Vốn vay giải quyết việc làm - nguồn lực phát triển sản xuất, kinh doanh

Nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lào Cai đã giúp nhiều người lao động có nguồn lực mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập.

Năm 2019, anh Phạm Văn Hàn, xã Quang Kim (huyện Bát Xát) nuôi thử nghiệm 600 con cá lăng chấm. Nhờ áp dụng quy trình kỹ thuật nuôi và hiểu rõ tập tính sinh trưởng của cá lăng nên đàn cá lớn nhanh. Chỉ sau hơn 2 năm thả nuôi, mỗi con đạt trung bình 1,6 - 1,8 kg. Với mức giá từ 600 nghìn đồng - 650 nghìn đồng/kg, vụ cá đầu tiên anh thu lãi gần 200 triệu đồng. Nhận thấy nhu cầu thị trường với cá lăng lớn, anh muốn mở rộng quy mô chăn nuôi, nhưng khó khăn do thiếu vốn đầu tư. Thông qua Hội Nông dân xã, anh Hàn biết đến gói vay ưu đãi giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội. Năm 2021, anh vay 200 triệu đồng (2 lao động) từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bát Xát. Có vốn trong tay, anh đầu tư nâng cấp, mở rộng diện tích ao nuôi, mua thêm con giống, tăng cường thức ăn, nhờ đó sản lượng cá cung cấp ra thị trường tăng gấp đôi so với trước.

2.png

Đến nay, doanh thu từ nuôi cá lăng của gia đình anh Hàn đạt trên 1 tỷ đồng/năm và tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động tại địa phương. Anh Hàn cho biết: Nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi, gia đình đã mở rộng quy mô chăn nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học nâng cao chất lượng sản phẩm, nhờ đó phát triển được lượng khách hàng ổn định và đem lại thu nhập khá cho gia đình.

Xác định vốn vay giải quyết việc làm là một trong những chương trình quan trọng, giúp người dân phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bát Xát đã triển khai đầy đủ, kịp thời, giải ngân nhanh, đúng đối tượng, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, hội, đoàn thể các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người lao động tiếp cận nguồn vốn.

 
12.png

Tính đến tháng 1/2024, dư nợ cho vay giải quyết việc làm của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bát Xát đạt hơn 71,8 tỷ đồng, với hơn 1 nghìn lao động được thụ hưởng. Nhờ đó, nhiều lao động đã đầu tư vào các mô hình sản xuất cây ăn quả, chăn nuôi, trồng rừng, kinh doanh dịch vụ… tạo thu nhập, giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động địa phương.

5.png
 

Với mục tiêu hướng tới là hỗ trợ người lao động có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, tạo việc làm cho lao động địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lào Cai phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể và sở, ngành, địa phương triển khai hiệu quả chương trình vốn vay giải quyết việc làm. Hiện tổng dư nợ cho vay chương trình hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đạt hơn 960 tỷ đồng, tạo đòn bẩy hỗ trợ người lao động mở rộng sản xuất, kinh doanh, thu hút và tạo việc làm cho hơn 15.300 lao động.

21.png

Nhờ nguồn vốn này đã có nhiều hướng sản xuất, kinh doanh được mở ra, “tiếp sức” cho người vay chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhất là ở khu vực nông thôn. Giúp chuyển đổi tập quán canh tác cũ không hiệu quả sang mô hình trang trại, phát huy tiềm năng sẵn có về đất đai, kinh nghiệm sản xuất của người dân địa phương. Bên cạnh đó, tạo động lực cho người dân khôi phục một số ngành nghề truyền thống theo hình thức sản xuất hàng hóa. Nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm cũng đã, đang góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, đồng thời tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, qua đó giúp đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới.

 

https://baolaocai.vn/von-vay-giai-quyet-viec-lam-nguon-luc-phat-trien-san-xuat-kinh-doanh-post380578.html

Theo Kim Thoa - Khánh Ly/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...