu xây dựng sản phẩm du lịch, có sức hút đặc biệt đối với du khách.

Trăm năm kể chuyện nghề Rèn