Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới

Tỉnh Lào Cai xác định công tác dân vận là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, mỗi cán bộ, đảng viên đều phải trực tiếp làm công tác dân vận. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, cả hệ thống chính trị; chủ động nắm tình hình, giải quyết nguyện vọng chính đáng của dân; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, tạo nên khối đại đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, xây dựng tỉnh Lào Cai mạnh về kinh tế, vững về chính trị, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận.

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Kết luận số 43-KL/TW ngày 07/01/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Tỉnh ủy Lào Cai chỉ đạo xây dựng Chương trình hành động số 127 với 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp nhằm tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Hằng năm, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; người đứng đầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh với Nhân dân. Hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp có nhiều đổi mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả, góp phần phục vụ thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền.

Công tác dân vận của các cơ quan nhà nước được quan tâm thực hiện trên nhiều lĩnh vực; đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch, đưa hệ thống trung tâm hành chính công cấp tỉnh vào hoạt động hiệu quả; nâng cấp bộ phận một cửa, một cửa liên thông cấp xã, đồng thời áp dụng phần mềm dịch vụ công cho cả 03 cấp (tỉnh, huyện, xã) trong giải quyết thủ tục hành chính. Chỉ số cải cách hành chính; chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước được cải thiện qua từng năm; tăng cường đối thoại trực tiếp với Nhân dân theo quy định. Chỉ đạo thực hiện tốt việc kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương. Phong cách, thái độ của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước có nhiều đổi mới, trong giao tiếp thân thiện, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc. Đẩy mạnh thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Qua 10 năm triển khai thực hiện, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã ban hành gần 1.900 văn bản chỉ đạo thực hiện công tác dân vận; các cấp uỷ, tổ chức đảng và UBND các cấp tổ chức trên 2.180 hội nghị tuyên truyền, thu hút gần 187.000 người tham gia. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về nội dung, công tác triển khai, kết quả thực hiện các quyết định của Trung ương, văn bản chỉ đạo của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn hệ thống chính trị; tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; đặc biệt là vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tổ chức đối thoại với Nhân dân. Chất lượng tham gia giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; tiếp thu, trả lời, giải quyết ý kiến phản ánh, góp ý của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn đã được nâng lên.

Hỗ trợ vật chất, tinh thần cho trẻ em vùng cao, vùng đồng bào dân tộc.

Với hàng loạt các cơ chế, chính sách đặc thù, nhiều chương trình, dự án phát huy hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng đổi thay rõ nét, nhiều hủ tục được loại trừ. Bà con tích cực phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hóa mới.

Để chủ trương, đường lối của Đảng đến với dân, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, công tác dân vận đã và đang được đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức vận động, đặc biệt là hướng mạnh về cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân. Thông qua các phong trào, cuộc vận động, từ năm 2013 đến nay, gần 77 tỷ đồng tiền mặt cùng nhiều hiện vật quy ra tiền gần 38 tỷ đồng đã được huy động, thiết thực hỗ trợ, chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng khó khăn, hộ nghèo, hộ không may gặp khó khăn, hoạn nạn.

Trong 10 năm, HĐND tỉnh ban hành 629 nghị quyết, tiến hành 200 cuộc giám sát; chỉ đạo tổ chức 750 hội nghị tiếp xúc cử tri, tiếp thu trên 3.600 ý kiến, kiến nghị của cử tri, Nhân dân; UBND tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao công tác dân vận chính quyền, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch; quán triệt và kiểm tra, giám sát thực hiện việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân, nhất là giải quyết kịp thời quyền lợi, kiến nghị chính đáng của Nhân dân.

Chị Nguyễn Thị Thắm, phường Nam Cường, thành phố Lào Cai nhận xét: “Tôi nhận thấy càng ngày các cơ quan hành chính nhà nước càng tích cực đổi mới, công khai, minh bạch thông tin các thủ tục hành chính. Thái độ phục vụ Nhân dân được thay đổi theo hướng tích cực. Tôi đi làm công chứng giấy tờ tại UBND phường được các bạn hỗ trợ rất nhiệt tình, nhanh gọn, rõ ràng. Được hướng dẫn ứng dụng công nghệ để thực hiện các giao dịch của dịch vụ công. Nói chung là tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ”.

Với phương châm “gần dân, sát cơ sở”, lực lượng vũ trang tỉnh cũng thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp vận động quần chúng, trọng tâm lấy tuyên truyền, thuyết phục, động viên là chính. Từ đó, khích lệ tinh thần nhân dân tích cực tham gia các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Nói đi đôi với làm, làm cho dân tin, lực lượng vũ trang đã thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào; quan tâm, giúp đỡ Nhân dân khu vực biên giới phát triển sản xuất, nâng cao đời sống bằng việc hỗ trợ cây con giống, huy động nguồn lực làm nhà, đường giao thông nông thôn... Từ đây, tình đoàn kết quân dân ngày càng thêm bền chặt, bộ đội giúp dân, dân tạo điều kiện để bộ đội hoàn thành tốt nhiệm vụ, là tai mắt, cánh tay nối dài bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia; thực hiện song hành 2 nhiệm vụ chiến lược “xây dựng” và “bảo vệ” tổ quốc.

Lực lượng công an, bộ đội tuyên truyền, giúp đỡ Nhân dân huyện Si Ma Cai trong công tác đảm vệ sinh môi trường nông thôn.

Xác định công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ quan trọng trong triển khai thực hiện Nghị quyết 25 và Kết luận số 43 của Trung ương về công tác dân vận trong tình hình mới, 10 năm qua, cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã kiểm tra gần 1.000 tổ chức đảng, gần 800 đảng viên; tổ chức trên 1.400 cuộc giám sát chuyên đề, đôn đốc việc triển khai thực hiện, nhất là công tác dân vận chính quyền. Qua kiểm tra, giám sát, đã thi hành kỷ luật 21 tổ chức đảng, 2.832 đảng viên; góp phần ngăn chặn, hạn chế xảy ra khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên; xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin trong Nhân dân.

Phong trào thi đua "Dân vận khéo" đã lan toả mạnh mẽ, rộng khắp, với sự chủ động vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị-xã hội. Với cách làm phù hợp, đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả 5.287 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo sức lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Trên 1.600 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt gắn thi đua yêu nước với thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực được tôn vinh, khen thưởng kịp thời.

Đảng ta luôn xem công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược, là điều kiện quan trọng bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng; tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân, thực hiện đại đoàn kết dân tộc. Bởi vậy, công tác dân vận cần “đi trước một bước” và tiếp tục được đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; chỉ có đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền vận động, làm cho dân hiểu, nói cho dân tin mới nhận được sự ủng hộ của Nhân dân. Có như vậy, “ý Đảng” mới hợp với “lòng Dân”, tạo thành sức mạnh tổng hợp, cùng chung sức xây dựng Lào Cai ngày càng phát triển./.

Lê Lợi

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...