“Nghiêng say mùa đông” trên Cao nguyên trắng Bắc Hà

Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa đông năm 2023 diễn ra hai hoạt động chính là Hội thi tinh hoa văn hóa ẩm thực Bắc Hà và Hội thi trình diễn nghệ thuật khèn Mông.

Hội thi tinh hoa văn hóa ẩm thực Bắc Hà - nơi hội tụ các nét văn hoá ẩm thực đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn huyện Bắc Hà

Nằm trong chuỗi các sự kiện tại Festival “Nghiêng say mùa đông” năm 2023, Hội thi tinh hoa văn hóa ẩm thực Bắc Hà đã diễn ra với sự tham dự của 10 đội đến từ các xã, thị trấn của huyện Bắc Hà. Các đội thi đều có thế mạnh, tiềm năng phát triển du lịch, làng nghề truyền thống đặc sắc, có nông sản địa phương phong phú và bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo. Các đội thi đã mang đến cho du khách sản phẩm bản địa đặc trưng cùng những món ăn độc đáo, hấp dẫn. Các món ăn phát triển mới dựa trên nguyên liệu truyền thống, có ấn tượng tốt, đặc sắc, mang nét văn hóa các dân tộc huyện Bắc Hà.

Hội thi đã kết hợp ẩm thực với không gian trưng bày trang phục dân tộc, thổ cẩm, nghề truyền thống, nhạc cụ dân tộc như khèn, sáo, gậy sinh tiền… Vì vậy, đến với Hội thi, du khách không chỉ được thưởng thức không gian ẩm thực hấp dẫn, mà còn hào hứng và thích thú khi được tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào bản địa nơi đây. 

Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nhằm phát triển các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn phục vụ du khách. Đồng thời, tạo không gian văn hóa, phát huy, tôn vinh và quảng bá, giới thiệu nét văn hoá ẩm thực đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn huyện Bắc Hà.

Cũng nhân dịp này, Ban tổ chức đã công bố món ẩm thực tiêu biểu là Rượu ngô Bản Phố, do Hiệp hội Văn hoá ẩm thực Việt Nam chứng nhận.

Múa khèn – bản sắc độc đáo riêng của người của dân tộc Mông

Nghệ thuật khèn của đồng bào Mông được xếp vào loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng - Nghệ thuật trình diễn dân gian. Khèn là nhạc cụ độc đáo, gắn liền với hình ảnh những chàng trai dân tộc H'Mông rắn rỏi, tài hoa hiên ngang giữa đại ngàn gió núi.

Cây khèn vừa là nhạc cụ, vừa là đạo cụ, đồng thời là nhạc khí linh thiêng kết nối giữa trần gian và thế giới tâm linh, cũng là phương tiện kết nối cộng đồng, phản ánh sâu sắc những sắc thái tình cảm, tâm tư cuộc sống của dân tộc H'Mông. Tiếng khèn được coi như là linh hồn của người Mông gửi gắm và thể hiện tiếng lòng của mình với bạn bè, cộng đồng, thiên nhiên, núi rừng và thể hiện giá trị văn hóa đặc sắc, làm nên bản sắc độc đáo riêng.

Góp mặt trong Hội thi lần này có 10 đội thi, trong đó có 9 đội đến từ các xã trên địa bàn huyện Bắc Hà và 1 đội đến từ huyện Si Ma Cai. Đây là cơ hội để các nghệ nhân giao lưu, học hỏi và thỏa sức sáng tạo, trình diễn.

Hội thi trình diễn nghệ thuật Khèn Mông huyện Bắc Hà lần thứ 2 năm 2023 được tổ chức nhằm khơi dậy, giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cây Khèn Mông. Đồng thời, phục vụ nhu cầu hưởng thụ giá trị văn hóa tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong huyện và du khách thập phương đến tham quan, góp phần phát triển du lịch bền vững.

Qua hội thi, UBND huyện Bắc Hà mong muốn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số tích cực tham gia gìn giữ và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống. Khai thác, phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống gắn với việc phát triển du lịch của địa phương, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số, tạo không khí tưng bừng, phấn khởi, cổ vũ, động viên Nhân dân đón chào năm mới 2024.

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Gặp nghệ nhân chế tác tính tẩu

Cây đàn tính (tính tẩu) là một phần văn hóa sinh động, đậm đà bản sắc của cộng đồng người Tày các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc. Tại Lào Cai, những thay đổi trong đời sống hiện đại, sự chuyển dịch trong lòng văn hóa truyền thống khiến ngày càng ít người biết, lưu giữ nghề làm đàn tính hoặc làm...

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung”

Hoạt động trao tặng sách và chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung” năm 2024 sẽ diễn ra tại Lào Cai vào ngày 12/9.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và đang tập trung thực hiện sơn tường, lát sân tầng 1, sân phía sau… và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

[Ảnh] Ấn tượng Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn 2024

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn năm 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương, tạo nên không khí sôi động, náo nhiệt, khiến kỳ nghỉ lễ thêm phần ý nghĩa.

[Ảnh] Đặc sắc mâm cỗ tại Hội thi ẩm thực

Hội thi ẩm thực là một trong những hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn. Hội thi thu hút 21 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia, với thành viên là những người có tay nghề nấu ăn ngon và am hiểu về ẩm thực truyền thống của địa phương.

Thổ cẩm và sản phẩm du lịch ở Lào Cai

Ở Lào Cai, thổ cẩm phong phú cả về loại hình, chất liệu và nghệ thuật. Thổ cẩm là nguồn lực, chất liệu xây dựng sản phẩm du lịch, có sức hút đặc biệt đối với du khách.